Print

Công ty PouYuen Việt Nam lại cắt giảm hơn 1.200 công nhân

Thứ Tư, 23 /08/2023 10:47

Lãnh đạo Công ty TNHH PouYuen Việt Nam vừa làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM về tình hình sản xuất kinh doanh và xin ý kiến về dự kiến cắt giảm lao động bắt đầu từ cuối tháng 8/2023. Theo đó, Công ty đang lên phương án cắt giảm tiếp hơn 1.200 công nhân.

Bà Huỳnh Lê Như Trang- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, lý do cắt giảm nhân sự đợt này được đại diện Công ty PouYuen Việt Nam đưa ra là đơn hàng chưa phục hồi, các nhãn hàng nhỏ không đặt hàng. Do đó, Công ty dự kiến sẽ cho 1.231 công nhân có HĐLĐ không xác định thời hạn nghỉ việc đợt này. Ngày 26/8 tới, Công ty sẽ tiến hành thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ với từng công nhân, cũng như thông tin cho công nhân về cách chỉ trả trợ cấp thôi việc, ngày nhận lương, sổ BHXH, thủ tục thuế…

Về giải quyết các chế độ cho công nhân, Công ty PouYuen đưa ra giải pháp tương tự như 2 lần trước. Cụ thể, công nhân nghỉ việc cứ mỗi năm được hỗ trợ 0,8 tháng tiền lương. Mức chi trả được tính bình quân 6 tháng liền kề trước khi nghỉ. Ví dụ, lương bình quân 6 tháng liền kề của công nhân thâm niên 20 năm là 12 triệu đồng, mức trợ cấp mỗi năm sẽ là 9,6 triệu đồng. Tổng số tiền công nhân nhận được ở 20 năm làm việc là 192 triệu đồng.

Đại diện Công ty PouYuen cho hay, sau khi thống nhất thỏa thuận, công nhân không phải đến Công ty nhưng vẫn được trả lương, đóng BHXH, BHYT. Công ty sẽ xúc tiến liên hệ với cơ quan BHXH để chốt sổ BHXH, vào giữa tháng 9 sẽ trả sổ BHXH và hoàn tất các thủ tục, còn các chế độ sẽ được chi trả trong vòng 7 ngày tiếp theo.

Bà Huỳnh Lê Như Trang cho biết thêm, Sở LĐ-TB&XH đang theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình tại Công ty. Trung tâm DVVL cũng sẽ tập trung khảo sát nguyện vọng của các công nhân, tổ chức các Phiên GDVL để sớm tư vấn, cung cấp thông tin tuyển dụng cho công nhân mất việc; đồng thời giải quyết chế độ BH thất nghiệp cho công nhân.

Trong năm 2023, Công ty PouYuen đã 2 lần cắt giảm nhân sự (đợt 1 vào tháng 2/2023 với 2.358 công nhân bị cắt giảm, đợt 2 vào tháng 6-7 với hơn 6.000 công nhân) theo hình thức “thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ”. Đáng chú ý, số công nhân làm việc và đóng BHXH từ 10 năm đến trên 20 năm bị cắt giảm chiếm tỷ lệ lên đến 73%; trong khi số công nhân bị cắt giảm có thâm niên làm việc, đóng BHXH dưới 5 năm chỉ chiếm 8%. Bên cạnh đó, số công nhân lớn tuổi (từ 30 đến hơn 40 tuổi) chiếm đến 82%.

Theo bà Phan Thị Mai- Trưởng phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH TP.HCM), sau nhiều lần cắt giảm, hiện DN này chỉ còn 38.543 công nhân tham gia BHXH. Cách đây gần 10 năm- vào thời kỳ cao điểm, Công ty PouYuen sử dụng đến 100.000 công nhân.

Phạm Thọ