Print

Phú Thọ đối thoại với hơn 100 DN về thực hiện BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 18 /08/2023 12:00

Ngày 17/8, BHXH tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị đối thoại với hơn 100 DN tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Lãnh đạo BHXH tỉnh phổ biến một số nội dung như: quy định của pháp luật về trách nhiệm tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc của người SDLĐ, NLĐ; quy định của pháp luật về hành vi vi phạm trong đóng, nộp BHXH, BHYT; xử lý vi phạm khi đơn vị chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho NLĐ; các lợi ích, quyền lợi của đơn vị và của NLĐ khi tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc.

Bên cạnh việc phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, Hội nghị cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến từ đại diện các DN về chế độ, quyền lợi của NLĐ. Các ý kiến cũng xoay quanh việc NLĐ đang hưởng chế độ hưu trí và NLĐ đang tham gia BHXH tự nguyện khi có phát sinh hợp đồng lao động chuyển đổi sang tham gia BHXH bắt buộc; trường hợp NLĐ có ký hợp đồng lao động với công ty nhưng lại đang tham gia đóng BHXH ở đơn vị khác, vấn đề cài đặt VssID, việc đóng BHXH trong tháng cho người chuẩn bị nghỉ chế độ … Đồng thời, đại diện các DN cũng trao đổi các câu hỏi về quyền lợi, trách nhiệm của chủ SDLĐ khi tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ. Hội nghị cũng đã dành phần lớn thời gian để giải đáp thắc mắc, cũng như ghi nhận kiến nghị của các đơn vị SDLĐ.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Đông- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ cho biết, năm 2023 trong điều kiện triển khai nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm biến khó khăn, thách thức thành động lực hành động, bám sát thực tiễn, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành, BHXH tỉnh đã triển khai quyết liệt công tác thu, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc.

“Việc tổ chức đối thoại với các DN là một phương thức hiệu quả nhằm nắm bắt được nguyện vọng, cũng như đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của đơn vị SDLĐ gặp phải trong quá trình tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN cho NLĐ. Đồng thời hướng dẫn DN chấp hành đầy đủ các quy định có liên quan trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN, qua đó bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ”- ông Đông nói.

Hà Thủy