Print

BHXH TP.HCM: Triển khai đa dạng các “kịch bản” phát triển người tham gia

Thứ Tư, 16 /08/2023 16:47

Ngày 16/8, BHXH TP.HCM tổ chức Hội nghị Triển khai công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT 5 tháng cuối năm 2023. Giám đốc BHXH TP.HCM Lò Quân Hiệp và 2 Phó Giám đốc Nguyễn Quốc Thanh, Trần Dũng Hà tham dự Hội nghị.

Theo đại diện Phòng Quản lý thu- sổ, thẻ của BHXH Thành phố, trong 7 tháng đầu năm 2023, với sự quyết tâm của toàn thể viên chức BHXH Thành phố, công tác tăng thu, giảm nợ, phát triển đối tượng đã đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của TP.HCM. Mặc dù thời gian qua BHXH Thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo đưa ra rất nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện.

Hội nghị Triển khai công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đặc biệt, trong nửa đầu tháng 8/2023 Ban Giám đốc BHXH Thành phố và Lãnh đạo BHXH phòng Quản lý thu-sổ, thẻ đã xuống một số BHXH quận, huyện cũng như UBND các phường, xã kiểm tra tình hình triển khai các giải pháp phát triển đối tượng theo kế hoạch BHXH TP.Thủ Đức, quận, huyện chuyển đến Phòng Quản lý Thu. Tuy nhiên, một số địa bàn vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Vì vậy, Ban Giám đốc BHXH Thành phố chỉ đạo gấp rút tổ chức Hội nghị Triển khai công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT nhằm nhận diện, nắm bắt tình hình triển khai của BHXH TP.Thủ Đức, quận, huyện; đồng thời, quán triệt các nhiệm vụ để công tác phát triển đối tượng 5 tháng cuối năm đạt hiệu quả tốt nhất.

Ông Trần Ngọc Thương trình bày các giải pháp phát triển người tham gia

Trên cơ sở đó, ông Trần Ngọc Thương- Phó Trưởng phòng Quản lý Thu- Sổ, thẻ đã trình bày “kịch bản”: Giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT 5 tháng cuối năm 2023 tại BHXH Thành phố. Trong đó, ông Thương đề xuất nhiều kế hoạch chi tiết, có tính khả thi cao để triển khai cho nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Tại Hội nghị, phần nội dung rất được quan tâm là trình bày báo cáo, tham luận của BHXH quận, huyện về các “kịch bản” phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo yêu cầu của lãnh đạo BHXH Thành phố, đi cùng với các “kịch bản”, BHXH các quận, huyện phải đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể về phát triển người tham gia (chi tiết cho từng nhóm đối tượng). Bên cạnh đó, tập trung đánh giá khả năng hoàn thành kế hoạch 2023; giải pháp tăng thu, giảm nợ tại quận, huyện mình...

Ngay sau khi BHXH các quận, huyện trình bày tham luận, báo cáo, Ban Giám đốc BHXH Thành phố đã có ý kiến chỉ đạo kịp thời. Trong đó có các vấn đề về giải pháp đã thực hiện, giải pháp trong thời gian tới, khả năng thực hiện 5 tháng cuối năm 2023…

Bà Nguyễn Thị Minh Hòa - Giám đốc BHXH TP.Thủ Đức phát biểu

Ông Lò Quân Hiệp nhận định, từ đầu năm 2023 đến nay, BHXH Thành phố đã ban hành rất nhiều văn bản. Trong đó, có rất nhiều các giải pháp từ tổng thể đến chi tiết nhằm triển khai đồng bộ thống nhất chung trong toàn hệ thống. BHXH Thành phố cũng đã chuyển dữ liệu do Cục Thuế Thành phố, BHXH Việt Nam, Tổng Cục thuế cung cấp cho BHXH TP.Thủ Đức, quận, huyện cơ bản. BHXH quận, huyện đã xây dựng kế hoạch khai thác nhưng qua kiểm tra thì một số BHXH quận, huyện triển khai vẫn chưa đúng các hướng dẫn của BHXH Thành phố.

Để triển khai hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT những tháng cuối năm, ông Lò Quân Hiệp yêu cầu Lãnh đạo BHXH TP Thủ Đức, quận, huyện khẩn trương vào việc, nghiêm túc, quyết liệt triển khai nhiệm vụ; bám sát "kịch bản" mà BHXH Thành phố đã triển khai. Bên cạnh đó, BHXH từng quận, huyện phải nắm rõ tiềm năng, nguồn lực trên địa bàn mình còn dư địa bao nhiêu; cần tập trung, ưu tiên khai thác ở nhóm đối tượng nào trước; cách thức tổ chức hội nghị tuyên truyền sao cho phù hợp, hiệu quả. Đối với đơn vị, DN chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ phải có những cách rà soát, kiểm tra, thanh tra và tuyên truyền, vận động phù hợp. Đồng thời, tranh thủ, phát huy vai trò, nhiệm vụ của các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở địa phương… Từ đó, có thể phát huy tốt nhất nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Phạm Thọ