Print

Hà Nội: Số người tham gia BHXH, BHYT vẫn thấp so với tiềm năng

Thứ Ba, 08 /08/2023 16:10

Trong 7 tháng đầu năm 2023, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Hà Nội tăng so với năm 2022, nhưng tốc độ tăng chậm, chưa bền vững và còn thấp so với tiềm năng… Vì vậy, BHXH TP.Hà Nội đang nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2023.

Theo báo cáo của BHXH TP.Hà Nội, đến nay, toàn thành phố có 1.988.867 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 6.105 người so với năm 2022; 76.762 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 1.747 người so với năm 2022; 7.764.664 người tham gia BHYT, tăng 47.555 người so với năm 2022.

Qua rà soát dữ liệu do Chi cục Thuế và Sở KH-ĐT cung cấp, BHXH TP.Hà Nội đã phát triển thêm 6.058 đơn vị với 21.174 NLĐ tham gia mới; đồng thời khai thác thêm 7.175 NLĐ ở một số đơn vị đã tham gia BHXH nhưng chưa đầy đủ. Cùng với đó, phối hợp với Công an xã, Phòng TC-KH cấp huyện rà soát hộ kinh doanh cá thể, DN tư nhân trên địa bàn và phát triển thêm 1.118 đơn vị với 3.990 NLĐ tham gia BHXH.

Mặc dù tận dụng nhiều “kênh”, nhưng tốc độ gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT được đánh giá còn chậm và thấp so với tiềm năng, thậm chí tại một số địa phương có tốc độ gia tăng chưa bền vững, một số người tham gia BHXH đã dừng đóng để hưởng BHXH một lần…

Nhận định về nguyên nhân, đại diện BHXH TP.Hà Nội cho rằng, nhiều DN thời gian qua bị cắt giảm đơn hàng, thậm chí không có đơn hàng, dẫn đến phải cho nhiều NLĐ nghỉ việc không lương và phải báo giảm đóng BHXH, BHYT. Trong khi đó, cán bộ BHXH cũng chưa thực sự bám sát, đôn đốc các đơn vị, DN thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT của mình.

Đáng nói, hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu trong công tác tuyên truyền, vận động không đồng đều. Hiện, BHXH TP.Hà Nội ký hợp đồng với 3 tổ chức dịch vụ thu (Bưu điện, PVI, Viettel) với 1.347 điểm thu và 2.289 nhân viên thu. Còn BHXH các quận, huyện, thị xã ký hợp đồng với 10 tổ chức dịch vụ thu, nhưng chỉ có Bưu điện hoạt động hiệu quả; còn lại tổ chức dịch vụ thu thuộc PVI và Viettel hoạt động chưa hiệu quả…

Theo kế hoạch, trong 5 tháng cuối năm 2023, BHXH TP.Hà Nội cần phải phát triển thêm 143.964 người tham gia BHXH bắt buộc, 38.250 người tham gia BHXH tự nguyện, 235.728 người tham gia BHYT... Để hoàn thành con số này, BHXH Thành phố đã đôn đốc các đơn vị trong hệ thống cũng như các địa phương, cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố; thực hiện đúng kịch bản phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã đề ra.

Bên cạnh đó, giao chỉ tiêu cho từng CBVC; chính quyền xã, phường, thị trấn và tổ chức dịch vụ thu; kịp thời đánh giá kết quả và có biện pháp xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Đặc biệt, các xã, phường, thị trấn cần chú trọng rà soát, phát triển người tham gia thuộc nhóm hộ kinh doanh cá thể, DN tư nhân...

Bàn về những giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bà Đàm Thị Hoà- Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết thêm: "BHXH Thành phố cần tăng cường bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên tổ chức dịch vụ thu, giúp cho họ cập nhật kiến thức và nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động và chăm sóc khách hàng để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình một cách bền vững".

Châu Anh