Print

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Đề án 06 tại Hải Dương

Thứ Sáu, 18 /08/2023 17:06

Ngày 18/8, Tổ Công tác Đề án 06 BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc, khảo sát tại tỉnh Hải Dương về việc giải quyết một số vướng mắc trong triển khai cập nhật, xác thực số ĐDCN/CCCD của người tham gia tại BHXH các địa phương.

Cùng đoàn công tác của BHXH Việt Nam có các đồng chí thuộc Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công An (C06).

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Hương- Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, ngay từ những giai đoạn đầu trong triển khai chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Hải Dương xác định việc cập nhật, đồng bộ ĐDCN/CCCD của người tham gia vào CSDL do BHXH Việt Nam quản lý là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trước những nỗ lực CCHC của Ngành cũng như thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ. Tập thể công chức, viên chức, NLĐ BHXH tỉnh Hải Dương đều nhận thức rõ trách nhiệm trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp với quyết tâm chính trị cao nhất. Việc bàn bạc, thống nhất đưa ra các biện pháp nhằm tháo gỡ, khó khăn vướng mắc cho BHXH các địa phương góp phần đẩy nhanh tiến độ đạt mục tiêu 100% người tham gia được đồng bộ thông tin giữa CSDL do BHXH Việt Nam quản lý và CSDLQG về dân cư nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT.

Tính đến ngày 15/08/2023, BHXH tỉnh Hải Dương đã thực hiện cập nhật, đồng bộ được 1.698.092/1.725.380 số ĐDCN/CCCD của người tham gia, đạt tỷ lệ 98,41%. BHXH tỉnh Hải Dương được ghi nhận là một trong những đơn vị dẫn đầu thực hiện tốt việc triển khai đồng bộ ĐDCN/CCCD của người tham gia.

Từ thực tế triển khai, BHXH tỉnh tổng hợp một số nhóm vướng mắc chủ yếu như: Không thực hiện xác thực đối tượng là đảng viên có ngày tháng năm sinh trên CCCD không trùng khớp với ngày tháng năm sinh trên sổ BHXH trùng khớp với Lý lịch Đảng; đối tượng hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH chưa thực hiện điều chỉnh họ tên, ngày tháng năm sinh để xác thực với ĐDCN/CCCD; một số đối tượng khi thực hiện xác thực cần hiệu chỉnh ngày tháng năm sinh hiện đang lệch so với với thông tindo Phòng LĐ-TB&XH quản lý; nhóm các vướng mắc tại phần mềm CSDL của BHXH Việt Nam và CSDL quốc gia về dân cư như: trường hợp Công an xã không tra cứu được thông tin người tham gia trong CSDL quốc gia về dân cư, trường hợp trẻ em dưới 06 tuổi chưa được đăng ký thường trú, trường hợp sai cấu trúc giới tính, năm sinh trên số ĐDCN/CCCD…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phân tích từng trường hợp vướng mắc điển hình, trao đổi, bàn bạc đưa ra các phương án giải quyết. Đối với một số vướng mắc về phía thông tin người tham gia do BHXH Việt Nam quản lý, BHXH tỉnh Hải Dương đề nghị Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ sớm ban hành hướng dẫn hiệu chỉnh thông tin người tham gia với đối tượng hưu trí, hưởng chế độ BHXH. Đồng thời, đề xuất Trung tâm CNTT nghiên cứu điều chỉnh phần mềm nghiệp vụ theo hướng cho phép hiệu chỉnh thông tin cấp thẻ BHYT cho người tham gia nhưng không ảnh hưởng đến thông tin trên sổ BHXH.

Về phía Công an tỉnh Hải Dương, ông Phạm Chiến- Phó Trưởng phòng PC06 đề nghị, C06 Bộ Công an sớm giải quyết các trường hợp sai cấu trúc trên ĐDCN/CCCD, khắc phục giải quyết các trường hợp khôi phục dữ liệu. Đồng thời, PC06 sẽ tiếp tục tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tỉnh, chỉ đạo Công an huyện, xã khẩn trương rà soát, xác minh, thu thập các trường hợp không có thông tin, có biện pháp đối với công dân không thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm đăng ký thường trú đặc biệt là đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 06 tuổi thông qua cổng dịch vụ công liên thông. Đặc biệt, PC06 Công an tỉnh cũng đề nghị cơ quan BHXH cung cấp danh sách, các trường thông tin chính xác để cơ quan Công an thuận lợi trong quá trình xác minh.

Cũng trong chương trình làm việc, đoàn công tác BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Hải Dương, C06 Bộ Công an và PC06 Công an tỉnh Hải Dương đã trực tiếp khảo sát, rà soát các trường hợp vướng mắc trong việc đồng bộ ĐDCN/CCCD của người tham gia tại Công an xã Tuấn Việt (huyện Kim Thành).

Theo số liệu của BHXH Việt Nam, đến 14/8/2023 hệ thống đã xác thực 90.141.567 thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý (trong đó có hơn 81,3 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chiếm 93% tổng số người tham gia) với CSDL quốc gia về dân cư. Tuy nhiên vẫn còn gần 7,5 triệu người tham gia chưa xác thực đúng hoặc chưa rà soát bổ sung thông tin để xác thực. Qua trực tiếp khảo sát, thu thập kinh nghiệm trong việc triển khai đồng bộ ĐDCN/CCCD tại các địa phương, Tổ công tác Đề án 06 BHXH Việt Nam sẽ nắm bắt, xác định cụ thể, chính xác những nguyên nhân vướng mắc, bất cập từ đó phối hợp với với C06 Bộ Công An tổng kết các giải pháp xử lý các vướng mắc điển hình đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo để thống nhất thực hiện trên toàn quốc. Mặt khác, CSDL của ngành BHXH Việt Nam là tài sản lớn nên Tổ Công tác Đề án 06 BHXH Việt Nam quyết tâm sau khi thực hiện khảo sát trực tiếp tại một số địa phương sẽ tập trung tháo gỡ được những vướng mắc và đưa ra được giải pháp cụ thể để phấn đấu đạt 100% việc đồng bộ dữ liệu trong năm 2023. Đồng thời, toàn Ngành BHXH tập trung mọi sức lực, trí tuệ để tham mưu, khai thác và sử dụng nguồn dữ liệu này một cách hiệu quả đáp ứng được yêu cầu đặt ra của Đề án 06 cũng như chuyển đổi số quốc gia.

Phương Dung