Print

Mạo danh cơ quan BHXH Việt Nam lừa đảo người đang hưởng BH thất nghiệp

Thứ Tư, 23 /08/2023 14:32

Ngày 23/8/2023, BHXH tỉnh Quảng Nam tiếp nhận phản ánh từ Trung tâm GTVL tỉnh Quảng Nam về việc người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị đối tượng mạo danh cơ quan BHXH Việt Nam lừa đảo chuyển tiền thu hồi trợ cấp BH thất nghiệp.

Theo phản ánh của chị T.T.M.P (thôn A Đông, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), đối tượng lừa đảo gửi file ảnh mạo danh cơ quan BHXH Việt Nam ban hành quyết định thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp với nội dung: Chủ hồ sơ T.T.M.P, sinh ngày 19/2/1999, mã số BHXH 49206xxx. Trường hợp ông/bà: T.T.M.P trong khoảng thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp nhưng đã tìm được việc làm và tham gia BHXH bị trùng với tháng nhận trợ cấp thất nghiệp. Việc nhận trợ cấp thất nghiệp như trên đã vi phạm Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP. Yêu cầu ông/bà T.T.M.P có trách nhiệm hoàn trả lại toàn bộ số tiền 2.974.200 VNĐ đã thực hiện nhận không đúng quy định trong thời gian sớm nhất để được xử lý. Quyết định thi hành có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023-25/8/2023. Chủ hồ sơ thanh toán qua số tài khoản liên kết của hệ thống BHXH Việt Nam- Tài khoản: “BAOHIEMXAHOIVN”,- Ngân hàng: “MB BANK”, chủ tài khoản: “PHAN THANH DAT- BHXH VIET NAM”, số tiền: 2.974.200 VND, nội dung: “thanh toan ho so 4920674249”.

Trước thông tin trên, ông Nguyễn Văn Hùng- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam khẳng định, đây là số tài khoản giả danh cơ quan BHXH Việt Nam, quyết định thu hồi trợ cấp thất nghiệp là giả. BHXH Việt Nam không có lãnh đạo tên Nguyễn Vinh Quang, cũng như không có tài khoản cá nhân nào liên kết với số tài khoản của BHXH Việt Nam.

“Sau khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm GTVL tỉnh Quảng Nam, BHXH tỉnh Quảng Nam đã chủ động liên hệ với chị T.T.M.P để hỗ trợ, tư vấn thông tin tình trạng đối tượng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo chiếm đoạt tiền; đồng thời phối hợp với các cơ quan báo chí đăng tải để cảnh báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng”- ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, thông qua sự việc này, BHXH tỉnh Quảng Nam đề nghị BHXH Việt Nam làm việc trực tiếp với các ngân hàng có giải pháp hạn chế những từ khóa liên quan đến ngành BHXH Việt Nam khi người dân khai báo đăng ký online qua app tài khoản ngân hàng, qua đó tránh tình trạng đối tượng lừa đảo mạo danh cơ quan BHXH để chiếm đoạt tiền của người dân.

Cũng qua vụ việc này, BHXH tỉnh Quảng Nam khuyến cáo người dân khi thực hiện các TTHC cần cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo. Trường hợp khi thực hiện các TTHC của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số điện thoại Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Quảng Nam): 0235.3845514 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ, tư vấn.

Lê Văn