Print

Tác động của biến đổi khí hậu đối với nông dân sản xuất nhỏ ở Ấn Độ

Thứ Hai, 10 /07/2023 11:38

70% nông dân sản xuất nhỏ ở Ấn Độ đã mất 50% vụ mùa trở lên trong 3 năm qua do những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu.

Rockefeller Foundation- một tổ chức từ thiện được xây dựng dựa trên quan hệ đối tác hợp tác ở biên giới khoa học, công nghệ và đổi mới cho phép cá nhân, gia đình và cộng đồng phát triển vừa công bố báo cáo: Nông dân sản xuất nhỏ và biến đổi khí hậu- Báo cáo từ thực địa.

Theo đó, phân tích tác động của biến đổi khí hậu đến nông dân sản xuất nhỏ ở Ấn Độ, cũng như đánh giá các cơ hội về khả năng khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu. Báo cáo dựa trên dữ liệu phân tích tại 6 bang thuộc Ấn Độ, bao gồm Madhya Pradesh, Maharashtra, Karnataka, Haryana, Telangana và Andhra Pradesh. Nội dung xoay quay việc sử dụng các biện pháp canh tác (ví dụ, luân canh cây trồng, sử dụng thông tin dự báo mưa…); những thay đổi trong việc sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu và quan điểm của nông dân trong việc ứng phó với hậu quả của biến đổi khí hậu.

Một số điểm đáng chú ý tại báo cáo có thể kể đến: Nông dân sản xuất nhỏ Ấn Độ cho rằng, biến đổi khí hậu dẫn đến sự thay đổi về lượng mưa và gia tăng sâu bệnh- đây là một số thách thức hàng đầu của họ trong canh tác. 74% nông dân cho biết sâu bệnh gia tăng, 77% cho biết cỏ dại gia tăng. Tỷ lệ phun thuốc trừ sâu và sử dụng phân bón hóa học đã tăng hơn gấp đôi đối với 76% và 54% nông dân sản xuất nhỏ tương ứng. Hơn 60% nông dân đã nhận thức được mức độ nguy hại của biến đổi khí hậu và đã thực hiện một số biện pháp để cải thiện tình hình như luân canh cây trồng, bón phân chuồng để cải thiện sức khỏe của đất…; cứ 5 nông dân thì có 3 người đang tích cực tìm kiếm và sử dụng thông tin thời tiết để lên kế hoạch cho các hoạt động liên quan nông nghiệp.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết, nông dân hiện tốn ít thời gian hơn cho nông nghiệp nhờ vào tiến bộ kỹ thuật trong công nghệ canh tác, chẳng hạn 55% phụ nữ cho biết thời gian nhặt cỏ dại rút ngắn hơn do sử dụng thuốc diệt cỏ và nam giới làm ruộng ít thời gian hơn do sử dụng máy kéo. Nhờ vậy, họ có thời gian cho các hoạt động tạo thu nhập khác như chăn nuôi gia cầm, chăn nuôi gia súc lấy thịt, sữa và làm công ăn lương.
Hiện ở Ấn Độ đang có 22 triệu nông dân sản xuất nhỏ, họ là những người sở hữu từ 1-2 mẫu đất được tưới tiêu hoặc 3-7 mẫu đất được tưới bằng nước mưa và làm nông là nghề nghiệp chính. "Nông dân sản xuất nhỏ là một phần quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của Ấn Độ; tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với những hạn chế khác đang đe dọa sinh kế của họ"- Ông Ashish Karamchandani, Chủ tịch Viện The/Nudge cho biết- "Do đó, sự hỗ trợ của Tổ chức Rockefeller Foundation đóng vai trò quan trọng trong góp phần hướng tới giải quyết vấn đề cấp bách này. Với mục tiêu “hành động để hướng tới một Ấn Độ không nghèo đói”, chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu một số giải pháp sáng tạo nhằm hỗ trợ nông dân sản xuất nhỏ có thể tiếp cận được các nguồn lực, nâng cao kiến thức và có thêm công cụ lao động cần thiết để phát triển kinh tế hộ gia đình".

Được biết, trong những năm qua, Tổ chức Rockefeller Foundation phối hợp với Viện The/Nudge tiến hành thu thập dữ liệu, tổng hợp báo cáo về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến lĩnh vực nông nghiệp nói chung, nông dân sản xuất nhỏ nói riêng; thí nghiệm và nhân rộng hệ thống thực phẩm dinh dưỡng và tái tạo ở Ấn Độ; làm “cầu nối” nông dân sản xuất nhỏ với các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các tổ chức khoa học, kinh doanh và nông nghiệp quan trọng. "Bằng cách chuyển tải những hiểu biết, kinh nghiệm sâu sắc của nông dân vào các sáng kiến của mình để tham mưu cho Chính phủ trong đối phó với biến đổi khí hậu và phát triển nông nghiệp, chúng tôi mong muốn góp phần xây dựng hệ thống lương thực bền vững, linh hoạt, hỗ trợ sinh kế cho hàng triệu người"- Bà Deepali Khanna, Phó Chủ tịch Văn phòng Khu vực châu Á, Tổ chức Rockefeller Foundation, cho biết.

Tùng Anh (Theo RFN)