Print

Cấp cứu thành công bé gái 12 tuổi bị vỡ dị dạng mạch máu não

Chủ nhật, 23 /07/2023 08:39

Ngày 22/7/2023, BS.CK2.Ngô Minh Tuấn- Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh- Thăm dò chức năng thuộc BV Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, cho biết đã can thiệp cấp cứu thành công bé gái 12 tuổi H.H.X.A, bệnh nhi bị vỡ dị dạng mạch máu não, búi dị dạng phức tạp, nguy hiểm tính mạng.

“Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đau đầu nhiều và yếu nửa người trái”- BS.Tuấn thông tin. Ghi nhận bệnh sử cho thấy, bé A. có triệu chứng nhức đầu, nôn ói nhiều nên được y tế địa phương theo dõi bệnh về tiêu hóa. Song, tình trạng bệnh không thuyên giảm, nôn ói và nhức đầu nhiều hơn khi nằm máy lạnh, nên đã chuyển tuyến cao hơn để tiếp tục điều trị.

Búi dị dạng mạch máu não của bé A.

Tại đây, BS thực hiện cận lâm sàng cần thiết và chẩn đoán bé A. mắc bệnh lý liên quan đến não. Vì vậy, gia đình đã xin chuyển đến BV S.I.S Cần Thơ, nơi chuyên điều trị về thần kinh đột quỵ ở khu vực Tây Nam bộ. “Khoảng 1 tháng nay, cháu than nhức đầu, chóng mặt, ăn không ngon, ăn không có mùi vị. Gia đình chỉ nghĩ cháu còn nhỏ đôi khi vui chơi hoặc học nhiều nên bị vậy. Tôi cũng định đưa cháu đi khám chán ăn đó, ai ngờ...”- mẹ bé A. trải lòng với bác sĩ.

Bé A. vào viện đã bị xuất huyết não do vỡ dị dạng thông động tĩnh não (AVM) và có túi giả phình lớn (kích thước 3x3mm) trong búi dị dạng, tình trạng rất nguy hiểm. “Rất may mắn bệnh nhi đã tới viện kịp lúc, giúp chúng tôi kịp thời can thiệp thành công, giảm lưu lượng của dị dạng và đặc biệt là tắc được túi giả phình cho bệnh nhi. Sau can thiệp và chăm sóc tích cực khoảng 1 tuần, tình trạng bệnh nhi đã ổn định, còn yếu nhẹ chân trái, tiếp tục được tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng”- BS. Tuấn thông tin thêm.

Được biết, búi dị dạng mạch máu của bé A. đã giảm đáng kể, tuy nhiên cần chụp DSA mạch máu não sau vài tháng khi tình trạng bé ổn định để đánh giá tình trạng của ổ dị dạng. Nếu cần thiết sẽ tiến hành can thiệp lần 2 hoặc bắn tia gamma để triệt tiêu búi dị dạng. Theo BS.Tuấn, đa số các trường hợp dị dạng mạch máu não, thường không có triệu chứng hoặc là có những triệu chứng không điển hình khi chưa vỡ như đau đầu, co giật, động kinh…

“Đối với trường hợp ổ dị dạng đã vỡ gây xuất huyết não, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng điển hình như đau đầu dữ dội, yếu liệt tay- chân, thậm chí lơ mơ, hôn mê… Nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời bệnh nhân có thể dẫn đến tử vong sau đó. Khi có các triệu chứng bất thường như đau đầu, co giật, động kinh…, nên chủ động tầm soát để phát hiện sớm bệnh lý ở các cơ sở y tế đầy đủ trang thiết bị như CT hoặc MRI”- BS.Tuấn khuyến cáo.

Cũng liên quan đến trường hợp bé A., TS.BS.Trần Chí Cường- Giám đốc BV S.I.S Cần Thơ, cho biết Healing Heart Việt Nam (Hội Chữa lành trái tim Việt Nam) đang có chương trình hỗ trợ cho các trường hợp trẻ em dưới 16 tuổi chẳng may mắc dị dạng thông động tĩnh não AVM. Số tiền hỗ trợ mỗi ca tối đa lên đến 2.000 USD (khoảng 50 triệu đồng). Trường hợp của bé A. đã được Healing Heart Việt Nam hỗ trợ 25 triệu đồng.

Thanh Giang