Print

Hòa Bình: Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến 100 công nhân

Thứ Ba, 22 /08/2023 14:14

Ngày 21/8, BHXH tỉnh Hòa Bình phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến 100 công nhân Công ty CP Sơn Thủy (TP.Hòa Bình).

Tại Hội nghị, ông Trịnh Minh Hoàng- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hòa Bình đã trực tiếp phổ biến một số nội dung liên quan đến chính sách BHXH, BHYT như: Những điều cần biết về chính sách BHXH, BHYT; quyền và trách nhiệm của chủ SDLĐ, NLĐ trong tham gia BHXH, BHYT; quyền và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; xử lý một số sai phạm thường gặp tại DN; điểm mới trong chế độ, chính sách năm 2023; những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT; lợi ích khi không rút BHXH một lần; thông tin về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 146/2018/NĐ-CP...

Ông Trịnh Minh Hoàng- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hòa Bình thông tin tại Hội nghị

Ông Trịnh Minh Hoàng nhấn mạnh, việc triển khai chính sách BHXH, BHYT, trong đó có quy định tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là nhằm bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Bởi, đây là chính sách an sinh của Nhà nước không vì mục đích lợi nhuận, mà nhằm đảm bảo NLĐ được chăm sóc sức khỏe, được hưởng lương hưu, có nguồn thu nhập ổn định khi không còn trong độ tuổi lao động.

Cũng tại Hội nghị, đại diện BHXH tỉnh đã nhấn mạnh việc phổ biến các chế độ, quyền lợi mà NLĐ được hưởng khi tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là để NLĐ thấy được tầm quan trọng của chính sách. Từ đó, góp phần giúp NLĐ nâng cao nhận thức, chủ động trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Công nhân Công ty CP Sơn Thủy nghe phổ biến chính sách BHXH, BHYT

Sau khi phổ biến các quy định chế độ, chính sách BHXH, BHYT, Hội nghị dành nhiều thời gian để trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc của NLĐ như: Điều kiện, thủ tục, mức hưởng chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN, hưu trí… Đồng thời, thông tin về việc thay đổi thời gian đóng BHXH từ 20 năm xuống 15 năm trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

Ghi nhận và đánh giá cao những thông tin thiết thực được BHXH tỉnh truyền đạt, ông Nguyễn Đức Thuận- Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh nhận định: “Đây là hoạt động thiết thực nhằm tiếp tục thực hiện công tác truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên, công nhân lao động. Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp cùng BHXH tỉnh tổ chức các hội nghị tại DN để nâng cao nhận thức của chủ SDLĐ cũng như của NLĐ đối với chính sách BHXH, BHYT”.

Theo Kế hoạch phối hợp số 406 ngày 23/3/2023 giữa BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh Hòa Bình, trong các ngày 23/8, 25/8, 26/8 và ngày 10/9, BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại Công ty TNHH Midori Apparel Việt Nam, Công ty TNHH MTV Cao Phong Hòa Bình, Công ty TNHH GGS Việt Nam và Sở Y tế Hòa Bình, với dự kiến khoảng 300 người tham dự Hội nghị.

Thủy Hà