Print

Hòa Bình: Lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến 400 đoàn viên thanh niên

Thứ Năm, 27 /07/2023 15:44

Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp số 73/CTPH-TĐTN-BHXH, BHXH tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp với Tỉnh đoàn Hòa Bình tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến đoàn viên thanh niên DTTS trên địa bàn các huyện: Cao Phong, Đà Bắc, Mai Châu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trịnh Minh Hoàng- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hòa Bình nhấn mạnh tầm quan trọng và lợi ích của chính sách BHXH, BHYT. Theo ông Hoàng, BHXH, BHYT đóng vai trò quan trọng trong góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt đối với đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. “Tôi mong muốn các đoàn viên thanh niên sẽ phát huy sức trẻ, tiên phong góp phần lan tỏa chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đến người dân đang sinh sống tại địa phương”- ông Hoàng bày tỏ.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên của BHXH tỉnh Hòa Bình đã giới thiệu đến các đoàn viên thanh niên về các nội dung của chính sách BHXH tự nguyện như: Đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng và thời gian đóng, quyền lợi được hưởng. Đồng thời, phân tích rõ những thiệt hại khi hưởng chế độ BHXH một lần và việc không khuyến khích người tham gia hưởng chế độ BHXH một lần để hướng đến an sinh xã hội cho bản thân.

Theo kế hoạch, Hội nghị được tổ chức ngày 25/7 tại huyện Cao Phong và Đà Bắc; ngày 28-29/7 tổ chức tại xã Hang Kia và xã Pà Cò (huyện Mai Châu). Dự kiến có khoảng 400 đoàn viên thanh niên tham dự.

Bên cạnh đó, các báo cao viên cũng nêu bật tính ưu việt của chính sách BHXH như: Được hưởng lương hưu, được điều chỉnh lương hưu dựa trên cơ sở chỉ số giá sinh hoạt theo từng giai đoạn và theo quy định của Nhà nước, được cấp thẻ BHYT miễn phí…

Cùng với đó, các báo cáo viên đã thông tin tới các đoàn viên thanh niên về những nội dung cơ bản của BHYT như: Đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng và thời gian đóng, quyền lợi được hưởng khi đi KCB…

Đồng thời, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại di động; những tiện ích của ứng dụng VssID về tiếp nhận, tra cứu thông tin KCB; tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB không cần dùng thẻ BHYT giấy…

Hội nghị cũng dành thời gian để đối thoại trực tiếp về những nội dung liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, nhấn mạnh tính ưu việt của chính sách vì mục đích bảo đảm an sinh xã hội, quá trình tham gia được NSNN hỗ trợ đóng và quyền lợi hưởng cao khi đủ điều kiện.

Ngoài ra, đại diện BHXH tỉnh cũng trực tiếp giải đáp thắc mắc, tiếp thu kiến nghị của đoàn viên thanh niên về chính sách BHXH, BHYT.

Chia sẻ về Hội nghị này, ông Nguyễn Duy Thường- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Hòa Bình) cho biết, hình thức tuyên truyền này mang lại hiệu quả cao, hướng tới phạm vi đối tượng cụ thể, có sức thuyết phục, lan tỏa rộng. Đặc biệt,  giúp cho thế hệ trẻ hiểu đúng bản chất tốt đẹp, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, từ đó thu hút ngày càng nhiều người trẻ tham gia BHXH, BHYT.

“Đây cũng chính là kênh thông tin để các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, từ đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc tổ chức thực chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân”- ông Thường nhấn mạnh.

T.Hà