Print

Trẻ em nghèo ở một trong những quốc gia giàu có nhất châu Âu

Thứ Năm, 03 /08/2023 12:05

Luxembourg là một trong những quốc gia giàu có nhất và có mức lương trung bình cao nhất Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, chi phí sinh hoạt của quốc gia này cũng rất cao, khiến tỷ lệ hộ gia đình nghèo bao nhiêu năm nay vẫn chưa thực sự được cải thiện. Thậm chí, ngay cả khi hộ gia đình có thu nhập khá, thì trẻ em vẫn có thể gặp khó khăn về tài chính và nằm trong diện nghèo tương đối.

Theo số liệu thống kê, nguy cơ nghèo đói của trẻ em ở Luxembourg hiện vào khoảng 24,2%. Khoảng 1/4 trẻ em không có quần áo mới, kết nối internet hoặc cơ hội tham gia các hoạt động giải trí. Trẻ em từ 18 tuổi trở xuống có nguy cơ nghèo đói cao gấp 3 lần so với nhóm người trên 65 tuổi.

Một lý do khiến tỷ lệ trẻ em nghèo ở Luxembourg cao là do tình trạng bất bình đẳng vẫn đang tồn tại. Hộ gia đình có cha, mẹ đơn thân phải chịu mức thuế cao hơn so với hộ gia đình có đầy đủ cha mẹ. 1/4 cha mẹ đơn thân sử dụng hơn 40% thu nhập của họ chỉ để trả tiền thuê nhà. Hay nói cách khác, cha mẹ đơn thân là một trong những nhóm có nguy cơ nghèo đói cao nhất ở Luxembourg.

Trẻ em thuộc hộ gia đình có thu nhập thấp ở Luxembourg phải đối mặt với việc giảm cơ hội được học hành; thường xuyên gặp phải các vấn đề về sức khỏe, cũng như tâm lý- xã hội và chậm phát triển về thể chất. Có thể nói, trẻ em diện này gặp hạn chế trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống.

Nghèo đói ở Luxembourg đa phần mang tính thế hệ. Trẻ em sinh ra trong hộ gia đình nghèo có xu hướng nghèo trong suốt cuộc đời của chúng. Trẻ em có cha mẹ nghiện ma túy hoặc nghiện rượu thường gặp vấn đề về sức khỏe, cả thể chất lẫn tinh thần và cần được chăm sóc y tế nhiều hơn trẻ em bình thường; tuy nhiên, cha mẹ các em thường không đủ khả năng chi trả cho dịch vụ chăm sóc y tế mà các em cần.

Vào năm 2021, EU triển khai Chương trình Hỗ trợ Trẻ em châu Âu (European Child Guarantee). Theo đó, EU yêu cầu tất cả các quốc gia thành viên đệ trình Kế hoạch Chương trình hành động quốc gia về hỗ trợ trẻ em. Kế hoạch của Luxembourg tập trung vào việc ngăn ngừa, hạn chế tình trạng nghèo ở trẻ em bằng cách cung cấp dịch vụ giáo dục, chăm sóc sức khỏe và nhà ở cho trẻ em nghèo… Cụ thể, cung cấp hỗ trợ tài chính để giúp hộ gia đình nghèo trang trải chi phí chăm sóc và giáo dục trẻ em từ 0-12 tuổi. Ngoài ra, còn có các dịch vụ sức khỏe tâm thần quốc gia dành riêng cho trẻ em.

Bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ em, cũng như thiết lập các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần dành riêng cho trẻ em, Luxembourg đã, đang có những bước tiến tích cực trong việc cải thiện phúc lợi xã hội, mang tới triển vọng tương lai của dân số trẻ. Vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua, song với những biện pháp chủ động của Luxembourg, hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho trẻ em nghèo ở đất nước này là hoàn toàn hiện hữu.

Tùng Anh (Theo ECG)