Print

Huyện Chương Mỹ (Hà Nội): Ký kết Quy chế phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2023- 2028

Chủ nhật, 09 /07/2023 23:08

BHXH huyện, Hội Nông dân huyện và Hội LHPN huyện Chương Mỹ vừa tổ chức Lễ Ký kết Quy chế phối hợp tuyên truyền vận động, thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2023 – 2028 nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Theo đó, 3 đơn vị nhất trí thông qua và ký kết Quy chế phối hợp tuyên truyền vận động, thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2023 – 2028 với những nội dung quan trọng, gồm 3 chương, 9 điều. Trong đó, phân công trách nhiệm cụ thể của từng bên và nêu rõ nội dung phối hợp giữa các đơn vị. Đó là: Phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách; trong phát triển người tham gia, tổ chức hội nghị khách hàng; tổ chức thực hiện, báo cáo và tổng kết mô hình, tình hình hoạt động.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nhau qua phương thức trao đổi trực tiếp hoặc cung cấp thông tin bằng văn bản theo yêu cầu của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp; Ký kết chương trình, kế hoạch phối hợp thường xuyên, theo các chương trình, kế hoạch, hoặc theo yêu cầu nhiệm vụ; Cử cán bộ tham gia hoạt động phối hợp giữa các bên; Tổ chức các cuộc họp, hội nghị định kỳ hoặc đột xuất khi được một trong hai bên đề nghị hoặc các phương thức khác…

Theo ông Nguyễn Thiện Khoa- Phó Giám đốc BHXH huyện Chương Mỹ, 6 tháng đầu năm nay, toàn huyện có 35.440 người tham gia BHXH bắt buộc, hơn 3.100 người tham gia BHXH tự nguyện, 280.350 người tham gia BHYT và 34.365 người tham gia BH thất nghiệp. BHXH huyện Chương Mỹ phấn đấu hết năm 2023 sẽ hoàn thành các chỉ tiêu do BHXH Thành phố; HĐND, UBND huyện giao.

Để hoàn thành các chỉ tiêu BHXH, BHYT năm 2023, BHXH huyện mong các đơn vị thực hiện tốt quy chế phối hợp. Thông qua đó, nhằm tạo điều kiện cho các hội viên nông dân, Hội viên phụ nữ tham gia BHXH, BHYT, được tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo ASXH bền vững trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Ngay sau đó, BHXH huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị khách hàng tại UBND xã Hoàng Văn Thụ. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ Lê Hoài Thi, trong 6 tháng đầu năm nay, mặc dù so với kế hoạch năm 2023, số người tham gia BHXH tự nguyện đã đạt 61,84%, số người tham gia BHYT hộ gia đình đạt 97,48%, nhưng để duy trì bền vững và tiếp tục phát triển số người tham gia BHXH, BHYT là một thách thức.

Sau khi nghe bà Nguyễn Thị Thu Hiền- Phó Giám đốc Bưu điện huyện Chương Mỹ giới thiệu kỹ về những quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đặc biệt là những ưu đãi, hỗ trợ mức phí của Nhà nước, của TP.Hà Nội khi tham gia BHXH tự nguyện, nhiều người dân rất tin tưởng, phấn khởi và mong muốn tham gia. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: Đối với chính sách BHXH tự nguyện, với mức hỗ trợ 60% đối với người nghèo, 50% đối với người cận nghèo và 20% đối với đối tượng khác… nhiều người dân sẽ quan tâm và có khả năng dành dụm, tiết kiệm để tham gia. Bằng chứng là ngay tại Hội nghị đã có 11 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Sau Hội nghị, BTC (cán bộ BHXH, nhân viên Bưu điện) lên Danh sách khách hàng tiềm năng, quan tâm chính sách BHXH tự nguyện để tiếp tục tiếp cận, tuyên truyền, vận động và sẵn sàng hỗ trợ làm thủ tục khi bà con có nhu cầu và quyết định tham gia BHXH, BHYT.

Châu Anh