Print

UBND TP.HCM đề nghị thí điểm khởi tố hình sự “một vài đơn vị” chậm đóng BHXH

Thứ Ba, 25 /07/2023 08:30

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo giải quyết tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong đó, đề nghị cơ quan Công an tiến hành thí điểm khởi tố hình sự “một vài đơn vị” chậm đóng BHXH, BHYT.

Văn bản do ông Dương Anh Đức- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ký nhấn mạnh, trong thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM có nhiều DN chậm đóng BHXH, BHYT, gây khó khăn cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Địa ốc Hoàng Quân là DN chây ỳ chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT kéo dài

Cụ thể, dẫn báo cáo của BHXH TP.HCM, UBND Thành phố chỉ rõ, tính đến ngày 30/6, trên địa bàn thành phố có 82.258 đơn vị, DN chậm đóng BHXH, BHYT với số tiền 6.222 tỷ đồng, chiếm 7,26% so với số phải thu. Trong đó, có 5.113 DN chậm đóng từ 6 tháng đến dưới 12 tháng với số tiền gần 570 tỷ đồng. Đáng chú ý, có đến 29.478 DN chậm đóng từ 12 tháng trở lên với số tiền 3.392 tỷ đồng, chiếm 54,52% tổng số tiền chậm đóng.

Trước thực trạng này, UBND TP.HCM giao Công an Thành phố phối hợp với BHXH Thành phố xác minh, củng cố hồ sơ và đề nghị khởi tố một vài đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT theo Điều 216 Bộ luật Hình sự; hoặc yêu cầu các DN chậm đóng xây dựng kế hoạch cam kết và thực hiện nộp tiền BHXH, BHYT theo tiến độ.

UBND TP.HCM cũng giao Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách nhằm nâng cao ý thức của các đơn vị SDLĐ và NLĐ. Đồng thời, lên kế hoạch kiểm tra, thanh tra các DN chậm đóng BHXH, BHYT, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm.

Đến nay, sau hơn 4 năm, các quy định về xử lý hình sự đối với DN vi phạm, trốn đóng BHXH, BHYT được áp dụng theo Điều 214, Điều 215 và Điều 216 Bộ luật Hình sự 2015, BHXH TP.HCM đã chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố 87 đơn vị, DN đến cơ quan điều tra (những đơn vị, DN này chậm đóng, trốn đóng 185,3 tỷ đồng). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có đơn vị, DN nào bị khởi tố theo luật định.

Phạm Thọ