Print

Ngành BHXH Việt Nam đã triển khai hiệu quả, sáng tạo nhiều hình thức truyền thông

Thứ Hai, 21 /08/2023 14:11

BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 2535/BHXH-TT gửi Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, liên quan đến công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH…

Trả lời Công văn số 742/BDN của Ban Dân nguyện về kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội trước Kỳ họp thứ 5, trong đó có kiến nghị của cử tri Hà Nội đề nghị tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho nhân dân như chính sách về BHXH… để người dân hiểu và đồng thuận thực hiện, BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH và Quyết định số 1676/QĐ-TTg về đổi mới toàn diện, nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền BHXH, BHXH Việt Nam đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để triển khai hiệu quả công tác truyền thông chính sách BHXH.

Đặc biệt, trong bối cảnh năm 2022, do tác động bởi việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu (tăng hơn gấp đôi) do tăng mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021; tác động của dịch Covid-19 tới hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, việc làm và thu nhập của NLĐ, việc phát triển người tham gia BHXH (nhất là BHXH tự nguyện), BHXH Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện công tác thông tin, truyền thông trong toàn Ngành đảm bảo tính kịp thời, chủ động, gắn với phát triển hiệu quả người tham gia BHXH.

Nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông chính sách BHXH tiếp tục được đổi mới theo hướng đảm bảo thiết thực, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng nhóm dân cư, NLĐ; kết hợp giữa truyền thông trực tiếp và gián tiếp; chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên môi trường Internet; góp phần để các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hiểu đúng, đầy đủ hơn về chính sách BHXH và đưa chính sách thực sự đi vào cuộc sống với việc để “dân biết, dân tin và dân tham gia BHXH”...

Cùng với đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị-xã hội triển khai đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả, sáng tạo nhiều hình thức truyền thông chính sách BHXH, phát huy được thế mạnh của từng đơn vị. Đồng thời, công tác truyền thông chính sách BHXH tại các địa phương đã được BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai bài bản, đồng bộ, chú trọng các hình thức truyền thông nhóm nhỏ, truyền thông qua các hội nghị tư vấn, đối thoại trực tiếp, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, môi trường Internet, mạng xã hội, truyền thông trên hệ thống truyền thanh cơ sở…

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, đã tổ chức trên 57.000 hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại, tập huấn... với 2,22 triệu lượt người tham dự, trong đó có khoảng gần 44.000 hội nghị truyền thông phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tổ chức khoảng 197.400 cuộc truyền thông nhóm nhỏ với khoảng 1,4 triệu lượt người được truyền thông; có trên 1,6 triệu lượt phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; khoảng 1.700 cuộc ra quân quy mô cấp tỉnh, huyện. Đồng thời, toàn ngành BHXH tiếp tục tăng cường thông tin về chính sách BHXH trên Cổng Thông tin điện tử, các kênh truyền thông mạng xã hội (Fanpage Facebook, Zalo OA) của BHXH Việt Nam, Tạp chí BHXH.

Nhiều năm qua, đặc biệt là năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội của đất nước, lao động, thu nhập, việc làm của DN và NLĐ còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Ngành, trong đó có công tác truyền thông chính sách, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu được Quốc hội, Chính phủ giao. Số người tham gia BHXH là 17,5 triệu người, đạt 38,08% lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt chỉ tiêu được Chính phủ giao; số người tham gia BHYT là 91,074 triệu người, đạt 94,04% dân số, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Đồng thời, qua đó góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách BHXH. Đến nay, hầu hết cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương đã vào cuộc chỉ đạo công tác truyền thông BHXH; đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc về sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHXH trong đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân…

Trong thời gian tới, ngành BHXH sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông chính sách, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Theo đó, tiếp tục chủ động, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai hiệu quả các hoạt truyền thông chính sách BHXH trong toàn Ngành gắn với tình hình phát triển kinh tế-xã hội và đặc thù văn hóa, con người của từng địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền; các bộ, ngành, tổ chức chính trị-xã hội; các cơ quan thông tấn, báo chí kịp thời tổ chức thực hiện công tác truyền thông chính sách BHXH đảm bảo phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia (chú trọng truyền thông về những câu chuyện, nhân vật thực tế để làm nổi bật giá trị, lợi ích khi tham gia BHXH).

Tăng cường công tác truyền thông chính sách BHXH trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, Tạp chí BHXH và các kênh truyền thông mạng xã hội của Ngành. Đa dạng hóa các hình thức truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, trên môi trường Internet, mạng xã hội mang tính thân thiện, dễ tiếp cận với người dân. Tiếp tục thực hiện sản xuất các sản phẩm truyền thông chính sách BHXH bảo đảm ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với nhận thức của người dân, trong đó tiếp tục chú trọng đến các sản phẩm truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện.

Nguyệt Hà