Print

Gia Lai: Nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Tư, 26 /07/2023 18:20

Ngày 26/7, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo dự và chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh, thời gian qua, Ban Chỉ đạo các cấp được kiện toàn; qua đó kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương cũng đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện; chỉ tiêu về BHXH, BHYT đưa vào Nghị quyết của HĐND tỉnh và giao cụ thể cho các địa phương...

Do đó, các chế độ, chính sách BHXH, BHYT được thực hiện đúng quy định; chất lượng dịch vụ BHXH, BHYT được nâng cao; quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo; công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đóng BHXH được quan tâm và chú trọng, số người tham gia BHXH, BHYT từng bước được tăng lên sau khi bị tác động bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg.

Nêu những chỉ tiêu đạt được, đại diện Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Theo đó, một số địa phương chưa thực sự vào cuộc quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Số người tham gia BHXH tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng còn thấp hơn thời điểm cuối năm 2022. Tỷ lệ tham gia BHXH trên lực lượng lao động và tỷ lệ người dân tham gia BHYT dù có chuyển biến, song còn thấp hơn so với chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra. Số tiền chậm đóng BHXH còn chiếm tỷ lệ cao, tình trạng đơn vị, DN trốn đóng, chậm đóng BHXH làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều NLĐ...

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu tập trung triển khai một số nội dung, giải pháp. Theo đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành, đoàn thể các cấp; cùng với huy động các DN và cộng đồng trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh cần tiếp tục phối hợp, hướng dẫn các địa phương tập trung thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT được UBND tỉnh giao; tham mưu, xây dựng Đề án của UBND tỉnh về việc hỗ trợ mức đóng BHYT cho người DTTS sinh sống tại các xã không thuộc vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn và người cao tuổi (từ đủ 60 đến 79 tuổi) tham gia BHYT.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu BHXH tỉnh cần chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, đối chiếu số NLĐ, quỹ lương, danh sách tham gia BHXH... Trên cơ sở đó, đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, có biện pháp xử lý các đơn vị, DN trốn đóng BHXH hoặc không thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ. Đồng thời, rà soát, xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình để thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết số 48/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở KCB nâng cao chất lượng KCB, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh BHYT; đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, cải tiến quy trình thanh toán KCB BHYT, đảm bảo thuận lợi cho người tham gia BHYT. Quản lý có hiệu quả quỹ KCB BHYT; kiểm soát chi phí KCB BHYT; tăng cường phòng ngừa, chấn chỉnh tình trạng lạm dụng quỹ KCB BHYT.

Ngoài ra, xây dựng kế hoạch, giải pháp triển khai thực hiện BHYT HSSV năm học 2023-2024, đảm bảo 100% HSSV tham BHYT. T ăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đảm bảo đạt và vượt mức chỉ tiêu đã được UBND tỉnh giao- coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong hoạt động chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trà Giang-Thu Hà