Print

Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền là “điểm tựa” để phát triển BHXH, BHYT

Thứ Năm, 27 /07/2023 17:36

Thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT chính là góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Với nhận thức đó, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn Hà Nội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về lĩnh vực này, qua đó tạo “điểm tựa” để phát triển BHXH, BHYT.

Ông Nguyễn Đình Hoa- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vừa chủ trì Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có khu, cụm công nghiệp, Chủ tịch các Công đoàn cơ sở và đại diện CNLĐ trong một số DN trên địa bàn huyện. Tại Hội nghị, trong số 33 câu hỏi được NLĐ nêu ra, có nhiều câu hỏi liên quan lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Theo ông Nguyễn Đình Hoa, NLĐ quan tâm đến vấn đề này, bởi đây là những quyền lợi rất thiết thực liên quan trực tiếp tới đời sống hằng ngày của họ.

Cuộc họp của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Đan Phượng

Sau khi ông Nguyễn Thiện Khoa- Phó Giám đốc BHXH huyện Chương Mỹ giải đáp những thắc mắc của NLĐ về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, ông Nguyễn Đình Hoa- Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ đã yêu cầu BHXH huyện cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để nâng cao nhận thức của NLĐ về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; đồng thời chú trọng CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN khi tham gia giao dịch về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đình Hoa cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng rút BHXH một lần. "NLĐ cần hết sức thận trọng, cân nhắc việc đề nghị hưởng BHXH một lần, vì nếu so với hưởng lương hưu thì nhận BHXH một lần rất thiệt thòi, nguy cơ mất chỗ dựa khi về già. Vì vậy, NLĐ nên bảo lưu kết quả đóng BHXH hoặc chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện, để tránh những bất lợi, thiệt thòi khi rút BHXH một lần"- ông Hoa lên tiếng cảnh báo.

Còn tại huyện Đan Phượng, 6 tháng đầu năm nay có 138.884 người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ 93% dân số); 13.970 người tham gia BHXH bắt buộc (chiếm 40,3% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động); 13.270 người tham gia BH thất nghiệp (chiếm 38,3% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động); 2.043 người tham gia BHXH tự nguyện (chiếm 1,88% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động)…

Là người sâu sát với công tác an sinh tại địa phương, khi chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, bà Đào Thị Hồng- Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Đan Phượng đã yêu cầu các lực lượng phải tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, UBND các xã, thị trấn phải chủ động phối hợp với BHXH huyện và Bưu điện huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền; các phòng ban liên quan tập trung rà soát, thống kê số lao động thuộc diện bắt buộc phải tham gia BHXH nhưng chưa tham gia để tham mưu cho UBND huyện giải pháp tuyên truyền, vận động phù hợp.

Với nhận thức tuyên truyền phải đi trước một bước, lãnh đạo UBND huyện Đan Phương đề nghị Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực tiếp; lồng ghép vào các hội nghị, các buổi sinh hoạt; tiếp tục phát triển mô hình tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi trên địa bàn... Bên cạnh đó, Thanh tra huyện, Phòng LĐ-TB&XH, BHXH huyện, Công an huyện, Chi cục Thuế và LĐLĐ huyện cần tiếp tục tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định kiểm tra các đơn vị chậm đóng BHXH, đề xuất UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính. Riêng UBND các xã, thị trấn phải báo cáo Thường trực Đảng ủy và giao chỉ tiêu cụ thể người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho từng hội, đoàn thể…

“BHXH huyện hằng tháng, hằng quý tổng hợp kết quả, tiến độ thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn, báo cáo lãnh đạo UBND huyện; đồng thời tham mưu các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2023"- bà Đào Thị Hồng nhấn mạnh.

Long Biên là quận đầu tiên của Hà Nội hỗ trợ người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHXH tự nguyện với mức phí "0 đồng" (từ 1/8/2022 đến 31/12/2025). Theo đó, ngoài phần hỗ trợ của Trung ương và TP.Hà Nội, chính quyền quận Long Biên đã hỗ trợ toàn bộ phần kinh phí tham gia BHXH tự nguyện còn lại cho người thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn. Đây là quyết định đúng đắn, tiên phong, thể hiện sự quan tâm thiết thực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc chăm lo đời sống an sinh người dân. Đáng nói, đây cũng là địa phương giương cao “ngọn cờ an sinh”, để nhiều địa phương khác học tập, làm theo.

Mới đây, tại buổi đối thoại với các DN, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn, ông Vũ Xuân Trường- Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên đã chỉ đạo BHXH quận, LĐLĐ quận, Chi cục Thuế… phải tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, DN nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Bởi, theo ông Trường, các DN, HTX, hộ kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm, thu nhập và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Được biết, BHXH TP.Hà Nội đã xây dựng kịch bản phát triển người tham gian BHXH, BHYT 6 tháng cuối năm 2023. Theo đó, vào kỳ họp của HĐND Thành phố diễn ra cuối năm nay, BHXH TP.Hà Nội sẽ tham mưu để UBND Thành phố trình HĐND ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi, người khuyết tật, HSSV có hoàn cảnh khó khăn, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2024-2025.

Cụ thể, đối với người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi đang thường trú trên địa bàn Hà Nội; người khuyết tật nhẹ chưa có thẻ BHYT tham mưu được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT. Còn HSSV có hoàn cảnh khó khăn, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tham mưu được hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT. Khi “kịch bản” này được thực hiện, Hà Nội dự kiến sẽ có thêm 120.000 người dân tham gia BHYT.

Châu Anh