Print

BHXH huyện Bình Gia (Lạng Sơn): Nỗ lực thu hút người dân tham gia BHXH, BHYT

Thứ Tư, 12 /07/2023 14:57

Với sự cố gắng, nỗ lực của từng CBVC, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại huyện Bình Gia (Lạng Sơn) đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Theo đánh giá của BHXH huyện Bình Gia, thời gian qua, BHXH huyện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thu nhập của phần lớn người dân giảm, nhất là với lao động tự do. Cùng với đó, Quyết định số 861/QĐ-TTg của Chính phủ và Nghị định số 07/2021/NĐ-CP đã tác động đến việc duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện...

Thực tế này đòi hỏi BHXH huyện phải tập trung đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền. Đặc biệt, BHXH huyện đã bám sát sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện nhằm triển khai thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, phối hợp tốt với các đơn vị SDLĐ trên địa bàn thực hiện đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT...

Đáng chú ý, ngay từ những ngày đầu năm 2023, BHXH huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường cho từng CBVC trong đơn vị. Đồng thời, tuyên truyền nêu cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị SDLĐ và NLĐ... Nhờ đó, đến hết tháng 6/2023, toàn huyện đã có 3.975 người tham gia BHXH (từ nay đến hết năm còn phải phát triển 727 người tham gia mới). Trong đó, có 1.055 người tham gia BHXH tự nguyện (đến hết năm còn phải phát triển 632 người).

Đáng chú ý, toàn huyện có 51.704 người tham gia BHYT (chưa bao gồm số lao động có hộ khẩu tại huyện đi làm việc ở tỉnh khác), đạt tỷ lệ bao phủ 96,5% dân số (đến hết năm còn phải phát triển 1.048 người tham gia mới).

Điều dễ nhận thấy đó là, người tham gia BHYT giảm là do người dân có thẻ BHYT đi làm ăn ở ngoài tỉnh, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo theo lộ trình giảm nghèo hằng năm, người dân đi làm ăn ngoài tỉnh trở về địa phương nhưng chưa tiếp tục tham gia BHYT, số còn lại hết hạn thẻ BHYT hộ gia đình chưa tham gia lại.

Bên cạnh đó, một số chính quyền cấp xã chưa thật sự quan tâm và chưa xác định việc phát triển BHXH tự nguyện, BHYT là nhiệm vụ chính trị của địa phương. Do vậy, số người tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế, số người chưa có thẻ BHYT còn cao. Hiện toàn huyện còn khoảng 1.800 người chưa có thẻ BHYT, tập trung chủ yếu ở thị trấn Bình Gia, xã Tân Văn, xã Hoàng Văn Thụ và xã Mông Ân.

Chính vì vậy, để hoàn thành chỉ tiêu được giao, BHXH huyện Bình Gia sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương nhằm huy động sức mạnh của hệ thống chính trị trong thực hiện mục tiêu an sinh. Đồng thời, tập trung xây dựng tổ chức dịch vụ thu chuyên nghiệp, hiệu quả; chủ động truyền thông tới từng nhóm đối tượng tiềm năng; lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp của cấp ủy, chính quyền thôn, khối phố. Đặc biệt, nêu cao trách nhiệm của BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, thị trấn trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Nguyệt Hà