Print

Bắc Giang: Tranh thủ thời cơ thuận lợi, phát triển BHXH, BHYT

Thứ Năm, 03 /08/2023 15:59

Tình hình kinh tế tại Bắc Giang đang có những tín hiệu lạc quan, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị SDLĐ dần phát triển. Công tác tổ chức thực hiện, nhất là phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn vì vậy cũng đang có những thuận lợi đáng kể.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang, trong tháng 7/2023, DN tại các KCN của tỉnh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, thu hút nhiều lao động.

Cụ thể, tính đến hết tháng 7/2023, trong các KCN đã có hơn 175,3 nghìn lao động thực tế đang đi làm, tăng hơn 17,1 nghìn lao động so với tháng 6. Các DN có số lượng lao động tăng cao, có thể kể đến: Công ty TNHH Luxshare-ICT gần 8 nghìn người, Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology hơn 4,5 nghìn người, Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu gần 2 nghìn người, Công ty TNHH Vina Solar Technology hơn 1,5 nghìn người, Công ty TNHH Fukang Technology hơn 1,3 nghìn người.

BHXH tỉnh Bắc Giang làm việc với DN thành lập mới, chưa tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ

Cũng theo thống kê của Ban Quản lý các KCN, số lao động lưu trú trong DN hiện có khoảng 2 nghìn người (chủ yếu là lao động lưu trú tại ký túc xá của Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải (KCN Đình Trám), số lao động ngoại tỉnh chiếm 31%, lao động địa phương chiếm khoảng 69%; tổng lao động nước ngoài hơn 6,8 nghìn người.

Đây là những yếu tố thuận lợi để phát triển số người tham gia BHXH, BHYT tại Bắc Giang. Cụ thể, theo báo cáo của BHXH tỉnh Bắc Giang, tính đến hết tháng 7, số người tham gia BHXH bắt buộc là 337.616 người, đạt 92,51% kế hoạch giao, tăng 14.867 người so với tháng trước, tăng 11.233 người so với cùng kỳ năm 2022. Số thu đạt 51,1% kế hoạch giao, tăng 16,88% so vưới tháng trước, tăng 8,03% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ chậm đóng chiếm 2,59% số phải thu, thấp hơn so với cùng kỳ là 0,48%.

BHXH tỉnh cũng đã và đang triển khai nhiều các giải pháp để đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng, nhất là nhóm tham gia BHXH, BHYT tại các đơn vị SDLĐ trên địa bàn.

Chỉ tính riêng trong tháng 7, BHXH tỉnh đã gửi thông báo chậm đóng đến 50 đơn vị; kết quả đã có 21 đơn vị nộp tiền/nộp một phần số tiền chậm đóng với số tiền là 2,19 tỷ đồng. Thực hiện mời 28 đơn vị đến làm việc trực tiếp tại cơ quan BHXH; kết quả đã có 26/28 đơn vị nộp với số tiền 1,73 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền- Giám đốc BHXH tỉnh cũng chỉ đạo BHXH huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tăng thu, giảm số đơn vị nợ và giảm tỷ lệ nợ đến mức thấp nhất. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời ngăn ngừa các hành vi chậm đóng BHXH, BHYT. Thường xuyên rà soát CSDL người tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình gắn với đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả thiết thực.

Minh Đức