Print

Xã đầu tiên ở Quảng Nam cụ thể hóa vai trò công chức Văn hóa-Xã hội trong công tác BHXH, BHYT

Thứ Năm, 24 /08/2023 15:28

Ngày 24/8, UBND xã Tiên Thọ (Tiên Phước, Quảng Nam) ban hành Quyết định số 94/QĐ-BCĐ về việc thành lập Tổ tư vấn, giải đáp vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Quyết định của UBND xã Tiên Thọ được thực hiện theo đúng tinh thần Nghị định số 33/2023/NĐ-CP (có hiệu lực từ 1/8/2023), theo đó công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã sẽ được giao nhiệm vụ tham mưu giúp UBND cùng cấp về công tác BHXH, BHYT.

Theo Quyết định của UBND xã Tiên Thọ, Tổ tư vấn gồm có 4 thành viên: Bà Trương Thị Thanh Huệ- chuyên viên BHXH huyện Tiên Phước làm Tổ trưởng; ông Phan Thành Trí- công chức Văn hóa-Xã hội xã Tiên Thọ; bà Lê Thị Ánh Thu- nhân viên thu BHXH, BHYT thuộc Bưu điện huyện Tiên Phước; bà Nguyễn Thị Minh Kỳ- nhân viên thu BHXH, BHYT thuộc Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Sông Tiên huyện Tiên Phước.

UBND xã Tiên Thọ họp bàn thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Ông Đinh Công Du- Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT xã Tiên Thọ cho biết, Tổ tư vấn có nhiệm vụ giúp BHXH huyện Tiên Phước và UBND xã Tiên Thọ tư vấn, giải đáp vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật BHXH, BHYT; kịp thời báo cáo với Giám đốc BHXH huyện Tiên Phước về tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cũng theo ông Đinh Công Du, Tổ trưởng Tổ tư vấn có trách nhiệm tổ chức họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ viên. “Với sự tham gia của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã, chắc chắn trong thời gian tới, việc triển khai chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn xã Tiên Thọ sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”- ông Du cho hay.

Ông Nguyễn Thành Dũng- Giám đốc BHXH huyện Tiên Phước cũng cho biết, trong những năm qua, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp là một trong những yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã trên địa bàn huyện Tiên Phước tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Tại 15 xã, thị trấn đã phân công một công chức Văn hoá-Xã hội tham gia Ban Chỉ đạo, thực hiện công tác tham mưu cho UBND xã tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo chỉ đạo của UBND huyện.

Đáng chú ý, một số Ban Chỉ đạo cấp xã luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cán bộ chuyên môn, trong đó có 6/15 xã tham mưu cho UBND giao chỉ tiêu vận động người tham gia BHXH, BHYT đến tận thôn, khối phố; nhiều xã đã xây dựng kế hoạch và có giải pháp triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn xã mình một cách hiệu quả. Hằng năm, đội ngũ công chức Văn hoá-Xã hội cũng đã tham mưu cho UBND xã đưa chỉ tiêu phát triển, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT thành một trong những nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương để trình HĐND xã thông qua.

Ông Nguyễn Thành Dũng cho biết thêm, ngày 10/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (có hiệu lực từ 1/8/2023). Cụ thể, Chính phủ quy định công chức Văn hoá-Xã hội có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác BHXH, BHYT, ATVSLĐ; xây dựng tiêu chí phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hằng năm để trình HĐND cùng cấp quyết định...

Để phát huy vai trò của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã, BHXH huyện Tiên Phước đã xây dựng Kế hoạch số 12/KH-BHXH ngày 25/7/2023; đồng thời bố trí làm việc với Đảng ủy, UBND 15 xã, thị trấn để hướng dẫn những nội dung liên quan đến công tác tham mưu triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Liên quan việc này, ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam khẳng định, việc Chính phủ cụ thể hóa vai trò, trách nhiệm của công chức Văn hóa-Xã hội trong Nghị định số 33/2023/NĐ-CP và sự chủ động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cấp xã tại huyện Tiên Phước sẽ giúp phát huy hiệu quả trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHXH, BHYT. “Việc này nhằm hướng đến tăng diện bao phủ BHXH, BHYT, tạo động lực để phát kinh tế-xã hội ở các địa phương. Cụ thể, việc thành lập Tổ tư vấn, giải đáp vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn xã Tiên Thọ là một cách làm hay cần nhân rộng”- ông Danh chia sẻ.

Lê Văn