Print

Huyện Cao Lộc (Lạng Sơn): Điểm sáng trong KCB BHYT

Thứ Tư, 16 /08/2023 09:34

Quy mô của TTYT huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) tuy không lớn, nhưng lại thu hút rất đông người dân trong và ngoài huyện, thậm chí người dân từ một số tỉnh lân cận đến KCB BHYT. Đặc biệt, năng lực phẫu thuật và điều trị các bệnh về mắt với kỹ thuật mổ Phaco của TTYT huyện Cao Lộc được đánh giá rất cao, định vị được thương hiệu và uy tín đối với người bệnh.

Bà La Thị Hồng Kỳ (67 tuổi, trú tại tổ 1, khối 9, thị trấn Cao Lộc) bị ung thư buồng trứng, đã điều trị mấy năm nay. Sở dĩ bà Kỳ khỏe mạnh được như bây giờ là nhờ đến khám sức khỏe định kỳ tại TTYT huyện và được phát hiện bệnh sớm. Vuốt mái tóc cắt ngắn đã muối tiêu, bà Kỳ hồ hởi khoe: “Tóc tôi vừa mới mọc lại đấy. Lúc xạ trị rụng hết. Cũng may có thẻ BHYT, đi khám sức khỏe thường xuyên, nhờ đó phát hiện bệnh sớm, được tư vấn, chuyển tuyến điều trị kịp thời nên mới được như bây giờ. Thật không biết nói gì để cảm ơn các y bác sĩ ở TTYT huyện. Trình độ các y bác sĩ vài năm trở lại đây khác trước rồi, dù là tuyến huyện nhưng tôi thấy họ giỏi lắm, tuyệt vời lắm!”.

Người dân làm thủ tục KCB BHYT tại TTYT huyện Cao Lộc

Tại Liên chuyên khoa mắt- tai mũi họng- răng hàm mặt của TTYT huyện Cao Lộc, chị Lộc Thị Mày (37 tuổi, trú tại xóm Tồng Riềng, thôn Bó Khuông, xã Hải Yến) đang chăm mẹ là bà Hoàng Thị Xanh (73 tuổi, trú tại thôn Co Riềng). “Mẹ tôi không nhìn thấy gì đã một thời gian, gần đây đau đớn thường xuyên nên tôi đưa bà đi viện. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán mẹ tôi mắc bệnh Glocom gây tổn hại thần kinh thị giác nặng, tăng huyết áp vô căn và chỉ định mổ mắt. Cũng may mắn là gia đình tôi đã mua thẻ BHYT hộ gia đình cho bà, nên khi vào viện không phải lo lắng nhiều đến vấn đề viện phí. Các bác sĩ ở đây cũng rất nhiệt tình, chu đáo, nên gia đình tôi yên tâm”- chị Mày cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, TTYT huyện Cao Lộc có 5 phòng, 11 khoa lâm sàng, 1 PKĐK khu vực (Đồng Đăng), 2 điểm cấp phát thuốc Methadone, 1 điểm điều trị Methadone, 1 điểm điều trị thuốc kháng virus HIV và 22 trạm y tế xã, thị trấn. Năm 2023, chỉ tiêu của Trung tâm là 128 giường bệnh, thực hiện 41.000 lượt khám bệnh, 8.494 lượt điều trị nội trú và 2.000 lượt điều trị ngoại trú. Kết quả 7 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã KCB ngoại trú cho 32.866 lượt; KCB nội trú cho 3.604 lượt.

Đáng chú ý, quy mô của TTYT huyện Cao Lộc tuy không lớn, nhưng lại thu hút rất đông người dân trong và ngoài huyện, thậm chí người dân các tỉnh lân cận đến KCB BHYT. Đặc biệt, năng lực phẫu thuật và điều trị các bệnh về mắt với kỹ thuật mổ Phaco của TTYT huyện Cao Lộc được đánh giá rất cao, định vị được thương hiệu và uy tín đối với người bệnh.

Anh Nguyễn Văn Nguyện- Giám định viên BHYT tại TTYT huyện Cao Lộc cho biết: “Tôi được giao nhiệm vụ thường trực tại TTYT huyện Cao Lộc. Khi có vướng mắc từ TTYT hoặc thắc mắc từ người bệnh, tôi luôn kịp thời tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn người bệnh cũng như cơ sở điều trị kịp thời nắm bắt các văn bản hướng dẫn thực hiện KCB BHYT để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Đối với cơ sở KCB, tôi luôn làm tốt công tác phối hợp, thực hiện nghiêm quy trình giám định, kiên quyết từ chối thanh toán các chi phí không đúng quy định”.

