Print

Một ngày ở đảo bé Lý Sơn

Thứ Hai, 31 /07/2023 05:45

Đảo bé Lý Sơn được mệnh danh là "Maldives phiên bản Việt Nam”.

Huyện đảo Lý Sơn ở tỉnh Quảng Ngãi gồm đảo lớn, nơi người địa phương gọi là Cù lao Ré (Ré là tên một loại cây mọc nhiều trên đảo) và đảo bé. Theo đơn vị hành chính, đảo bé là thôn An Bình thuộc huyện đảo Lý Sơn.

Từ đảo lớn nhìn sang đảo bé

Từ đảo lớn nhìn sang, đảo bé như phần vây lưng nhô lên mặt nước của một ông cá voi. Còn từ đảo bé nhìn sang, đảo lớn như nửa thân trên của cả bầy cá ông voi, với nhiều ngọn núi lửa cao, thấp nhấp nhô trên mặt nước xanh trong.

Từ đảo bé nhìn sang đảo lớn với địa điểm để du khách check-in

Tổng diện tích đảo bé chỉ hơn 0,6 cây số vuông. Dọc bờ biển nhiều bãi nham thạch núi lửa đen tuyền từ xa xưa, nay nhẵn thín vì sóng biển. Chen giữa những bãi đá cong khuyết vào lòng đảo bé là những vịnh cát phơi màu vàng óng trong làn nước xanh trong, khiến người tới đảo bé lần đầu phải thốt lên “thắng cảnh là đây”.

Cảnh đẹp đảo bé khiến du khách phải trầm trồ

Vẻ đẹp hoang sơ của đảo bé thu hút hầu hết khách tham quan đến huyện đảo Lý Sơn. Từ đảo lớn sang đảo bé chỉ 20 phút tàu chạy. 3 tháng hè là cao điểm du lịch của đảo bé. 3 tháng mùa nắng còn lại khách tham quan thi thoảng. Còn 6 tháng mùa mưa thì đảo bé gần như cô lập.

Du khách háo hức lên tàu khám phá đảo bé trong dịp hè 

Cả đảo bé có khoảng 350 cư dân sinh sống. Những tháng mùa nắng này nhà nào cũng tranh thủ trữ gạo, mì tôm cho 6 tháng mùa mưa. Còn 6 tháng mùa mưa thì nhà nào cũng tranh thủ trữ nước để dùng cho những tháng nắng. Thường thì nước mưa đủ dùng, một cách tiết kiệm, cho các hộ không làm dịch vụ du lịch. Hộ nào làm du lịch thì phải mua nước ngọt với giá 220 nghìn đồng mỗi khối.

Nhà nào cũng có lu to, hồ lớn để chứa nước mưa

Trên đảo bé có nhà máy xử lý nước biển thành nước biển thành nước ngọt, giá chỉ 8 nghìn đồng mỗi khối. Rẻ nhưng tiếc là công suất khá thấp, không đủ cung ứng tất cả nhu cầu nước ngọt của cư dân đảo bé. Điện ở đảo bé được sản xuất từ 2 nguồn, nửa năng lượng mặt trời và nữa máy dầu diesel.

Du khách đến đảo bé thường về đảo lớn trong ngày. Số ít muốn tận hưởng sự hoang sơ, yên bình của đảo cũng có mấy nơi lưu trú ven bờ biển, kiểu homestay, giá trên dưới 600 nghìn mỗi chòi như kiểu nhà rông. Món ngon ở đảo bé dĩ nhiên là hải sản rồi, tươi ngon sạch, giá cả phải chăng.

Cua đá, một trong những món đặc sản ở đảo bé

Đi một vòng quanh đảo, ai nóng quá thì ghé quán uống nước dừa. Dừa mọc trên đảo bé rất nhiều, dọc bờ biển cây dừa cao và cong vút chồm ra mép nước. Ly nước dừa cũng khá đặc biệt với cơm dừa xắt sợi nhỏ, vừa lạ miệng vừa giải khát ngon lành.

Dừa và dứa rừng rất nhiều trên đảo bé

Ngoài dừa, trên đảo bé còn mọc đầy dứa rừng. Dọc bờ biển chỗ nào cũng thấy dứa. Nhưng để hái dứa phải vào sâu mé trong, vì dọc bờ gió thổi mạnh quá, dứa ra bông nhưng khó đậu thành trái. Trái dứa được bà con nơi đây hái bán tươi du khách làm quà, hay xắt nhỏ phơi khô về ngâm rượu hoặc hãm trà uống. Bà con trên đảo bé nói hiệu quả “ông uống bà khen” với bài rượi, bài trà dứa rừng là rất rõ nét.

Quả dứa tươi và thành phẩm sau chế biến có công dụng "ông uống bà khen" rõ nét

Trên đảo bé chỉ có trường mầm non và Tiểu học. Đây là điểm khó khăn vì lên lớp 6 là các em phải qua đảo lớn học. Lớp 6 mới 11 tuổi, xa nhà khiến người lớn và các em đều lo. Mùa khai giảng sắp tới, có 6 “du học sinh” đảo bé sang đảo lớn tiếp tục việc học.

Điều dưỡng Hà, người thường trực chăm sóc y tế trên đảo bé

Lo y tế trên đảo bé có một bác sĩ và một điều dưỡng. Hồi trước đảo bé thuộc đơn vị hành chính cấp xã, có trạm y tế riêng. Từ ngày cả huyện đảo Lý Sơn không còn cấp xã, đảo bé thành thôn An Bình nên trạm y tế trở thành cơ sở 2 của Trung tâm Y tế Lý Sơn. Bệnh nhẹ thì người dân đảo bé được chăm sóc tại chỗ, nặng hơn xí thì qua đảo lớn, nặng hơn nữa thì chuyển tuyến về đất liền. Trung tâm Y tế Lý Sơn hạng 3 trong phân tuyến chuyên môn, kỹ thuật.

Một ngày ở đảo bé Lý Sơn sẽ khó lòng kể đủ nét lạ, hay, dễ thương của vùng đất, con người đảo bé. Song, chỉ cần một ngày, ai đến đảo bé cũng cảm nhận đầy đủ lòng mến khách của người dân đang sống trên vây lưng cá ông voi. Các bậc tiền nhân ở huyện đảo Lý Sơn kính trọng cá ông voi lắm, phong là đại vương. Nên nhắc đến loài cá này ở xứ đảo, phải gọi đầy đủ là cá ông voi...

Đỗ Bá