Print

Tạo động lực, cảm hứng để người dân, DN tham gia chuyển đổi số

Thứ Tư, 12 /07/2023 19:37

Chiều 12/7, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ tổ chức Phiên họp lần thứ 6 và sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính- Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị. Phiên họp được kết nối trực tuyến từ điểm cầu trụ sở Chính phủ tới điểm cầu trụ sở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan và được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước; đồng thời là công việc mới và khó. Mục đích cuối cùng của chuyển đổi số là phục vụ con người, trên tinh thần lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực phát triển. “Thời gian qua, nhiệm vụ này đã được triển khai bài bản, tích cực, đúng hướng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là việc xây dựng CSDL quốc gia về dân cư đạt kết quả tương đối tốt so với nhiều nước, với quan điểm dữ liệu là quan trọng và cấp bách”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá thực chất tình hình, kết quả đạt được trên tinh thần khách quan, trung thực, có minh chứng bằng số liệu cụ thể, nhận diện các tồn tại, hạn chế, yếu kém, vướng mắc, rào cản, điểm nghẽn; phát hiện đúng các nguyên nhân; chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý, những giải pháp cụ thể trong triển khai chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06. Cùng với đó, cần xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thời gian tới cũng như trong dài hạn như về: Thể chế, nhân lực số; xây dựng, chia sẻ, kết nối các CSDL; an ninh, an toàn; tăng hiệu quả sử dụng DVC trực tuyến; phát triển tiện ích cho người dân...

Tại Hội nghị, các báo cáo, ý kiến đánh giá cho thấy, từ đầu năm 2023, công tác chuyển đổi số quốc gia và triển khai Đề án 06 đã đạt được một số kết quả tích cực. Theo đó, nhận thức và hành động về chuyển đổi số quốc gia tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ, có sự lan tỏa ở các cấp, các ngành, các địa phương. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện được tiến hành quyết liệt, thường xuyên, liên tục, bài bản với quyết tâm chính trị cao. Công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách tạo khung khổ, điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số quốc gia nói chung và Đề án 06 nói riêng được triển khai tích cực.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu trụ sở Chính phủ

Các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành được đẩy mạnh triển khai xây dựng, kết nối, chia sẻ. CSDL quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ, xác thực, làm sạch dữ liệu với 13 bộ, ngành, 63 địa phương, 1 DNNN và 3 DN viễn thông, tạo ra nhiều tiện ích, phục vụ thiết thực cho người dân, DN như: Tích hợp thẻ Căn cước công dân (CCCD) với thẻ BHYT (đã có trên 95% cơ sở KCB BHYT sử dụng với gần 36,5 triệu lượt KCB bằng thẻ CCCD); làm sạch 41 triệu thông tin tín dụng ngân hàng; bước đầu sử dụng thẻ CCCD thay thế thẻ ATM với trên 17.000 lượt sử dụng; triển khai giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với dịch vụ ăn uống…

DVC trực tuyến được đẩy mạnh. Cả nước đã có gần 8 triệu tài khoản và 20,7 triệu hồ sơ nộp trên Cổng DVC quốc gia. Triển khai 35/53 DVC thiết yếu ở mức độ 3-4, giúp tiết kiệm hàng năm trên 2,5 nghìn tỷ đồng; ngành Công an đã đưa 227 DVC lên môi trường điện tử (cấp hộ chiếu trực tuyến, phân cấp đăng ký ô tô, xe máy về cấp huyện, cấp xã của Bộ Công an...). Thí điểm thành công 2 DVC liên thông "Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí" tại Hà Nội và Hà Nam…

Phát biểu kết luận Phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các kết quả tích cực trong chuyển đổi số quốc gia, cụ thể là trong nâng cao nhận thức, hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là về dữ liệu, đầu tư tài chính, cơ sở vật chất và con người. Trên cơ sở đó, tạo ra các DVC, tiện ích cho người dân và DN, phục vụ sự phát triển của đất nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, những kết quả tích cực này mới chỉ là bước đầu và chúng ta vẫn chưa hài lòng, bởi còn nhiều tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Thủ tướng nhấn mạnh một số nguyên nhân và bài học, mà trước hết là vai trò của người đứng đầu cần vào cuộc chỉ đạo quyết liệt; phát triển hạ tầng phải đồng bộ, toàn diện, liên thông, nhanh chóng hiện đại hóa hạ tầng số; tạo động lực, cảm hứng để người dân và DN tham gia tích cực hơn vào chuyển đổi số.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu BHXH Việt Nam

Nhấn mạnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan và được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng yêu cầu, nhiệm vụ này cần được tiếp tục đẩy mạnh, vượt qua rào cản, khó khăn, thách thức, tạo đột phá hơn nữa với quan điểm toàn dân, toàn diện, tổng thể, không để ai bị bỏ lại phía sau nhưng phải có ưu tiên.

Thủ tướng cũng nêu rõ 4 ưu tiên gồm: Ưu phát triển dữ liệu, xây dựng CSDL “đúng, đủ, sạch, sống” (dữ liệu là tài nguyên), ưu tiên phát triển các DVC trực tuyến gắn với đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và có đối tượng bao phủ lớn; ưu tiên phát triển các nền tảng (nhất là các CSDL quốc gia); ưu tiên bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin. Việc xây dựng, phát triển hệ sinh thái công dân số phải là một nền tảng quan trọng của chuyển đổi số quốc gia. Kinh tế số là động lực quan trọng phát triển kinh tế Việt Nam. Xã hội số là một trong những nền tảng của xã hội Việt Nam. Văn hóa số là một phần quan trọng của nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

“Cùng với đó, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và DN; lấy người dân, DN làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực, nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, DN. Có tầm nhìn chiến lược và liên tục đổi mới từ tư duy, nhận thức, hành động cho phù hợp điều kiện thực tiễn; phát triển từ quy mô cấp tỉnh, vùng, quốc gia sang quy mô quốc tế gắn với đẩy mạnh hội nhập quốc tế”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng DN. Các CSDL quốc gia là nguồn tài nguyên mới và là nền tảng quan trọng cho chuyển đổi số quốc gia nên phải có tính liên kết, liên thông, chia sẻ cao giữa các bộ, ngành, địa phương, giữa các cấp chính quyền, giữa công và tư. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực cán bộ thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Đề án 06 nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung. Đẩy mạnh triển khai một số cơ chế thí điểm, thử nghiệm quan trọng để mở rộng trong thời gian tới. Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, phải quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong thực hiện chuyển đổi số quốc gia và triển khai Đề án 06, với quan điểm “chuyển đổi số quốc gia là công việc rất lớn, rất chiến lược, nhưng phải bắt đầu bằng những hành động cụ thể, mục tiêu cụ thể, làm việc nào dứt điểm việc đó”. "Các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện"- Thủ tướng lưu ý.

Nhấn mạnh “năm 2023 là năm tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”, với nhiệm vụ trọng tâm là số hóa, xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành và địa phương, Thủ tướng tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của người dân, cộng đồng DN, công cuộc chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 sẽ được triển khai thành công ở cấp độ quốc gia, thúc đẩy phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số. 

Thủy Hà