Print

Làm rõ thông tin nhóm cộng đồng lấy máu xét nghiệm HIV cho học sinh ở Hải Phòng

Thứ Hai, 21 /08/2023 10:40

Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đề nghị báo cáo vụ việc nhóm “Bông hồng đen” tiến hành lấy máu xét nghiệm các học sinh ở Hải Phòng.

Mới đây, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng yêu cầu báo cáo thông tin nhóm cộng đồng triển khai xét nghiệm HIV cho học sinh.

Nhóm "Bông hồng đen" tại buổi làm việc với lực lượng chức năng

Theo đó, trong 2 ngày 18-19/8/2023, Cục Phòng chống HIV/AIDS nhận được thông tin của báo chí phản ánh về việc nhóm "Bông hồng đen" (nhóm cộng đồng) tổ chức tuyên truyền, lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh THCS ở phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng) không thông qua phụ huynh hay nhà trường và chính quyền địa phương.

Vì vậy, Cục Phòng chống HIV/AIDS đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ thông tin các báo phản ánh và có văn bản báo cáo về Cục Phòng chống HIV/AIDS trước 12 giờ ngày 22/8/2023 để báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Cùng với đó, tăng cường việc quản lý và chấn chỉnh các hoạt động của nhóm cộng đồng triển khai hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 18/8, nhiều phụ huynh trên địa bàn phường Hải Sơn phản ảnh việc một nhóm 5-6 người đến địa bàn phường, thuê nhà tại Tổ Dân phố Đoàn Kết để lập điểm lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh không rõ mục đích và cũng không thông qua phụ huynh hay nhà trường và chính quyền địa phương.

Theo thông tin ban đầu, "Bông hồng đen" là một nhóm cộng đồng tại Hải Phòng, họ có ký thỏa thuận hợp tác với tổ chức SCDI về tìm ca dương tính HIV trong nhóm sử dụng ma túy. Tuy nhiên, nhóm này lại tiến hành xét nghiệm đối với cả học sinh. Hiện, lực lượng Công an đã vào cuộc và đang xác minh làm rõ vụ việc.

Hà Hùng