Print

Đã có kịch bản tốt thì việc “phân vai” cũng phải tốt

Thứ Năm, 10 /08/2023 10:45

Ngày 9/8, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đã có buổi làm việc với BHXH TP.Hà Nội về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2023. Tham dự buổi làm việc có đại diện một số đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam.

Báo cáo với Phó Tổng Giám đốc, ông Vũ Đức Thuật- Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, nhiều DN trên địa bàn Hà Nội bị cắt giảm, thậm chí dừng đơn hàng, nên buộc phải cho NLĐ nghỉ việc và giảm đóng BHXH bắt buộc. Trong khi đó, do kinh tế khó khăn nên người dân cũng thắt chặt chi tiêu, khiến công tác tuyên truyền, phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối mặt khó khăn. Đáng chú ý, sự chuyển dịch lao động với tốc độ nhanh từ khu vực chính thức sang phi chính thức làm ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện các chỉ tiêu BHXH, BHYT của ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH TP.Hà Nội nói riêng...

Trong bối cảnh đó, BHXH TP.Hà Nội đã sớm xác định, muốn giữ vững và mở rộng bao phủ BHXH, BHYT cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chắt chiu từng cơ hội khai thác người tham gia cả BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Cụ thể, đối với những đơn vị chưa tham gia BHXH, BHXH TP.Hà Nội lên kế hoạch phải rà soát 90.001 đơn vị ( theo dữ liệu do Cục Thuế và Sở KH-ĐT cung cấp), trong đó đã rà soát được 87.001 đơn vị (đạt 96,67%) với 157.282 NLĐ; sau rà soát đã có thêm 5.149 đơn vị với 18.711 NLĐ tham gia BHXH.

Đối với những đơn vị tham gia BHXH chưa đầy đủ, BHXH TP.Hà Nội lên kế hoạch phải rà soát 59.525 đơn vị với 1.946.069 NLĐ, trong đó đã rà soát được 53.733 đơn vị (đạt 90,27%) với 1.754.884 NLĐ; sau rà soát có thêm 7.249 NLĐ tham gia BHXH. Bên cạnh đó, phối hợp Công an và UBND cấp xã rà soát 129.884 hộ kinh doanh cá thể, DN tư nhân với 111.206 NLĐ; sau rà soát có thêm 1.118 đơn vị với 3.990 NLĐ tham gia BHXH.

Trong bối cảnh phát triển BHXH bắt buộc gặp nhiều khó khăn, BHXH TP.Hà Nội đã nỗ lực phát triển BHXH tự nguyện để phần nào bù đắp lại. Theo đó, BHXH Thành phố đã ký hợp đồng với 3 tổ chức dịch vụ thu với 1.360 điểm thu và 2.406 nhân viên thu BHXH, BHYT; BHXH các quận, huyện, thị xã ký hợp đồng với 12 tổ chức dịch vụ thu (3 phòng khám, BV; 3 HTX và 6 DN)...

Với việc triển khai nhiều giải pháp, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT đều tăng so với cùng kỳ và so với cuối năm 2022. Đến hết tháng 7/2023, số thu BHXH, BHYT của Hà Nội cũng tăng 4.193,9 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022, đạt 55,1% kế hoạch năm. Tuy nhiên, để đạt được chỉ tiêu năm 2023 được BHXH Việt Nam giao vẫn là cả một ”chặng đường dài” đầy thách thức mà BHXH TP.Hà Nội phải nỗ lực vượt qua.

Nhấn mạnh chỉ tiêu cần phải thực hiện từ nay đến cuối năm, ông Vũ Đức Thuật- Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết: "Căn cứ vào kịch bản của thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn 5 tháng cuối năm 2023, trong đó đưa ra mục tiêu, chỉ tiêu và các giải pháp; giao trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban, ngành trên địa bàn để triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được giao".

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu lưu ý, trên cơ sở đã có kịch bản tốt thì việc “phân vai” cũng phải tốt mới đi đến thành công. Theo đó, BHXH Thành phố cần phải phân công rõ người- rõ việc- rõ trách nhiệm- rõ hiệu quả. “Từng sở, ngành liên quan- thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phải nắm rõ kịch bản, biết rõ “vai” của mình để vào cuộc, triển khai thực hiện. Cũng như BHXH từng quận, huyện phải nắm rõ tiềm năng, nguồn lực trên địa bàn mình còn bao nhiêu; cần tập trung, ưu tiên khai thác ở nhóm đối tượng nào trước; cách thức tổ chức hội nghị tuyên truyền sao cho phù hợp, hiệu quả?...”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu gợi mở.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến trao đổi, thảo luận, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu BHXH TP.Hà Nội cần bám sát kịch bản, nâng cao chất lượng từng hội nghị DN/khách hàng; phân cấp, phân kỳ chi tiết, cụ thể cách thức tổ chức gắn với trách nhiệm từng sở, ngành, phòng ban. Riêng đối với DN chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ phải có những cách rà soát, kiểm tra, tuyên truyền, vận động phù hợp. Đồng thời, phải quyết liệt đổi mới cách thức quản lý đối với tổ chức dịch vụ thu trên tinh thần hiệu quả, tuân thủ đúng quy trình đề ra.

Châu Anh

Theo kế hoạch, BHXH TP.Hà Nội sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND trình HĐND ban hành Nghị quyết hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi, người khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người thuộc hộ gia đình nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn giai đoạn 2024-2025, với dự kiến có thêm 12.000 người tham gia BHYT. Đồng thời, phối hợp với Công an Thành phố tham mưu trình HĐND ban hành Nghị quyết hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho công an viên, dân quân tự vệ chưa tham gia BHXH, BHYT, với dự kiến có thêm 3.774 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.