Print

Trà Vinh: Đánh giá tổng thể Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT

Thứ Ba, 18 /07/2023 13:50

BHXH tỉnh Trà Vinh vừa tổ chức Hội nghị Sơ kết đánh giá kết quả công tác phối hợp với Tổ chức dịch vụ thu (DVT) BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm và triển khai giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2023.

Theo bà Lê Thị Ngọc Sương- Trưởng phòng Quản lý Thu- Sổ, thẻ (BHXH tỉnh Trà Vinh) hiện BHXH tỉnh Trà Vinh đang phối hợp với các Tổ chức DVT BHXH, BHYT gồm: Bưu điện tỉnh Trà Vinh; Công ty Bảo hiểm PVI Cửu Long và Viettel Trà Vinh. Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các Tổ chức DVT, bà Sương cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2023, cơ bản các Tổ chức DVT đã đạt được kết quả nhất định. Các Tổ chức DVT đã ổn định hệ thống nhân viên thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh theo quy định; nhân viên thu được bố trí đủ đến 100% xã, phường, thị trấn, tất cả nhân viên đều được đào tạo, tập huấn kỹ năng và kiến thức về BHXH, BHYT.

Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 16.283 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 70,4 % so với kế hoạch được BHXH Việt Nam giao, giảm 3.518 người so với cuối năm 2022, chiếm tỷ lệ 3,13% so với lực lượng lao động và đạt 78,25% so với kế hoạch UBND tỉnh Trà Vinh giao. Số người tham gia BHYT là 821.563 người, giảm 109.681 người so với năm 2022, chiếm tỷ lệ 80,58% dân số của tỉnh, đạt 87,58% so kế hoạch BHXH Việt Nam giao và đạt 85,0% so với kế hoạch UBND tỉnh giao; trong đó số người tham gia BHYT hộ gia đình là 284.071, giảm 89.595 người so với cuối năm 2022.

Cụ thể, đối với Tổ chức DVT Bưu điện, kết quả thực hiện chỉ tiêu BHXH tự nguyện tính đến 30/6/2023 là 14.087 người, đạt tỷ lệ 64,03% chỉ tiêu được giao. Trong 6 tháng đầu năm, số người dừng tham gia là 3.463 người, tăng mới là 899 người. Số người tham gia BHYT hộ gia đình là 243.362 người, đạt tỷ lệ 97,34% chỉ tiêu. Trong 6 tháng đầu năm, số người dừng tham gia là 34.103 người, tăng mới 32.571 người.

Đối với Tổ chức DVT Công ty Bảo hiểm PVI Cửu Long, kết quả thực hiện phát triển người tham gia BHXH tự nguyện là 575 người, đạt 46,75% chỉ tiêu giao. Trong 6 tháng đầu năm số người dừng tham gia 171 người, tăng mới 69 người. Số người tham gia BHYT hộ gia đình là 9.756 người, đạt tỷ lệ 81,3% chỉ tiêu giao. Trong 6 tháng đầu năm số người dừng tham gia 1.341 người, tăng mới 1.029 người.

Đối với Tổ chức DVT Viettel Trà Vinh, kết quả thực hiện phát triển người tham gia BHXH tự nguyện là 41 người, đạt 6,83 % chỉ tiêu giao. Trong 6 tháng đầu năm số người dừng tham gia 10 người, tăng mới 7 người. Kết quả thực hiện BHYT hộ gia đình là 912 người, đạt tỷ lệ 60,8% chỉ tiêu giao. Trong 6 tháng đầu năm số người dừng tham gia 35 người, tăng mới 280 người.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung đánh giá tình hình thực hiện, tồn tại, khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất các giải pháp trong việc triển khai hợp đồng ủy quyền thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua các Tổ chức DVT BHXH, BHYT.

Qua thảo luận, việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu tham gia BHXH, BHYT còn một số hạn chế như các Tổ chức DVT chưa quan tâm trong công tác phát triển người tham gia mới BHXH, BHYT; chưa phối hợp tốt với cơ quan BHXH và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức Hội nghị khách hàng, chưa mời được khách hàng tiềm năng để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, chính vì vậy khi tổ chức các cuộc Hội nghị thì hiệu quả không cao, không đạt theo mục tiêu đề ra…

Trước kết quả trên ông Lê Mến- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh ghi nhận kết quả thực hiện các chỉ tiêu được giao của các Tổ chức DVT BHXH, BHYT trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, yêu cầu các Tổ chức DVT BHXH, BHYT tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2023 như: Tăng cường tổ chức Hội nghị khách hàng, tư vấn nhóm... trên cơ sở phối hợp các Hội, Đoàn thể, UBND xã, phường, thị trấn, ưu tiên lựa chọn đối tượng tiềm năng, người có thu nhập ổn định, tiểu thương, làng nghề. Tập trung đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook…; định kỳ hàng tuần đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch; hàng tháng căn cứ vào danh sách người tham gia BHXH tự nguyện đến hạn đóng do BHXH tỉnh cung cấp để vận động người dân tiếp tục tham gia. Thực hiện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng nhân viên thu phụ trách và phân công cán bộ tổng hợp để theo dõi, thường xuyên đôn đốc nhân viên thu thu tiền người tham gia và chuyển nộp kịp thời để đảm bảo quyền lợi của người tham gia...

Đối với BHXH các huyện, thị xã, tiếp tục rà soát, đánh giá, củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cấp xã; đánh giá, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ nhân viên làm công tác BHXH, BHYT và nhân viên thu đảm bảo được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH các huyện, thị xã căn cứ tình hình thực tế tại địa phương phối hợp với các Tổ chức Dịch vụ thu linh hoạt tổ chức các hình thức để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và các Tổ chức DVT BHXH, BHYT xác định đối tượng tiềm năng, tổ chức Hội nghị khách hàng để phát triển người tham gia đạt hiệu quả. Thường xuyên báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT với chính quyền địa phương cũng như tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động của các Tổ chức DVT và nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, hạn chế trong quá trình phối hợp.

Lê Văn- Hồng Đậm