Print

Công dân đầu tiên tại Hà Tĩnh được cấp giấy khai sinh, thẻ BHYT qua Cổng DVC trực tuyến liên thông

Thứ Tư, 19 /07/2023 23:10

Ngày 19/7/2023, tại xã Thạch Khê (Thạch Hà), Tổ Công tác Đề án 06 tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ Chúc mừng công dân đầu tiên được cấp giấy khai sinh, thẻ BHYT đăng ký thường trú qua Cổng DVC trực tuyến liên thông.

Công dân đặc biệt này là cháu Dương Văn Phúc sinh ngày 3/3/2023, con của vợ chồng anh chị Dương Thanh Hải và Dương Thị Minh, ở thôn Vĩnh Tiến, xã Thạch Khê.

Nhóm dịch vụ Đăng ký khai sinh- Đăng ký thường trú- Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi thực hiện từ ngày 1/7 trên cả nước sau nửa năm thí điểm tại Hà Nội và Hà Nam. Theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, cha hoặc mẹ, hoặc người giám hộ, người thân của trẻ điền thông tin vào tờ khai điện tử theo mẫu trên cổng. Tờ khai sẽ được chuyển về Cơ quan BHXH để giải quyết theo quy định. Hồ sơ hợp lệ xử lý trong vòng 2 ngày. Đối với hồ sơ hợp lệ, thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được bản điện tử giấy khai sinh và thông tin, dữ liệu điện tử từ phần mềm dịch vụ công liên thông.

Nhóm dịch vụ công này là một nhiệm vụ thuộc Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ này, Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam thực hiện.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Hồng Phong- Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Em bé dưới 6 tuổi ở xã Thạch Khê là trường hợp đầu tiên tại Hà Tĩnh được cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT đồng thời với đăng ký thường trú qua DVC trực tuyến liên thông. Đây là dấu mốc quan trọng trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ tại địa phương. Thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng DVC trực tuyến liên thông mang lại rất nhiều thuận lợi. Người dân, DN không phải đến các bộ phận Một cửa mà hoàn toàn có thể giao dịch online, giảm thời gian và tiêu cực phát sinh trong quá tiếp xúc với cán bộ, công chức ở cơ sở. Ông Phong cũng đề nghị huyện Thạch Hà tiếp tục quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện DVC trực tuyến một cách rộng rãi và hiệu quả.

PV