Print

Hà Lan: Hành động khẩn cấp để giải quyết tình trạng nghèo đói

Thứ Hai, 24 /07/2023 16:51

Cục Phân tích Chính sách Kinh tế Hà Lan thông tin, các dự báo kinh tế cho thấy, tỷ lệ nghèo đói có thể tăng từ 4,7% (năm 2023) lên 5,8% dân số vào năm 2024.

Năm 2022, một báo cáo của Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh, Hà Lan là một trong những quốc gia giàu nhất thế giới; đồng thời, là quốc gia thuộc EU có mạng lưới ASXH hiệu quả nhất trong việc “ngăn” người dân rơi vào cảnh nghèo đói và thu nhập tối thiểu đảm bảo công dân không “bị bỏ lại phía sau”. Tuy nhiên, 10% dân số Hà Lan vẫn sống dưới mức nghèo khổ; 6,6% trẻ em sống trong hộ gia đình có thu nhập thấp, khiến các em khó tiếp cận với giáo dục, dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo tiêu chuẩn… Cục Phân tích Chính sách Kinh tế Hà Lan cũng thông tin, nghèo đói đang ảnh hưởng đến gần 1 triệu công dân Hà Lan, tương đương 6% dân số; trong đó, trẻ em, người nhập cư và người già là những nhóm dễ bị tổn thương nhất.

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ Hà Lan có kế hoạch giảm nghèo thông qua một số biện pháp như tăng thuế thu nhập, tăng mức hỗ trợ thu nhập tối thiểu... Riêng đối với trẻ em, Kế hoạch Quốc gia liên quan đến chính sách về trẻ em nghèo đặt mục tiêu mọi trẻ em đều được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế kể từ năm 2022. Chính phủ cũng đang nỗ lực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và cuộc chiến Nga-Ukraine bằng cách hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, tổ chức xã hội… nhằm bảo đảm an ninh lương thực. Năm 2023, Hà Lan quyết định cắt giảm 3,4 tỷ euro từ ngân sách hợp tác phát triển và hỗ trợ nhân đạo trong vài năm tới để hỗ trợ tài chính, nhà ở cho đối tượng người tị nạn.

Năm ngoái, Hà Lan đã nhận được 413 triệu euro từ Quỹ Xã hội châu Âu để chống lại tình trạng nghèo đói ngày càng gia tăng, trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên sử dụng tiền từ nguồn này để đảm bảo người dân đủ sống. Điều này có nghĩa là gần 16 triệu euro đã được phân phối để hỗ trợ nhu yếu phẩm, thực phẩm, sách và thiết bị học tập cho trẻ em, các sản phẩm vệ sinh cho trẻ em gái. Được biết, khoản tài trợ cho Quỹ Xã hội châu Âu kéo dài đến năm 2027.

Tùng Anh (Theo The BEPA)