Print

BHXH tỉnh Lạng Sơn: Tiếp sức bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia

Thứ Năm, 24 /08/2023 15:00

Hưởng ứng Thư ngỏ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã lựa chọn thực hiện xây dựng đường nhánh kiểm tra cột mốc quốc giới tại huyện Tràng Định với tổng số kinh phí dự tính khoảng 400-500 triệu đồng. Theo đó, đến nay đã có 6 đơn vị trong ngành BHXH Việt Nam ủng hộ số tiền 165 triệu đồng.

Là tỉnh miền núi biên giới ở vùng Đông Bắc Bộ, Lạng Sơn có tuyến biên giới dài 231,74 km, trải dài qua 5 huyện với tổng số 474 cột mốc. Phần lớn cột mốc nằm ở vị trí có độ cao rất lớn, đi lại vô cùng khó khăn, vào mùa mưa trơn trượt nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Đại diện BHXH tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận ủng hộ từ Vụ Kế hoạch-Đầu tư (BHXH Việt Nam)

Từ thực tế trên, việc xây dựng các đường nhánh lên vị trí cột mốc là nhu cầu thiết yếu, giúp việc tuần tra, giám sát, giải quyết các vụ việc trên biên giới được kịp thời, hiệu quả, bảo vệ an toàn hệ thống đường biên, cột mốc. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí của tỉnh còn hạn chế, đường lên các cột mốc quốc gia chủ yếu là đường mòn với địa hình hiểm trở, dễ sạt lở, khiến việc xây dựng đường tuần tra cột mốc, bảo vệ biên giới cũng gặp muôn vàn khó khăn.

Để có đủ nguồn lực xây dựng, ngày 18/11/2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn đã có Thư ngỏ phát động “Vận động ủng hộ Quỹ xây dựng đường nhánh kiểm tra cột mốc quốc giới”, nhằm thu hút sự ủng hộ của đông đảo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị; cán bộ, đảng viên, NLĐ; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; tổ chức xã hội từ thiện, DN, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ bằng tiền mặt, hiện vật (xi măng, sắt thép, cát, sỏi, đá…), ngày công lao động tuỳ thuộc vào khả năng, điều kiện của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Tính từ khi Thư ngỏ phát động đến nay, tỉnh đã nhận được số tiền và hiện vật ủng hộ gần 7 tỷ đồng, góp phần xây dựng được 98 đường tuần tra với chiều dài 13.592m, với tổng kinh phí hơn 9.964,4 triệu đồng. Trong đó có 5.647 triệu đồng tiền mặt; 95,5 tấn xi măng; 127,6 khối đá, cát trị giá 329,2 triệu đồng; 12.598 ngày công lao động của các lực lượng tham gia ước tính hơn 4 tỷ đồng; và một đường tuần tra (mốc M1089 Đồn Biên phòng Tân Thanh) chưa thống kê được số tiền hoàn thành công trình do DN tặng bằng công trình hoàn chỉnh.

Đại diện BHXH tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận ủng hộ từ BHXH một số tỉnh

Như vậy, tính đến hết tháng 6/2023, còn 265 cột mốc chưa được xây dựng đường kiểm tra, với tổng chiều dài khoảng 99.040m. Hưởng ứng Thư ngỏ trên, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã lựa chọn thực hiện xây dựng đường nhánh kiểm tra cột mốc quốc giới tại huyện Tràng Định với tổng số kinh phí dự tính khoảng 400-500 triệu đồng. Theo đó, để thực hiện, BHXH tỉnh đã gửi Thư ngỏ tới BHXH một số tỉnh, thành trong cả nước; đồng thời phát động quyên góp ủng hộ trong CBVC trong đơn vị.

Đến nay, thông qua BHXH tỉnh Lạng Sơn, đã có 6 đơn vị ủng hộ với tổng số tiền 165 triệu đồng. Trong đó: Vụ Kế hoạch và Đầu tư (BHXH Việt Nam) ủng hộ 30 triệu đồng; BHXH các tỉnh, thành phố (Đà Nẵng, Hà Nam, Hải Dương, Long An) ủng hộ mỗi đơn vị 20 triệu đồng; riêng CBVC BHXH tỉnh Lạng Sơn quyên góp ủng hộ gần 55 triệu đồng.

Hiện tại, huyện Tràng Định còn 87 cột mốc chưa được đầu tư, với tổng chiều dài 41.919m, kinh phí dự kiến cần đầu tư khoảng 34.042 triệu. “BHXH tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của BHXH các tỉnh, thành để kế hoạch sớm được triển khai, góp sức cùng các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh xây dựng các đường nhánh lên vị trí cột mốc, giúp việc tuần tra, giám sát, giải quyết các vụ việc trên biên giới kịp thời, hiệu quả, bảo vệ an toàn hệ thống đường biên, cột mốc trên địa bàn tỉnh”- bà Nông Thị Phương Thảo- Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn lên tiếng kêu gọi.

Hoàng Thùy