Print

BHXH tỉnh- Công an tỉnh Bình Dương: Phối hợp xử lý nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến BHXH, BHYT

Thứ Năm, 03 /08/2023 12:54

Ngày 3/8, BHXH tỉnh- Công an tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức Hội nghị Sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế số 03/QCPH-CAT-BHXH ngày 11/5/2022.

Đại tá Phạm Quốc Dũng- Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương và bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện Lãnh đạo các sở, ngành; Lãnh đạo Công an, BHXH các thành phố, huyện trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Hiệu quả trong thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT

Báo cáo tại Hội nghị, bà Phạm Thị Hương Tuyền- Phó giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết: Trong năm qua, công tác trao đổi cung cấp thông tin giữa hai bên thực hiện rất tốt, BHXH tỉnh Bình Dương luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực, kịp thời từ Công an tỉnh. Qua đó, kịp thời thông báo, cung cấp danh sách những đơn vị có số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp lớn và kéo dài để Công an tỉnh hỗ trợ, có phương án phối hợp tốt trong công tác phòng, chống tội phạm trên lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Cụ thể, BHXH tỉnh Bình Dương cung cấp thông tin danh sách đơn vị nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp từ 3 tháng trở lên sang cơ quan Công an trước ngày 10 hàng tháng để phối hợp ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng đơn vị nợ kéo dài. Kết quả từ ngày 1/6/2022 đến ngày 30/6/2023 cung cấp thông tin nợ của 4.297 đơn vị, với tổng số tiền nợ là 530,3 tỷ đồng.

Theo đó, BHXH cấp tỉnh và cấp huyện đã phối hợp với Công an cấp tỉnh, cấp huyện mời các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến cơ quan BHXH làm việc vào thứ 4 hàng tuần để đôn đốc, nhắc nhở thu hồi nợ. Kết quả từ 1/6/2022 đến 30/6/2023 đã mời làm việc với tổng số 565 đơn vị nợ trên địa bàn toàn tỉnh, tổng số tiền nợ là 183,5 tỷ đồng, thu hồi được số tiền nợ 88,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ thu hồi là 48,09%, có 389/565 đơn vị khắc phục tiền nợ đạt 68,85% tỷ lệ đơn vị thực hiện trích nộp sau buổi làm việc.

Ngoài ra, BHXH cấp tỉnh, cấp huyện đã phối hợp với Công an cấp tỉnh, cấp huyện rà soát bổ sung thông tin ĐNCN, CCCD, đảm bảo từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân như thẻ BHYT vào CSDL quốc gia về dân cư để sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID). Đến ngày 30/6/2023 đã xác thực thông tin người tham gia với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 1.957.605/2.053.258 người, đạt tỷ lệ 95,34%. BHXH tỉnh kịp thời phản hồi việc thực hiện nghĩa vụ trích nộp BHXH, thông tin NLĐ khi có yêu cầu của cơ quan Công an phục vụ công tác điều tra.

Việc phối hợp giữa hai ngành với các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống các loại tội phạm, phát hiện, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng như các lĩnh vực khác, mang lại hiệu quả tích cực trong việc thực hiện chế độ, chính sách cho người thụ hưởng. Đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm của chủ SDLĐ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và ổn định phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Phối hợp xử lý kịp thời nhiều vấn đề “nóng”!

Theo BHXH tỉnh Bình Dương, thời gian qua, xuất hiện tình trạng sử dụng CCCD giả trong thực hiện giao dịch hồ sơ hưởng các chế độ với cơ quan BHXH, đặc biệt là chế độ BHXH một lần. BHXH tỉnh phát hiện 4 trường hợp sử dụng CCCD giả (trong đó, tại BHXH tỉnh là 3 trường hợp, tại BHXH TP.Thuận An là 1 trường hợp) để thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH trong việc nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Tại BHXH tỉnh, với 3 trường hợp sử dụng CCCD giả, BHXH tỉnh đã phối hợp và trình báo với Công an phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một để xử lý theo quy trình. Hiện hồ sơ đã được chuyển lên Công an TP.Thủ Dầu Một và đang chờ kết quả xử lý. Tại BHXH TP.Thuận An, 1 trường hợp sử dụng CCCD giả, BHXH TP.Thuận An đã phối hợp và trình báo với Công an TP.Thuận An. Và ngày 12/2/2023, Công an TP.Thuận An ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với đối tượng trên với 2 tội danh là Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Ngoài ra BHXH tỉnh Bình Dương cung cấp thông tin các trường hợp sử dụng các loại giấy tờ giả để hưởng các chế độ BHXH như giấy khai sinh, giấy chứng nhận (GCN) nghỉ việc hưởng BHXH sang cơ quan Công an để phối hợp điều tra, xử lý. Cụ thể, BHXH tỉnh đã cung cấp 19 chứng từ giả đến cơ quan Công an. Trong quá trình xử lý, cơ quan Công an đã trao đổi trực tiếp với BHXH để được cung cấp thêm thông tin của các đối tượng trên, hoàn thành thủ tục hồ sơ chuyển cơ quan điều tra. Tại TP.Thuận An, đã xảy ra tình trạng mua, bán GCN nghỉ ốm hưởng BHXH, BHXH TP.Thuận An kịp thời phối hợp Công an TP.Thuận An ngăn chặn tình trạng mua, bán GCN nghỉ ốm. Tại thị xã Bến Cát đã xảy ra tình trạng đăng tin quảng cáo, các bài viết mạo danh cơ quan BHXH để rao bán, cầm cố, thế chấp sổ BHXH trên mạng xã hội, BHXH thị xã Bến Cát đã phối hợp cung cấp thông tin đến Công an thị xã Bến Cát để xác minh, điều tra, xử lý.