Nhân viên y tế của TTYT huyện Cao Lộc hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc

Cũng theo anh Nguyễn Văn Nguyện, hằng tháng, hằng quý, anh cùng các đồng nghiệp đều chú trọng phân tích, đánh giá dữ liệu chi phí KCB BHYT do các cơ sở KCB đề nghị thanh toán trên Hệ thống thông tin giám định BHYT. Qua đó, xác định các cơ sở KCB có chi phí gia tăng bất thường như: Chỉ định bệnh nhân vào nội trú, kéo dài ngày điều trị, chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế…; sau đó gửi TTYT huyện để chỉ đạo, phối hợp triển khai các giải pháp khắc phục kịp thời, góp phần kiểm soát hiệu quả quỹ KCB BHYT trên địa bàn.

Chính sự chủ động trong công tác KCB cũng như quản lý, sử dụng nguồn quỹ KCB BHYT được giao, trong những năm qua, công tác KCB BHYT trên địa bàn huyện Cao Lộc luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của huyện. Đặc biệt, thông qua đó, huyện Cao Lộc có căn cứ để đề ra quyết tâm nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn, phấn đấu đạt 94,35% dân số tham gia BHYT trong năm 2023.

Đánh giá về công tác KCB BHYT của TTYT huyện, bà Nguyễn Thị Huệ- Giám đốc BHXH huyện Cao Lộc cho biết: “Trong năm 2022, trên địa bàn huyện Cao Lộc có 59.482 lượt người KCB BHYT, với chi phí được quỹ BHYT quyết toán lên tới 24,8 tỷ đồng. Đặc biệt, TTYT huyện Cao Lộc đã tổ chức tốt công tác KCB BHYT, trang thiết bị ngày càng hiện đại, triển khai thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, nên thu hút được nhiều bệnh nhân đến KCB”.

Với những nỗ lực trong phối hợp đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, chất lượng KCB BHYT tại các cơ sở y tế ngày càng được nâng cao. Do đó, thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về chính sách BHYT, có giải pháp vận động người dân tham gia BHYT phù hợp với từng nhóm đối tượng, hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao.

Ông Chu Đình Quế- Giám đốc TTYT huyện Cao Lộc cũng cho biết, trong công tác KCB BHYT, TTYT huyện luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của BHXH huyện, BHXH tỉnh, đặc biệt trong việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát. “Về phía đơn vị chúng tôi, hằng ngày cũng luôn kiểm tra, giám sát trên hệ thống phần mềm. Có có vấn đề vướng mắc phát sinh, sẽ kịp thời trao đổi, xử lý, điều chỉnh ngay”- ông Quế chia sẻ.

Cũng theo ông Chu Đình Quế, trong nhiều năm qua, để đạt hiệu quả và thu hút người dân đến KCB, Trung tâm đã tìm tòi và triển khai nhiều giải pháp như: Tích cực cử cán bộ đi đào tạo chuyên khoa I, II; học hỏi kỹ thuật mới tại các BV tuyến tỉnh, tuyến Trung ương; tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ (hệ thống chạy thận nhân tạo, hệ thống mổ Phaco, siêu âm màu 4D, chụp X-quang kỹ thuật số, các kỹ thuật thường quy, đào tạo nhân lực bác sĩ khoa ngoại và khoa sản; tận dụng các nguồn quỹ hỗ trợ để chủ động mua sắm một số vật tư y tế, thuốc phục vụ công tác KCB tại đơn vị.

“Chúng tôi cũng đầu tư cơ sở xanh- sạch- đẹp, thực hiện nhiều giải pháp hướng đến đáp ứng sự hài lòng của người bệnh nhằm thu hút người dân đến KCB. Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác KCB, trong thời gian tới, TTYT huyện sẽ đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ và khang trang hơn nữa, làm tốt công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật… để đảm bảo hiệu quả công tác KCB, đặc biệt là KCB BHYT cho nhân dân”- ông Chu Đình Quế nhấn mạnh.

Hoàng Thùy