Print

BV Thống Nhất tăng cường phục vụ bệnh nhân BHYT

Thứ Sáu, 21 /07/2023 09:23

Đó là khẳng định của PGS-BS.Lê Đình Thanh- Giám đốc BV Thống Nhất với báo chí khi đề cập đến thế mạnh lão khoa chuyên sâu của cơ sở y tế tuyến Trung ương này. Theo BS.Thanh, để tối ưu hiệu suất sử dụng nguồn lực hiện có của BV, tăng cường phục vụ bệnh nhân BHYT là hướng đi vừa thiết thực, vừa ý nghĩa.

BV Thống Nhất trực thuộc Bộ Y tế, với nhiệm vụ chính là KCB cho cán bộ trung và cao cấp, cùng với nhân dân các tỉnh khu vực phía Nam. BV này cũng đồng thời thực hiện nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe Trung ương ở phía Nam. Với tất cả nhiệm vụ và sứ mệnh ấy, BV Thống Nhất hiện có đầy đủ hạ tầng, thiết bị và đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế giàu kinh nghiệm.

“Ở khu vực phía Nam, BV Thống Nhất chính là BV đặt nền móng lão khoa đầu tiên. Gần 50 năm qua, các thế hệ lãnh đạo, thầy thuốc của BV vẫn xem công tác thu dung, chăm sóc, điều trị và nghiên cứu trong lĩnh vực lão khoa là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt để phục vụ hoạt động KCB theo hướng đa khoa hoàn chỉnh…”- BS.Lê Đình Thanh chia sẻ.

Có một điều ít người để ý, quá trình phát triển BV Thống Nhất gắn liền với nhiệm vụ, sứ mệnh được giao, nên cơ sở y tế tuyến Trung ương này lâu nay vẫn không thành lập Khoa Nhi và Sản. Đó là lý do BS.Thanh đề cập vấn đề “theo hướng đa khoa hoàn chỉnh”, vì ông biết BV Thống Nhất phải đi riêng một lối để thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, tại BV Thống Nhất, dù không thành lập Khoa Sản, nhưng vẫn đảm bảo KCB phụ khoa để chăm lo sức khỏe nữ cán bộ.

Không phải lo lĩnh vực sản-nhi khoa, nên BV Thống Nhất tập trung tất cả nguồn lực vào nội-ngoại khoa. Ngoài ra, các kỹ thuật chuyên sâu như can thiệp tim mạch, thần kinh, nội soi phẫu thuật... được BV ưu tiên phát triển và thường quy hóa. So với nhiệm vụ được giao, hiện hạ tầng, trang thiết bị và đội ngũ thầy thuốc của BV Thống Nhất vẫn dư sức đáp ứng nhu cầu thu dung, chăm sóc, điều trị.

Vì vậy, theo BS.Thanh, thời gian qua, BV đã mở rộng và tăng cường hoạt động KCB BHYT. “Đây là hướng đi vừa san sẻ áp lực quá tải với các BV bạn, vừa tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn lực hiện có”- BS.Thanh thông tin.

Theo quy định, trừ người tham gia BHYT hộ gia đình và người dưới 16 tuổi, người dân tại TP.HCM thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc đều có thể đăng ký KCB ban đầu tại BV Thống Nhất, được quỹ BHYT thanh toán 40% (tuyến Trung ương) khi điều trị nội trú tại BV Thống Nhất. “Chúng tôi hy vọng ngày nhiều người tham gia BHYT có thêm cơ hội tiếp cận BV Thống Nhất, tiếp cận kinh nghiệm của các thầy thuốc nơi đây”- BS.Thanh chia sẻ.

Đỗ Bá