Để đảm bảo tính răn đe, tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, thời gian qua BHXH tỉnh Bình Dương đã chuyển hồ sơ 23 đơn vị chậm đóng, đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp không đủ số tiền sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 216 của Bộ Luật hình sự.

Cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa

Theo bà Lê Minh Lý, mặc dù sự phối hợp giữa BHXH tỉnh- Công an tỉnh Bình Dương trong thời gian qua là rất tốt và đã giải quyết cơ bản tình trạng chậm đóng, gian lận BHXH, BHYT. Tuy nhiên đặc thù của tỉnh, các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp có hơn 50% đơn vị có quy mô nhỏ (khoảng 8.500 đơn vị), tính tuân thủ pháp luật chưa cao nên cơ quan BHXH khó tiếp cận mặc dù đã dùng mọi hình thức để liên lạc cũng như trực tiếp đến địa chỉ đơn vị đã đăng ký. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã được trang bị máy sinh trắc vân tay để kiểm tra thông tin cá nhân của người giao dịch trên CCCD gắn chip trước khi nhận hồ sơ. Nhưng do lượng người đến giao dịch nộp hồ sơ phát sinh lớn, số lượng máy sinh trắc được trang bị còn hạn chế (có 1 máy tại BHXH tỉnh, chưa trang bị cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố) nên vẫn chưa phát hiện và ngăn chặn triệt để việc sử dụng CCCD giả trong giao dịch hồ sơ với cơ quan BHXH. Khi phát hiện CCCD giả và đã trình báo cơ quan Công an, nhưng cơ quan BHXH chưa nhận được thông tin về quá trình xử lý, cũng như kết quả xử lý từ phía cơ quan Công an có thẩm quyền. Do vậy cơ quan BHXH không có cơ sở báo cáo cấp trên cũng như có cơ sở để giải quyết hồ sơ hưởng các chế độ BHXH cho người có CCCD thật theo đúng quy định.

Ông Phạm Văn Tuyên- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết: Sự phối hợp giữa ngành Công an trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đang mang lại hiệu quả cao. Bằng chứng là tại các cuộc thanh tra liên ngành. “Với vai trò là cơ quan quản lý lao động chúng tôi cũng mong muốn ngành Công an sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong linh vực lao động, BHXH để quyền lợi NLĐ luôn được đảm bảo, yên tâm làm việc”- ông Tuyên mong muốn.

Đồng quan điểm, đại diện Công an TP. Dĩ An cung cấp thông tin: Hiện trên địa bàn có 7 khu cụm công nghiệp, với trên 5.000 DN; tuy nhiên, có trên 400 DN chậm đóng BHXH từ 3 tháng trở lên, có tình trạng làm giả GCN nghỉ ốm hưởng BHXH… Tuy nhiên, do khối lượng công việc nhiều nên còn khá bị động, phối hợp chưa thật sự chặt chẽ, nhiều CCVC nhận thức chưa đầy đủ về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. “Để công tác phối hợp giữa hai cơ quan đạt hiệu quả cao 2 bên cần 3 tháng nên ngồi lại một lần để giải quyết dứt điểm các vụ việc”- đại diện Công an TP.Dĩ An đề xuất.

Đại tá Phạm Quốc Dũng cũng cho biết, công tác phối hợp trong thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trên lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn chưa được thực hiện thường xuyên. Việc xác định hành vi chậm đóng và trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp hiện chưa có hướng dẫn cụ thể, nên gặp khó khăn trong công tác phối hợp xử lý vi phạm đối với các đơn vị, từ đó chưa khởi tố được vụ án về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ theo Điều 216 Bộ Luật Hình sự. “Hiện nay mức xử phạt hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn thấp nên đơn vị cố tình chậm nộp dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Ngoài ra một số đơn vị giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn, NLĐ không được đảm bảo quyền lợi, gây mất ổn định trật tự xã hội”- Đại tá Dũng cho biết.

Đại tá Phạm Quốc Dũng chỉ đạo, thời gian tới, yêu cầu ngành Công an các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH để thực hiện nghiêm quy chế phối hợp đã ký kết; nhằm nâng cao tính răn đe, đôn đốc truy nộp BHXH, BHYT cho NLĐ một cách hiệu quả, Phòng PC03 (Công an Kinh tế) cần phối hợp với cơ quan BHXH mời các đơn vị DN chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT về trụ sở Công an giải quyết; Tăng cường phối hợp kiểm tra các loại giấy tờ (CCCD gắn chíp) phát hiệp kịp thời hành vi trục lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; Xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi làm giả giấy tờ trục lợi BHXH, BHYT… “Công an tỉnh Bình Dương rất mong tiếp tục nhận được sự phối hợp kịp thời từ phía ngành BHXH để phòng chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT một cách kịp thời bảo vệ quyền lợi cho NLĐ”- Đại tá Dũng mong muốn.

Đánh giá về hiệu quả trong công tác phối hợp bà Lê Minh Lý cho biết: Việc triển khai thực hiện Quy chế đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của đơn vị SDLĐ đã được nâng cao. Việc thực hiện đăng ký tham gia và trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ đầy đủ, kịp thời hơn; góp phần ngăn ngừa việc lạm dụng, trục lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; quản lý chặt chẽ quỹ BHXH, quỹ BHYT và bảo đảm an ninh trật tự; nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện, hiệu lực pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh. Khắc phục những hạn chế, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác, đảm bảo việc phân loại, xử lý vi phạm kịp thời, bảo đảm chính xác đúng theo quy định của pháp luật. “Thời gian tới BHXH tỉnh Bình Dương cũng mong muốn hai ngành cần phối hợp, trao đổi thông tin thường xuyên hơn nữa để bảo về quyền lợi cho NLĐ một cách kịp thời”- bà Lý cho cho biết.

Lê Văn