Print

Nhiều mô hình sáng tạo tại Cà Mau

Thứ Hai, 10 /07/2023 20:47

Tại BHXH huyện Ngọc Hiển, Cụm Thi đua BHXH cấp huyện thuộc BHXH tỉnh Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Qua Hội nghị, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được ghi nhận.

Tại Hội nghị, lãnh đạo BHXH huyện Ngọc Hiển- đại diện đơn vị Cụm trưởng cho biết, mặc dù BHXH các đơn vị triển khai nhiệm vụ trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với tinh thần đoàn kết và nhiều giải pháp sáng tạo, các đơn vị trong Cụm Thi đua đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Tính đến ngày 30/6, toàn Cụm có 23.150 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 93,03% kế hoạch; 20.436 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 61,37% kế hoạch; 757.294 người tham gia BHYT, đạt 88,54%. Thu BHXH, BHYT được 574,161 tỷ đồng, đạt 44,28% kế hoạch. Toàn tỉnh cũng có 15.329 người cài đặt ứng dụng VssID, đạt 22% kế hoạch; cập nhật, bổ sung số ĐDCN/CCCD và xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư cho 694.864 người, đạt 91,66% kế hoạch; tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 97,67%.

Theo nhận định, việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Cụm Thi đua cũng còn một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, BHXH các huyện đã phát huy những lợi thế đặc thù riêng về dân số, đặc điểm địa hình… để thực hiện nhiệm vụ. Đáng chú ý, nhiều mô hình sáng tạo, phù hợp với thực tế đã được BHXH các huyện áp dụng và thực hiện hiệu quả.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Phạn Văn Rí- Giám đốc BHXH huyện U Minh cho hay, thời gian qua, việc thực hiện chỉ tiêu cài đặt VssID là nhiệm vụ khó của BHXH huyện. Năm 2023, BHXH tỉnh Cà Mau giao huyện U Minh thực hiện cài đặt VssID cho 7.027 người, cao hơn kết quả thực hiện của 3 năm trước đó. Trong khi đó, nhiều hộ gia đình sử dụng điện thoại thông minh cũ, nên việc truy cập Internet không đảm bảo...

Trước thực tế trên, BHXH huyện U Minh đã chủ động nhiều giải pháp như phối hợp với các xã, thị trấn triển khai và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ chức dịch vụ thu. Từ đó, BHXH huyện đã chủ động phối hợp với các xã xây dựng kế hoạch xuống từng ấp, mời người tham gia BHYT đến nghe tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh của từng người. Đồng thời, hướng dẫn nhân viên thu cách tải, cài đặt ứng dụng VssID.

“Ban Giám đốc BHXH huyện U Minh đã quán triệt đến toàn thể CBVC trong đơn vị về việc triển khai cài đặt ứng dụng VssID là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Phân công mỗi viên chức là một tuyên truyền viên để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu về tầm quan trọng, cũng như những tiện ích mà ứng dụng VssID mang lại. Kết quả, đến ngày 26/6/2023, đã hướng dẫn đăng ký, cài đặt cho 7.061 người, đạt 100,48% kế hoạch năm 2023; đạt 125,6% so với chỉ tiêu thi đua do BHXH tỉnh giao”- ông Rí chia sẻ thêm.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Thái Thị Kim Thủy- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau đã đánh giá cao kết quả Cụm Thi đua BHXH cấp huyện đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023; đặc biệt là những mô hình, giải pháp sáng tạo phù hợp với thực tế địa phương. Cụ thể như: Kinh nghiệm triển khai cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT của BHXH huyện Đầm Dơi; phương pháp tổ chức tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện của BHXH huyện Thới Bình; công tác tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID của BHXH huyện U Minh; giải pháp phát triển người tham gia BHYT của BHXH huyện Năm Căn…

Bên cạnh đó, bà Thái Thị Kim Thủy cũng đề nghị các đơn vị trong Cụm Thi đua tiếp tục đổi mới, tăng cường phát động các phong trào thi đua chuyên đề, thi đua theo đợt, thi đua nước rút. Tăng cường phát hiện, bồi dưỡng điển hình tiên tiến; đổi mới hình thức sinh hoạt, tăng cường chia sẻ cách thức triển khai công tác thi đua, khen thưởng giữa các đơn vị; thực hiện tốt và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, bảo đảm kịp thời, đúng quy định...

Sông Trà