Print

Hải Phòng: Chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng chi trả lương hưu theo mức hưởng mới

Thứ Sáu, 28 /07/2023 16:33

Ông Mạc Thanh Giang- Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng cho biết, đã có công văn yêu cầu Bưu điện Thành phố tập trung tối đa nhân lực, rút ngắn thời gian chi trả, đảm bảo kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người hưởng lương hưu theo mức hưởng mới.

Cụ thể, BHXH TP.Hải Phòng đề nghị Bưu điện Thành phố phối hợp xây dựng lịch chi trả, tổ chức chi trả kịp thời lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng của tháng 8/2023 và truy lĩnh số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023 theo mức hưởng mới quy định tại Nghị định số 42/2023/NĐ-CP và Thông tư số 06/2023/TT-BLĐTBXH. Thời gian chi trả từ ngày 14/8/2023 (bao gồm chi trả qua tài khoản cá nhân ATM và chi bằng tiền mặt).

Chi trả lương hưu tại phường Đông Khê (quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng)

BHXH TP.Hải Phòng cũng yêu cầu Bưu điện Thành phố chỉ đạo các Bưu điện trực thuộc cử nhân viên phối hợp với BHXH quận, huyện tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi theo mức hưởng mới, thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị định số 42/2023/NĐ-CP; xử lý dứt điểm tình huống phát sinh, vướng mắc của người hưởng trong quá trình chi trả.

Các đơn vị phải thông báo rộng rãi lịch chi trả cụ thể của kỳ chi trả tháng 8/2023 cho người hưởng biết trên các phương tiện thông tin đại chúng, dán thông báo niêm yết tại các điểm chi trả. “Chúng tôi yêu cầu phải báo cáo kết quả chi trả, bao gồm cả số người, số tiền đã chi, chưa chi sẽ được báo cáo về BHXH Thành phố trước 16h ngày 21/8/2023”- ông Giang cho biết, đồng thời nhấn mạnh sẽ đảm bảo quyền lợi người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng một cách hiệu quả nhất.

Cũng theo lãnh đạo BHXH TP.Hải Phòng, hiện BHXH Thành phố đang tích cực triển khai các biện pháp phát triển người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện, số người hưởng chế độ BHXH hằng tháng qua ATM trên địa bàn Hải Phòng là 46.431 người, đạt 31,1%; riêng số người hưởng chế độ BHXH hằng tháng qua ATM khu vực đô thị tại các quận đạt tỷ lệ 39,8%/tổng số người hưởng.

Cũng theo BHXH TP.Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm, quyền lợi BHXH của NLĐ trên địa bàn cũng đã được đảm bảo. Cụ thể, cơ quan BHXH đã giải quyết 109.491 lượt hồ sơ hưởng các chế độ BHXH, trong đó hưởng BHXH hằng tháng có 1.252 lượt hồ sơ; hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức có 88.216 lượt hồ sơ; hưởng trợ cấp BH thất nghiệp có 10.448 lượt hồ sơ. Tổng số tiền chi trả BHXH, BH thất nghiệp toàn thành phố là 5.163 tỷ đồng, trong đó chi trả các chế độ BHXH 4.930 tỷ đồng, chi chế độ BH thất nghiệp 233 tỷ đồng.

Minh Đức