Print

Hệ thống cấp cứu Mỹ quá tải bệnh nhân vì nắng nóng

Thứ Ba, 25 /07/2023 07:55

Các ca bệnh liên quan đến nắng nóng ở Mỹ tăng đột biến khi nước này bước vào mùa Hè nóng kỷ lục, khiến một số bệnh viện buộc phải huy động thêm nhân lực.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, số ca cấp cứu liên quan đến nắng nóng tăng vọt ở Texas và các bang lân cận kể từ đầu tháng 6, có thời điểm vượt mức được ghi nhận hồi năm ngoái. Số trường hợp nhập viện tại nhiều nơi khác, bao gồm tây nam nước Mỹ, tăng cao vào cuối tháng 6 và tháng 7.

Các bác sĩ ở Arizona và Texas cho biết đây là mùa Hè tồi tệ nhất, với tỷ lệ cao số bệnh nhân gặp tình trạng nghiêm trọng liên quan đến nắng nóng. Những ngày vừa qua, nhiều khu vực của Mỹ phải chống chọi với nhiệt độ vượt mức 38 độ C, cao nhất từ trước đến nay.

Tại thành phố Phoenix thuộc bang Arizona, nơi nhiệt độ trên 43 độ C trong 22 ngày liên tiếp, hệ thống chăm sóc sức khoẻ Valleywise Health đã phải huy động thêm nhân viên để xử lý số bệnh nhân được ghi nhận đông nhất kể từ đại dịch COVID-19. Giám đốc Michael White của Valleywise Health nói rằng người nhập viện liên quan đến nắng nóng mùa Hè không phải hiếm ở Phoenix "nhưng số bệnh nhân mà chúng tôi đang điều trị hiện nay do tiếp xúc với nhiệt độ cao đang tăng lên".

Tính đến ngày 15/7, tại quận Maricopa, ít nhất 18 người đã tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến nắng nóng trong năm nay. Thêm 69 trường hợp tử vong đang được điều tra.

Tại Texas, 20 phòng cấp cứu thuộc hệ thống y tế bang đã tiếp nhận tới 181 bệnh nhân say nắng và kiệt sức trong tháng 6, cao nhất tính theo cùng tháng kể từ năm 2019. Theo các bác sĩ, nhiều bệnh nhân chỉ bị các triệu chứng nhẹ như mất sức và phát ban nhưng cũng có không ít người bị sốc nhiệt nghiêm trọng, phải truyền dịch qua tĩnh mạch.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Texas đã cảnh báo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân khỏi kiệt sức vì nóng và say nắng. "Giữ mát, uống nhiều nước, mặc quần áo thoáng mát và hạn chế các hoạt động ngoài trời dùng sức", cơ quan này khuyến cáo và nhấn mạnh rằng người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh mãn tính và những người không được sử dụng điều hòa nhiệt độ là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong một đợt nắng nóng đỉnh điểm.

Không chỉ ở Mỹ, nhiều người cao tuổi ở châu Âu cũng đối mặt với hàng loạt mối đe dọa về sức khỏe vì sóng nhiệt cao kỷ lục trong những ngày qua. Họ vốn quen với khí hậu tương đối mát mẻ và dễ chịu nên không dễ đương đầu với nắng nóng bất thường, nhất là trong bối cảnh dân số ngày càng già hóa với nhiều người đang sống một mình và có bệnh nền. Một số người buộc phải tìm nơi trú ẩn tạm thời trong những ngôi nhà và văn phòng có điều hòa, hoặc tìm đến các địa điểm nghỉ dưỡng bên bờ biển. 

Mùa Hè nóng nhất được ghi nhận ở châu Âu vào năm 2003 đã khiến hơn 70.000 người thiệt mạng, theo một số ước tính.

"Số lượng người có nguy cơ về sức khỏe (vì nắng nóng) không ngừng tăng lên", Tiến sĩ Francesca De Donato, một nhà nghiên cứu y tế công cộng của Italia, cho biết.

Hôm 21/7, cố vấn cấp cao về nắng nóng cực đoan của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), ông John Nairn, cảnh báo các đợt nắng nóng gay gắt có thể sẽ kéo dài đến hết tháng 8 ở nhiều nơi trên thế giới. Ông nhấn mạnh nhiệt độ toàn cầu ngày càng có xu hướng cao lên khiến các đợt nắng nóng xảy ra với tần suất dày hơn và cường độ mạnh hơn.

Trước đó, WMO cảnh báo nhiệt độ ở Bắc Mỹ, châu Á, Bắc Phi và Địa Trung Hải có thể sẽ vượt quá 40 độ C trong những ngày tới.

Hoàng Dương