Print

Max Verstappen đấu khẩu với kỹ sư Red Bull: Bệnh ngôi sao?

Thứ Ba, 01 /08/2023 09:04

Max Verstappen tham gia vào một cuộc cãi vã dữ dội với đồng minh Red Bull đáng tin cậy ở cuộc đua vòng loại tại Bỉ. Tay đua người Hà Lan chỉ xuất phát ở vị trí thứ sáu tại Grand Prix Bỉ cuối tuần qua. Ngôi sao của đội đua Red Bull được cho là quá thất vọng và trút giận lên Gianpiero Lambiase, kỹ sư chính phụ trách cuộc đua của Red Bull.

Max Verstappen hiếm khi nào gặp phải thách thức trong mùa đua này, thay vào đó là những chiến thắng tương đối dễ dàng ở những GP trước đó. Tuy nhiên, tay đua người Hà Lan và kỹ sư Red Bull, Gianpiero Lambiase, đã lâm vào cuộc khẩu chiến dữ dội, sau khi tay đua người Hà Lan có màn trình diễn đáng thất vọng tại vòng loại Grand Prix Bỉ.

Nhà đương kim VĐTG đứng thứ 10 trên BXH ở vòng loại thứ 2, nhưng vẫn cố gắng lọt vào vòng loại thứ 3. Tay đua này không giấu nỗi thất vọng qua đài phát thanh của đội khi nói: “Đáng lẽ tôi chỉ nên đẩy hai vòng liên tiếp, như tôi đã nói”. Lambiase, kỹ sư đường đua của Verstappen, đã trả lời: "Nhưng bạn đã vượt qua, Max?", Verstappen sau đó đã phản bác lại bằng một câu nói tục tĩu: “Vâng anh bạn, nhưng tôi không quan tâm nếu tôi vượt qua P10 (vị trí thứ 10). Đó là cuộc hành quyết chết tiệt”. Lambiase nói thêm: “Được rồi, khi vòng đua cuối cùng của bạn nhanh hơn hai giây, bạn sẽ không còn chút năng lượng nào. Điều đó sẽ xảy ra như thế nào? Hãy cho tôi biết bạn muốn làm gì cho Q3 (vòng loại thứ 3) và chúng tôi sẽ thực hiện”.

Trong diễn biến mới nhất, truyền thông quốc tế đưa tin Max Verstappen vẫn bảo vệ quan điểm của mình trong cuộc đối đầu với kỹ sư đường đua, Gianpiero Lambiase. Tay đua người Hà Lan đã giành được chiến thắng thứ tám liên tiếp tại Spa và bỏ xa 125 điểm trên BXH so với người xếp sau, cũng là đồng đội ở Red Bull- Sergio Perez. Tuy nhiên, chiến thắng của Verstappen bị phủ bóng đen bởi cuộc cãi vã trên radio của đội, bị phát trực tiếp trên màn hình TV đi khắp thế giới. Hôm thứ Sáu, Verstappen đã xin lỗi vì lời nói tục tĩu trong cuộc đấu khẩu với Lambiase, sau khi kỹ sư của Red Bull nói với nhà VĐTG "hãy sử dụng cái đầu của bạn", đối với việc sử dụng lốp xe. Trả lời câu hỏi liệu những lời nói đó là nghiêm túc hay đùa giỡn, Verstappen trả lời "50-50", nhưng khẳng định ngôn ngữ là một phần quan trọng trong mối quan hệ của họ. "Đó là cách chúng tôi vận hành," Verstappen nói với Sky Sports F1. "Tôi nghĩ chúng ta biết nhau rất rõ sau nhiều năm làm việc cùng nhau. Chiếc xe đã hoạt động rất tốt. Tất nhiên họ muốn kiểm soát nó, nhưng tôi là người ngồi trong xe, cảm nhận lốp xe đang hoạt động như thế nào. Họ có những con số nhưng đó vẫn là một thứ mang tính cảm giác. Miễn là họ nói với tôi từ phía họ những gì họ đang thấy, thì tôi có thể nghĩ ra cách làm như thế nào để thúc đẩy nó lên. Tôi nghĩ rằng điều đó làm việc rất tốt cho chúng tôi vào lúc này”.

Cuộc đấu khẩu cũng thu hút một số phản ứng từ các tay đua và kỹ sư khác. Lewis Hamilton, tay đua cho Mercedes, nói rằng anh hiểu sự thất vọng của Verstappen. Hamilton nói: “Không bao giờ là tốt đẹp khi không hài lòng với chiếc xe của bạn. Nhưng tôi nghĩ Max cần học cách kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn một chút”. Đội trưởng Red Bull Christian Horner cũng cân nhắc, nói rằng ông hiểu tại sao Verstappen khó chịu, nhưng anh cần học cách truyền đạt sự thất vọng của mình theo cách mang tính xây dựng hơn. “Max là một tay đua rất đam mê và anh ấy muốn giành chiến thắng trong mọi cuộc đua,” Horner nói. "Nhưng anh ấy cần học cách kiểm soát cảm xúc và thể hiện sự thất vọng của mình theo cách mang tính xây dựng hơn”. Carlos Sainz Jr., tay đua của Ferrari, chia sẻ: "Tôi nghĩ điều quan trọng là người lái xe có thể bày tỏ sự thất vọng của mình, nhưng cũng quan trọng khi làm điều đó một cách xây dựng. Max cần học cách làm điều đó, nhưng tôi nghĩ anh ấy sẽ đạt được".

Nhìn chung, hầu hết mọi người đều cảm thông việc Verstappen khó chịu, nhưng cũng tin rằng anh cần học cách bày tỏ sự thất vọng của mình theo cách mang tính xây dựng hơn, thay vì bằng thái độ ngôi sao như vậy. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời liệu anh ấy có thể làm được điều đó hay không.

Hoàng Hương