Print

An sinh ở vùng cao Sơn Tây

Thứ Ba, 01 /08/2023 08:41

Sơn Tây là huyện miền núi vùng cao nằm ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, cách TP.Quảng Ngãi khoảng 80km, điều kiện đi lại trắc trở khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Sơn Tây là một trong những huyện nghèo nhất của cả nước, là huyện hiếm hoi của cả nước chưa có trụ ATM.

Ngày 1/8/2023, PV Tạp chí BHXH cùng đoàn công tác của BHXH huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) đến xã Sơn Liên- là xã vùng cao thuộc huyện miền núi Sơn Tây, nơi tiếp giáp 3 địa phương là huyện Nam Trà My (thuộc tỉnh Quảng Nam) và huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).

Ông Trần Viết Xuân, Phó Giám đốc BHXH huyện truyền thông về BHXH, BHYT cho Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn Đăk Doa

Vượt qua rẻo cao trên con đường đèo núi, chúng tôi đến thôn Đăk Doa thuộc xã Sơn Liên, là địa bàn xa nhất của huyện Sơn Tây, nơi tiếp giáp 3 tỉnh là Quảng Ngãi, Quảng Nam và Kon Tum. Tại vùng đất cách trở về giao thông này, các cán bộ BHXH huyện Sơn Tây đã truyền thông về BHXH, BHYT cho trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn Đăk Doa và người dân nơi đây.

Tại thôn Đăk Doa, có điểm trường của thôn, phục vụ cho hơn 20 học sinh tại thôn

Đây là năm thứ 3 cô giáo Đinh Thị Diễm Hương được điều động từ huyện Sơn Hà lên huyện Sơn Tây công tác, phục vụ sự nghiệp trồng người nơi vùng cao

Ông Lữ Văn Chiến- Giám đốc BHXH huyện Sơn Tây cho biết, theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, người dân sinh sống trên đia bàn huyện Sơn Tây được ngân sách nhà nước cấp thẻ BHYT. Đây là điều thuận lợi để đạt được chỉ tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn huyện. Hiện dân số toàn huyện có trên 21.000 người và đã được cấp thẻ BHYT miễn phí. Song bên cạnh thuận lợi về chỉ tiêu BHYT do được ngân sách hỗ trợ, các chỉ tiêu khác của BHXH huyện rất khó khăn, nhất là về BHXH tự nguyện do điều kiện kinh tế của người dân. Trên địa bàn phần lớn là người đồng bào Ca Dong, một phần nhỏ là người Hrê, người kinh. Do vậy, việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện gặp nhiều khó khăn.

Điều kiện kinh tế quá khó khăn, ngay cả ở trung tâm huyện Sơn Tây cũng chưa có trụ ATM

Theo ông Chiến, hiện nay huyện Sơn Tây, cũng như BHXH huyện, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT để phục vụ người dân. Song vì nhiều lý do khách quan khiến việc này rất khó thực hiện. Sơn Tây là huyện hiếm hoi trong cả nước không có ngân hàng thương mại đặt chân, toàn huyện không có một trụ ATM nào. Vì thế, các hoạt động giao dịch qua ATM, chuyển tiền lương hưu, trợ cấp BHXH không thể thực hiện qua ATM. Ngoài ra, trên địa bàn chỉ có khoảng 20% dân số có điện thoại, trong đó khoảng 13% người dân có điện thoại thông minh. Trên địa bàn nhiều nơi không phủ sóng điện thoại đến được, vì vậy việc cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số chỉ mới đến được khoảng 9% dân số.

Ông Bạch Ngọc Thêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây chia sẻ về đặc thù địa phương

Ông Bạch Ngọc Thêm- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây- Trưởng BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Sơn Tây cho biết địa phương nỗ lực hết sức để thực hiện các chính sách về ASXH cho bà con, đặc biệt là về BHXH, BHYT.

Chăm lo cho an sinh, y tế được địa phương quan tâm

Hoạt động tại BHXH huyện Sơn Tây

Bên cạnh đó, ông Thêm cho biết huyện vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác dệt lưới an sinh. Sơn Tây là huyện nghèo còn nhiều khó khăn, có 9 đơn vị hành chính cấp xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Đa số là người dân sinh sống trên địa bàn là người đồng bào dân tộc thiểu số, bên cạnh đó tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện chiếm trên 42% dân số. Kinh tế chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ. Sản xuất nông nghiệp vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thiếu ổn định do tác động của thời tiết, dịch bệnh và giá cả thị trường…

Trần Đức