Print

BHXH huyện Hoài Đức (Hà Nội): Góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn

Thứ Hai, 07 /08/2023 11:25

“BHXH huyện Hoài Đức đã có nhiều nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan trong thực hiện công tác BHXH, BHYT, thực sự góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”- ông Nguyễn Trung Thuận- Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội) nhấn mạnh tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023 trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của BHXH huyện Hoài Đức, đến nay, toàn huyện có 201.801 người tham gia BHYT, tăng 2.051 người so với năm 2022 và đạt tỷ lệ bao phủ 90,6% dân số; 26.230 người tham gia BHXH bắt buộc, chiếm 39,1% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong khi chỉ tiêu được giao là 43%; 1.987 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 1,3% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong khi chỉ tiêu được giao là 2%; 25.096 người tham gia BH thất nghiệp, chiếm 37,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong khi chỉ tiêu được giao là 39%.

Cán bộ BHXH huyện Hoài Đức vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Hoài Đức đã thu được 351,3 tỷ đồng, đạt 47,72% kế hoạch được BHXH Thành phố giao; số tiền chậm đóng BHXH, BHYT còn cao (63,2 tỷ đồng), chiếm 8,11% so với số phải thu. Việc giải quyết, chi trả các chế độ được thực hiện nhanh chóng, đúng quy định. Quỹ BHYT được quản lý chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT. Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, nhất là thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, nên tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trung Thuận- Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nhấn mạnh, những kết quả BHXH huyện đạt được đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng và ổn định chính trị-xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, để công tác an sinh phát triển bền vững, theo ông Thuận, BHXH huyện cũng như các đơn vị liên quan cần phải coi những chỉ tiêu về BHXH, BHYT là chỉ tiêu pháp lệnh; từ đó có biện pháp thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Trung Thuận cũng đề nghị BHXH huyện với tinh thần tích cực, chủ động phải chủ trì, xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn; nêu rõ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu chăm lo an sinh xã hội cho người dân. Cùng với đó, để tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng phục vụ, BHXH huyện cần phải tìm kiếm thêm những đơn vị đủ điều kiện để tham gia tổ chức dịch vụ thu; đồng thời tiếp tục tập trung rà soát, đề xuất phương án hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện theo tinh thần Nghị quyết số 03 của HĐND TP.Hà Nội...

“Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phải sớm rà soát, kiện toàn lực lượng làm công tác BHXH, BHYT trên địa bàn, phân công nhiệm vụ đảm bảo rõ người- rõ việc- rõ trách nhiệm- rõ kết quả; phân bổ, giao chỉ tiêu BHXH, BHYT đến từng thôn cũng như gắn trách nhiệm cho Trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, phải xác định công tác BHXH, BHYT không chỉ của riêng ngành BHXH, mà cả hệ thống chính trị phải vào cuộc chăm lo an sinh xã hội cho người dân”- ông Nguyễn Trung Thuận yêu cầu.

Châu Anh