Print

An Giang: Ra mắt 2 mô hình hay thúc đẩy phát triển BHXH, BHYT

Thứ Ba, 15 /08/2023 10:35

BHXH huyện Chợ Mới (An Giang) vừa phối hợp cùng các cấp, ngành ra mắt 2 mô hình Chi tổ, hội BHYT kiểu mẫu và Tổ hỗ trợ truyền thông BHXH, BHYT. 

Mô hình Chi tổ, hội BHYT kiểu mẫu đi vào hoạt động trên tinh thần tự nguyện đóng góp của chị em phụ nữ. Theo đó, trung bình hàng tháng mỗi chị đóng 170 ngàn đồng để trợ giúp 1 thẻ BHYT cho 1 hội viên, số tiền còn lại các chị dành cho việc hỗ trợ trao tặng quà, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, cận nghèo ở địa bàn. Hàng tháng, trong các buổi sinh hoạt lệ kỳ của Hội Phụ nữ, ngoài phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về biển, đảo; kinh nghiệm xây dựng tổ chức hội vững mạnh, gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; các chị cũng đồng thời tuyên truyền lợi ích khi tham gia BHYT và trao tặng thẻ cho hội viên…

Ra mắt mô hình Tổ hỗ trợ truyền thông BHXH, BHYT 

Mô hình được triển khai mạnh mẽ tại xã Kiến Thành, từ đó BHXH huyện đã phối hợp cùng Hội LHPN huyện Chợ Mới tổ chức trao giấy chứng nhận Chi, tổ hội BHYT kiểu mẫu điển hình trong huyện, đồng thời công nhận 5 tổ hùn vốn xoay vòng ở các ấp Kiến Quới 1, Kiến Quới 2, Phú Hạ 1 và Chi hội đan lục bình ấp Kiến Hưng 1, Kiến Hưng 2. Với tổng số 84 hội viên, các chị đã tích cực phát triển đối tượng BHYT, BHXH, góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia địa bàn.

Bà Lê Ngọc Lam- Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Chợ Mới cho biết, mô hình Chi tổ, hội BHYT kiểu mẫu là cách làm hay, mới. Đây là mô hình hết sức thiết thực phù hợp với điều kiện hoàn cảnh kinh tế của chị em tại địa phương. Mục đích của mô hình nhằm duy trì tỷ lệ Tổ, hội tham gia BHYT, đảm bảo tỷ lệ 100%. Có mô hình này các chị sẽ duy trì được tỷ lệ tham gia và hỗ trợ nhau để giúp đỡ nhau cùng có BHYT. Kết quả đến nay, riêng xã Kiến Thành đã có 16.172 người tham gia BHYT, tỷ lệ 93,6% so dân số (đứng cao thứ 4 trong huyện Chợ Mới).

Bà Lê Ngọc Lam- Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Chợ Mới

Phát huy hiệu quả, cách đây ít hôm BHXH huyện tiếp tục phối hợp Huyện đoàn Chợ Mới ký kết phối hợp và ra mắt mô hình Tổ hỗ trợ truyền thông BHXH, BHYT. Với sự tham gia của Bí thư Đoàn 18 xã, thị trấn, đoàn trường trên địa bàn huyện. Theo đó, mô hình ra đời nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và thế mạnh của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Hoạt động hướng đến vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từng bước đưa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT thực sự đi vào cuộc sống.

Mô hình Tổ hỗ trợ truyền thông BHXH, BHYT được thành lập gồm lực lượng nòng cốt là các bộ đoàn viên Chi đoàn trên địa bàn các xã, thị trấn. Tổ hỗ trợ truyền thông BHXH, BHYT có nhiệm vụ kết nối, chia sẽ, tư vấn, hỗ trợ, nắm bắt dư luận xã hội của người dân về các thông tin liên quan trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đồng thời, chú trọng thực hiện việc cải cách TTHC hướng đến chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đặc biệt là sẽ triển khai hoạt động vận động các nguồn tài trợ cho những đoàn viên, thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT.

Tại buổi ra mắt mô hình Tổ hỗ trợ truyền thông BHXH, BHYT, ông Nguyễn Văn Trí- Phó trưởng ban Dân vận huyện ủy Chợ Mới cho rằng, sự chung tay phối hợp vào cuộc của lực lượng đoàn viên, thanh niên tiên phong trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là rất cần thiết. Từ công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT cho đến kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng giúp sức BHYT cho học sinh khó khăn. Bên cạnh đó là sự góp ý nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hiện chuyển đổi số theo yêu cầu cấp bách của xã hội như hiện nay…

Mô hình Chi tổ, hội BHYT kiểu mẫu

“Đầu năm đến nay, BHXH huyện Chợ Mới đã chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội thành lập nhiều các mô hình Dân vận khéo phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tiêu biểu như, Mô hình ống heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Gia đình BHYT kiểu mẫu; Tổ tự quản BHYT kiểu mẫu; Mô hình gian hàng an sinh... Từ đó, nâng cao vai trò trách nhiệm của hệ thống dân vận, MTTQ, các đoàn thể trong việc tổ chức, hướng dẫn cho người dân tham gia BHXH, BHYT; đồng thời tạo tiền đề nhân rộng thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, đem đến niềm vui, niềm tin về điểm tựa an sinh cho các hội viên, người dân. Kết quả, đến nay huyện đã có 264.869 người tham gia BHYT, đạt 98,05% kế hoạch giao, tăng 7.670 người so cùng kỳ”– Bà Lê Ngọc Lam chia sẻ.

Phạm Thọ