Print

Kiên Giang: Phạt 5 triệu đồng một người thông tin sai sự thật chính sách BHXH, BHYT

Thứ Hai, 10 /07/2023 11:33

Chánh Thanh tra Sở TT-TT tỉnh Kiên Giang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ tài khoản facebook “Thai Nguyen Thanh” và “Công ty Bảo hiểm Bảo Việt nhân thọ Kiên Giang”, vì cung cấp thông tin sai sự thật liên quan chính sách BHXH, BHYT.

Theo quyết định xử phạt, chủ tài khoản facebook này (sinh 1981, trú huyện Hòn Đất), đã đăng tải trên cả 2 tài khoản những thông tin sai sự thật, xuyên tạc chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Cụ thể, tờ rơi có in logo Bảo Việt nhân thọ mà chủ tài khoản này đăng tải có một số nội dung như: “...có BHYT bệnh nhân cũng phải chịu tốn kém chi phí rất lớn”.

Quyết định xử phạt chủ tài khoản facebook này 5 triệu đồng

Theo quy định hiện hành, tỷ lệ chi trả BHYT phổ biến hiện nay là 80%. Một số trường hợp diện chính sách (người cao tuổi, thương binh...) có tỷ lệ chi trả lên tới 95% và 100%. Ngoài ra, đối với người tham gia BHYT tự đóng, nếu tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục, thì phần đồng chi trả 20% còn lại cũng được quỹ BHYT thanh toán- nếu viện phí đợt điều trị đó nhiều hơn 6 tháng lương cơ sở.

Bộ Y tế cũng có quy định danh mục dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế và thuốc được chi trả BHYT, trong đó có một số thuốc đặc hiệu, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế được chi trả với tỷ lệ nhất định. Song, trong mặt bằng chung, bệnh nhân BHYT thường chỉ lo tối đa 1/3 tổng viện phí khi điều trị nội trú chuyên sâu. Còn với KCB BHYT ngoại trú, thì phần đồng chi trả không đáng kể so với tổng phí được quỹ BHYT thanh toán.

Thực tế cho thấy, rất nhiều bệnh nhân BHYT đã được quỹ BHYT thanh toán viện phí tiền tỷ qua một đợt điều trị. Đặc biệt, với những bệnh nhân mắc bệnh máu không đông, qua các đợt điều trị có bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả tổng viện phí lên đến vài chục tỷ đồng.

Đối với bệnh nhân phải lọc thận nhân tạo 3 lần mỗi tuần để duy trì sự sống, nếu không có quỹ BHYT chi trả trên dưới 10 triệu đồng mỗi tháng cho mỗi bệnh nhân, thử hỏi mấy ai gánh nổi viện phí lọc thận. Đáng nói hơn, bệnh nhân suy thận phải gắn cuộc sống với BV, sức lao động và thu nhập là thách thức lớn, nên nếu không tham gia BHYT thì nhiều người khó lòng vượt qua để bảo toàn tính mạng.

Tuy nhiên, chủ tài khoản facebook ở huyện Hòn Đất (Kiên Giang) đã lập các nội dung so sánh giữa chế độ, chính sách BHXH, BHYT, kể cả phúc lợi từ DN đối với NLĐ, đối với bảo hiểm nhân thọ. Điều đáng nói là, để nâng tầm bảo hiểm nhân thọ, chủ tài khoản facebook này đã “dìm hàng” BHXH, BHYT bằng cách thông tin sai sự thật về hai trụ cột của hệ thống an sinh xã hội nước nhà.

Tại quyết định xử phạt, Thanh tra Sở TT-TT tỉnh Kiên Giang nêu rõ, người vi phạm đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi, tự gỡ bỏ thông tin trên 2 tài khoản facebook khi cơ quan chức năng mời làm việc... Vì vậy, Thanh tra Sở TT-TT quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng.

Thanh Giang