Print

Quảng Nam: Xuất hiện đối tượng lừa đảo, đe dọa và ép người dân mua BHYT

Thứ Ba, 25 /07/2023 10:59

Mới đây, tại huyện Tiên Phước (Quảng Nam) xuất hiện một số đối tượng dùng điện thoại gọi vu khống người dân đã giả danh cơ quan BHXH để lừa đảo, thậm chí các đối tượng còn ép người dân mua BHYT.

Ngày 25/7, trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH về vụ việc trên, ông Nguyễn Thành Dũng- Giám đốc BHXH huyện Tiên Phước cho biết, những ngày qua, BHXH huyện Tiên Phước nhận được phản ánh của người dân về việc bị một số đối tượng dùng điện thoại gọi đe dọa, vu khống đã giả danh cơ quan BHXH để lừa đạo; thậm chí các đối tượng này còn ép người dân phải mua BHYT.

Một người dân ở Tiên Phước cung cấp số điện thoại lừa đảo cho phóng viên Tạp chí BHXH

Theo đó, tại xã Tiên Hà (huyện Tiên Phước) có 2 phản ánh của người dân gọi đến BHXH huyện phản ánh có số điện thoại 02634710970 gọi đến thông báo, doạ nạt, la mắng nói rằng người dân đã dùng số điện thoại cá nhân để giả mạo thông tin liên quan đến cơ quan BHXH. Sau đó, các đối tượng còn yêu cầu người dân phải nộp phạt 29 triệu, nếu không sẽ bị truy tố, trình báo Công an xử lý... Chưa hết, các đối tượng này còn ép người dân phải mua BHYT- nếu không muốn cơ quan Công an vào cuộc điều tra.

Cụ thể, theo phản ánh của bà N.T.H (xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước), khi số điện thoại 02634710970 gọi đến số điện thoại cá nhân của bà thì con dâu bà bắt máy. Đối tượng cho biết bà H. đã có hành vi giả mạo thông tin liên quan đến cơ quan BHXH và đề nghị bà phải nộp phạt 29 triệu đồng vào tài khoản cá nhân, nếu không sẽ báo cơ quan Công an và bị truy tố trước pháp luật. "Thông tin trên làm tôi rất hoang mang, nên tôi đã phản ánh vụ việc đến BHXH huyện Tiên Phước qua điện thoại và đến trực tiếp cơ quan BHXH để tìm hiểu vụ việc. Khi được lãnh đạo BHXH huyện Tiên Phước giải thích rõ ràng, tôi mới yên tâm ra về"- bà H. cho biết.

Chị Đ.T.L- nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng cho biết, trong một tháng qua, chị nhận được 3 ý kiến của người dân phản ánh về hành vi lừa đảo tương tự. Đáng chú ý, có gia đình cả 2 vợ chồng tham gia BHXH tự nguyện đều nhận được cuộc gọi đe dọa, ép buộc sau 2 tiếng đồng hồ phải chuyển 29 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của đối tượng, nếu không sẽ bị Công an vào cuộc xử lý. “Trước tình hình hết sức phức tạp trên, tôi đã báo cho cơ quan BHXH huyện Tiên Phước xử lý”- chị L. thông tin.

Trao đổi với phóng viên về những vụ việc trên, ông Nguyễn Thành Dũng cho biết, những thông tin này đang khiến một số người dân trên địa bàn huyện Tiên Phước rất hoang mang, không hiểu chuyện gì đang xảy ra. "Tất cả những hành vi trên là lừa đảo, người dân cần hết sức cảnh giác, không hoang mang lo sợ và không chuyển tiền vào bất cứ tài khoản lạ nào. Khi phát hiện những thông tin trên, người dân cần liên hệ với BHXH huyện Tiên Phước để được giải đáp cụ thể"- ông Dũng khuyến cáo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cũng lên tiếng cảnh báo người dân không tin và tuyệt đối không làm theo lời dọa dẫm từ những cuộc gọi lừa đảo. Khi phát hiện cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo từ đầu số lạ, người dân cần gọi ngay đến đường dây nóng của BHXH tỉnh Quảng Nam (0235.3857857) để thông tin vụ việc; qua đó giúp BHXH tỉnh Quảng Nam đề nghị Công an tỉnh Quảng Nam vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm.

Lê Văn