Print

Hà Nội: Số ca mắc thủy đậu tăng gấp hơn 11 lần so với cùng kỳ năm 2022

Thứ Sáu, 28 /07/2023 22:34

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, sau nhiều tuần liên tục giảm mạnh, trong 2 tuần qua, số ca mắc thuỷ đậu trên địa bàn Hà Nội liên tục tăng trở lại.

Nếu như từ ngày 7 đến 14/7, CDC Hà Nội chỉ ghi nhận 7 ca mắc thuỷ đậu, thì từ ngày 14 đến 21/7 và từ 22 đến 28/7, số ca mắc thủy đậu liên tục tăng. Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội có gần 2.000 ca mắc thuỷ đậu, tăng gấp 11,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Trong các quận, huyện ghi nhận số ca mắc thuỷ đậu cao nhất từ đầu năm đến nay, huyện Mê Linh dẫn đầu với 452 ca, huyện Chương Mỹ 417 ca, huyện Ba Vì 273 ca, quận Nam Từ Liêm 187 ca, huyện Thạch Thất 95 ca, huyện Thanh Oai 83 ca…

Riêng tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (BV Bạch Mai), thời gian gần đây tiếp nhận nhiều ca mắc thủy đậu nặng, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Điển hình là trường hợp nữ bệnh nhân T.M (28 tuổi, Hà Nội) mắc bệnh viêm cầu thận lupus đã được điều trị cách đây một tháng và ra viện 10 ngày; sau đó bệnh nhân xuất hiện đau vùng thắt lưng cột sống, phải nhập viện điều trị.

Quá trình điều trị, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có nốt phỏng nước ở mặt, lan xuống ngực, bụng nên chuyển đến BV Bạch Mai điều trị tiếp. Tại đây, bệnh nhân M. được chẩn đoán mắc thủy đậu, không rõ nguồn lây. Sau 2 ngày điều trị tích cực, nữ bệnh nhân đã tử vong.

Một trường hợp khác là nam bệnh nhân 32 tuổi, với chẩn đoán mắc thủy đậu có biến chứng viêm phổi, suy gan. Bệnh nhân này có tiền sử khỏe mạnh, không có bệnh nền. Trước khi vào viện 2 tuần, bệnh nhân tiếp xúc với con trai mắc thủy đậu. Do bệnh chuyển biến nặng, bệnh nhân đã tử vong.

PGS-TS.Đỗ Duy Cường- Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (BV Bạch Mai) cho biết: "Hiện nay, các ca bệnh thủy đậu có diễn biến khá nhanh và phức tạp. Tuy nhiên, nhiều người lớn nghĩ chỉ trẻ em mới mắc thủy đậu, nên chủ quan dẫn đến những biến chứng khó kiểm soát. Người lớn khi mắc thủy đậu thường có biến chứng nặng hơn vì có nhiều bệnh nền, khi phát hiện thường bị muộn hơn hoặc có chẩn đoán nhầm so với các bệnh khác”.

Cũng theo PGS-TS.Đỗ Duy Cường, những trường hợp có sẵn các bệnh nền (ung thư, viêm phổi, viêm não, suy gan, suy đa phủ tạng); người đang phải sử dụng các loại thuốc như Corticoid, loại thuốc ức chế miễn dịch để chữa bệnh gút, phổi, thận; phụ nữ mang thai... là những đối tượng khi khi mắc thuỷ đậu dễ khiến virus bùng lên nhanh, gây tổn thương nặng. Đặc biệt, bệnh nhân có thể tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Một số trường hợp còn gặp phải biến chứng viêm phổi, viêm não, suy gan, thậm chí suy đa phủ tạng cần lọc máu.

Để phòng bệnh, PGS-TS.Đỗ Duy Cường khuyến cáo, người dân không nên chủ quan và cần tiêm phòng vắc-xin thủy đậu. Bên cạnh đó, người lớn cũng phải có ý thức phòng bệnh thủy đậu. Khi thấy trẻ em hoặc người xung quanh mắc bệnh, phải có biện pháp đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc vì bệnh lây lan nhanh qua đường hô hấp.

Châu Anh