Print

BHXH tỉnh Sóc Trăng: Công khai, minh bạch tất cả các quy trình xử lý công việc

Thứ Năm, 10 /08/2023 06:45

Thời gian qua, BHXH tỉnh Sóc Trăng tăng cường kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của CCVC; thực hiện kiểm tra công vụ định kỳ đối với viên chức trong toàn đơn vị, nhất là trong việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc, quy tắc ứng xử của Ngành. Qua đó, tác phong, lề lối làm việc, ý thức, thái độ phục vụ của CCVC trong toàn hệ thống BHXH tỉnh ngày càng được chuẩn hóa.

Theo đó, thời gian qua, Đảng ủy và Ban Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể CBVC về công tác phòng chống tham nhũng; yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện công tác phòng chống tham nhũng để có kế hoạch triển khai cụ thể. Đồng thời, tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thi đua, khen thưởng rõ ràng, minh bạch; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đảng ủy BHXH tỉnh cũng ban hành chuẩn mực đạo đức CCVC BHXH tỉnh theo chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; hướng dẫn đảng viên và quần chúng viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Thường xuyên đôn đốc đảng viên, CBVC thực hiện “4 xin”, “4 luôn” khi giao tiếp với tổ chức, cá nhân theo Đề án “Văn hóa công vụ” đã được cơ quan phát động thành phong trào thi đua.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của CBVC Ngành BHXH Việt Nam, thực hiện kiểm tra công vụ định kỳ đối với viên chức BHXH tỉnh và BHXH các huyện trong thực thi nhiệm vụ, việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc, quy tắc ứng xử của Ngành, qua đó kịp thời chấn chỉnh tác phong, lề lối, giờ giấc làm việc, ý thức, thái độ phục vụ của CCVC trong hệ thống BHXH tỉnh.

Thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các huyện; cũng như qua các kênh truyền thông của Ngành. Thường xuyên cập nhật, niêm yết thủ tục được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới và gỡ bỏ những thủ tục không còn phù hợp.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng công khai số điện thoại của các thành viên Ban Giám đốc để tiếp nhận thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân về thái độ, tác phong làm việc của CBVC BHXH; phân công viên chức tại BHXH tỉnh và 10 viên chức tại BHXH các huyện (mỗi huyện 1 viên chức) trực tiếp kiêm nhiệm công tác phòng chống tham nhũng; phân công viên chức thường xuyên trực tư vấn, giải đáp thắc mắc của người dân, NLĐ về chế độ, chính sách BHXH, BHYT qua số điện thoại đường dây nóng, trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh hoặc qua các trang mạng xã hội của BHXH tỉnh/huyện...

BHXH tỉnh cũng thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại với DN, góp phần giúp NLĐ và chủ SDLĐ hiểu rõ chính sách BHXH, BHYT và ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, tham nhũng trong quá trình giải quyết các chế độ; tăng cường thực hiện thu, chi các chế độ qua tài khoản cá nhân, thực hiện giao dịch điện tử hoặc thanh toán qua ngân hàng nhằm hạn chế khả năng xảy ra tham nhũng tại đơn vị.

Song song đó, hàng năm BHXH tỉnh cũng xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam; phối hợp với Hội Luật gia tỉnh cung cấp cho CBVC thông tin về chính sách, pháp luật, các quy định của Ngành nhằm vận dụng, giải quyết có hiệu quả công việc theo chức trách và thẩm quyền được giao...

Với những nỗ lực không ngừng, trong 6 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh Sóc Trăng cũng như từng CBVC đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu và không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo về thái độ, phong cách phục vụ. Qua đó, giúp lãnh đạo và CBVC các đơn vị nâng cao nhận thức về công tác phòng chống tham nhũng, thực hiện đúng đủ các quy trình TTHC trên tinh thần lấy DN và người dân, NLĐ làm trung tâm phục vụ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Quỳnh Anh