Print

Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến 200 NLĐ của Làng Du lịch Bình Quới

Thứ Ba, 08 /08/2023 16:14

Ngày 8/8, BHXH TP.HCM tổ chức Hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp thông tin về chính sách BHXH, BHYT đến 200 NLĐ của Làng Du lịch Bình Quới. Ông Trần Dũng Hà- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM chủ trì Hội nghị được đánh giá rất thiết thực này.

Trước đó, Làng Du lịch Bình Quới có công văn đề xuất cơ quan BHXH tạo điều kiện hỗ trợ thông tin, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ nơi đây. Mục đích nhằm giúp NLĐ hiểu rõ về chính sách BHXH, BHYT và các quyền lợi liên quan. Đồng thời, thông qua hoạt động này giúp NLĐ và đại diện cơ quan BHXH trao đổi trực tiếp về những vướng mắc gặp phải; qua đó giúp NLĐ an tâm làm việc, cũng như giúp DN ổn định hoạt động kinh doanh.

Hơn 200 NLĐ của Làng Du lịch Bình Quới nghe tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Dũng Hà- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, các chương trình tuyên truyền, hướng dẫn về chính sách BHXH, BHYT như thế này nhằm giúp NLĐ và DN nắm bắt kịp thời chính sách. Đồng thời, cũng là dịp để cơ quan BHXH kịp thời cập nhật những vấn đề mới liên quan đến chính sách cho DN và NLĐ.

Cũng theo ông Hà, thông qua chương trình, cơ quan BHXH có thể tư vấn, giải đáp những vướng mắc liên quan đến việc thực hiện chính sách đến các DN và NLĐ. Qua đó, góp phần đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi để NLĐ yên tâm làm việc, tin tưởng, gắn bó với DN. Cũng tại Hội nghị, ông Trần Dũng Hà đề nghị NLĐ mạnh dạn nêu câu hỏi, băn khoăn, vướng mắc gặp phải để cùng cơ quan BHXH trao đổi, làm rõ và có hướng xử lý.

Ông Trần Dũng Hà- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM chia sẻ thông tin tại Hội nghị

Tại Hội nghị, bà Đoàn Thị Thúy Vân- Phó Trưởng phòng Truyền thông (BHXH TP.HCM) đã giới thiệu các quy định liên quan chính sách BHXH, BHYT mà NLĐ và DN đang rất quan tâm như: Mức đóng BHXH, BHYT; điều kiện, độ tuổi, mức hưởng lương hưu; điều kiện, thời gian, mức hướng chế độ ốm đau, thai sản; điều kiện, mức hưởng BHXH một lần; so sánh giữa khoản lương hưu và mức hưởng BHXH một lần; điều kiện, thời gian, mức hưởng BH thất nghiệp; phạm vi được hưởng BHYT; điều kiện và quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục…

Đặc biệt, đại diện cơ quan BHXH đã nhấn mạnh đến những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần để NLĐ cân nhắc. Cụ thể như: Số tiền khi nhận BHXH một lần ít hơn nhiều so với số tiền đã đóng BHXH; NLĐ mất cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng khi hết tuổi lao động hoặc nếu đủ điều kiện hưởng thì mức hưởng lương hưu thấp (do bị trừ thời gian đóng BHXH đã nhận một lần); không có lương hưu hằng tháng để trang trải cuộc sống khi về già, phải sống phụ thuộc vào con cái khi không còn khả năng lao động; mất cơ hội được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu; thân nhân không được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất nếu người đã nhận BHXH một lần không may qua đời…

Bà Đoàn Thị Thúy Vân- Phó Trưởng phòng Truyền thông chia sẻ thông tin tại Hội nghị

Trên cơ sở đó, đại diện BHXH TP.HCM khuyến nghị NLĐ nên bảo lưu thời gian tham gia hoặc đóng tiếp BHXH để có cơ hội hưởng chế độ hưu trí, để tránh thiệt thòi lâu dài. Cũng nhân dịp này, đại diện BHXH TP.HCM và NLĐ cũng như lãnh đạo Làng Du lịch Bình Quới đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề cần quan tâm liên quan chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Làng Du lịch Bình Quới nằm giáp sông Sài Gòn với diện tích trên 3ha, khung cảnh thiên nhiên thoáng mát với hàng dừa, vườn cây, thảm cỏ, ao cá. Nơi đây được nhiều người biết đến như một làng quê yên tĩnh để nghỉ ngơi, sinh hoạt và thưởng thức món ăn, thức uống theo phong cách Nam Bộ, trở thành điểm đến lý tưởng của du lịch TP.HCM. Với đa dạng loại hình hoạt động như nhà hàng, dịch vụ tiệc cưới, hội nghị, hội thảo, chèo thuyền… Làng Du lịch Bình Quới đang tạo việc làm cho hàng trăm NLĐ, nên vấn đề đóng-hưởng BHXH, BHYT luôn được lãnh đạo DN và NLĐ quan tâm.

Phạm Thọ