Print

Đồng Nai: Phát hiện 4 người làm giả hồ sơ trục lợi BHXH

Thứ Hai, 14 /08/2023 21:21

Ngày 14/8/2023, đại diện BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) vừa phối hợp với BHXH huyện Nhơn Trạch phát hiện 4 người làm giả hồ sơ trục lợi tiền BHXH.

Theo đó, 4 người mua các giấy tờ trên mạng rồi làm giả hồ sơ và đã bị công an bắt gồm: Nguyễn Bá Thành (27 tuổi, quê Thanh Hoá), Vũ Văn Hoan (33 tuổi, quê Bắc Giang), Phan Thị Giang (28 tuổi) và Nguyễn Văn Quyền (25 tuổi, cùng quê Đồng Nai).

4 người làm giả hồ sơ trục lợi BHXH

Bước đầu, Thành và Hoan khai nhận đã lập hồ sơ giả của một người mang tên L.N.H gồm đơn đề nghị hưởng BHXH, giấy xác nhận thông tin cư trú, thẻ căn cước công dân. Khi hoàn thành bộ hồ sơ xin hưởng BHXH một lần, các đối tượng nộp hồ sơ vào BHXH Nhơn Trạch để đề nghị chi trả số tiền hơn 26 triệu đồng.

Tương tự, Giang và Quyền cũng lập hồ sơ giả của người mang tên T.T.H.T rồi nộp vào BHXH huyện Nhơn Trạch để nhận tiền chi trợ cấp thai sản cá nhân với số tiền trên 39 triệu đồng. Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã lập hồ sơ thai sản giả; toàn bộ hồ sơ trên được đặt mua qua mạng Zalo của một người tên “CEO Thăng Long” rồi nộp vào BHXH huyện Nhơn Trạch nhằm mục đích trục lợi tiền trợ cấp thai sản cá nhân.

Đại diện BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, khi phát hiện giấy tờ có dấu hiệu làm giả, BHXH huyện Nhơn Trạch đã báo cáo BHXH tỉnh để xác minh. Qua xác minh tại BVĐK Đồng Nai cho thấy, BV không cấp giấy chứng sinh như trong hồ sơ nộp để hưởng chế độ thai sản; đồng thời, xác minh tại UBND một xã ở tỉnh Quảng Bình cũng cho thấy UBND xã không cấp giấy khai sinh. BHXH huyện Nhơn Trạch đã thông báo với Công an huyện lên phương án, nên khi các đối tượng nộp phiếu chi và nhận tiền trở cấp thai sản thì bị công an “đón lõng” sẵn, bắt ngay tại chỗ.

Các đối tượng Thành và Hoan làm hồ sơ giả để nhận BHXH một lần ở BHXH huyện Nhơn Trạch cũng bị bắt ngay khi vừa mới kịp nhận tiền BHXH một lần. Hiện Công an huyện Nhơn Trạch đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc, hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật.

Trà Giang