Print

Can thiệp kịp thời cứu một người hai mạng

Thứ Năm, 10 /08/2023 11:43

BV Quốc tế City (CIH) ở TP.HCM vừa tiếp nhận một trường hợp cấp cứu chỉ mành treo chuông "một người hai mạng", đó là thai phụ N.T.H.H (33 tuổi, trú quận Bình Tân, TP.HCM) với thai nhi khoảng 35 tuần tuổi. Thai phụ H. không may vỡ tử cung trước sinh vài tuần, tính mạng cả mẹ lẫn con đều nguy hiểm.

Theo đó, chị H. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Qua thăm khám và đánh giá các kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chỉ định mổ dù thai nhi chưa đủ tháng. Ca mổ được thực hiện lập tức với sự đồng ý của gia đình. Phẫu thuật tại ổ bụng phát hiện khoảng 500 ml máu. Kíp mổ đã nhanh chóng đưa bé ra khỏi bụng mẹ để gửi cho Khoa Nhi tiếp tục chăm sóc.

Kíp mổ tiếp tục thám sát tử cung và phát hiện chỗ vỡ nơi phần đáy tử cung, đường kính khoảng 2cm, các quai ruột dính chặt vào vị trí tổn thương. Vậy là, 2 kíp mổ (Khoa Sản và Khoa Ngoại) đã phối hợp để tách rời các quai ruột dính ra khỏi chỗ vỡ, phục hồi vùng tử cung và các quai ruột bị tổn thương.

“Thời gian hậu phẫu diễn ra tốt đẹp. Sau mổ, sản phụ hồi phục nhanh. Với lượng máu mất trong lúc mổ khoảng 1.000ml, sản phụ đã được truyền 2 đơn vị máu. Em bé sau 3 ngày được chăm sóc đặc biệt đã trở về trong vòng tay mẹ. Hai mẹ con đã có quá trình phục hồi vết thương rất nhanh”- TS-BS.Tạ Thị Thanh Thủy- Giám đốc Y khoa kiêm Trưởng khoa Phụ sản (CIH) thông tin.

Theo BS.Thủy, đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa rất nặng và hiếm gặp. Nguyên nhân vỡ tử cung được xác định là do lần sinh con trước đây, sản phụ đã bị vỡ tử cung và đã được bác sĩ xử trí chỗ vỡ. Tuy nhiên, do sản phụ không biết nên đã không thông báo cho các bác sĩ sản khoa.

“Chị em phụ nữ mang thai nên cố gắng nhớ lại tất cả những bệnh lý liên quan, dù là bệnh nội khoa hay đặc biệt là tiền sử mổ sinh hay phẫu thuật (nếu có) trước khi mang thai, đồng thời thông báo cho bác sĩ sản khoa biết rõ khi theo dõi thai kỳ. Việc này giúp quá trình mang thai được an toàn, thuận lợi; đặc biệt giúp bác sĩ dự trù, chuẩn bị sẵn phương án cho những tình huống bất ngờ xảy ra trong lúc mang thai và vượt cạn”- chuyên gia khuyến cáo.

Thanh Giang