Print

Tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế cho CBVC ngành BHXH Việt Nam khu vực phía Nam

Thứ Năm, 24 /08/2023 17:03

Trong 2 ngày 24-25/8, tại TP.Quy Nhơn (Bình Định), BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế cho CBVC thuộc 32 BHXH tỉnh, thành phía Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, trong thời gian qua, tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường, tác động và ảnh hưởng đến hầu hết các quốc gia, khu vực trên phạm vi toàn cầu. Cùng với đó, những thách thức về biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, an ninh năng lượng, lương thực, đói nghèo ngày càng lớn và tác động, ảnh hưởng ngày càng nặng nề đến người dân. Trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn là một trong những điểm sáng trên thế giới về đối ngoại và tăng trưởng kinh tế; đặc biệt những tháng đầu năm nay, chúng ta đã chứng kiến những hoạt động ngoại giao sôi động của đất nước.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại Hội nghị

Với những nỗ lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT có sự gia tăng. Ngành BHXH Việt Nam cũng đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ đối với một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành được tích hợp, cung cấp trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia…

Trong nỗ lực chung, công tác đối ngoại năm 2022 và 8 tháng đầu năm 2023 của BHXH Việt Nam đã được thống nhất triển khai trong toàn Ngành và đạt được những kết quả nổi bật, hỗ trợ thực hiện thành công các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, đặc biệt trong việc sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT, thực hiện phát triển BHYT toàn dân, đầu tư quỹ, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, góp phần đảm bảo dịch vụ an sinh số hiện đại, hiệu quả.

Đặc biệt, các hoạt động đối ngoại của Ngành đã góp phần tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế, hình ảnh một BHXH Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, sáng tạo, là bạn, là đối tác tin cậy của các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực BHXH, BHYT; góp phần hướng tới mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, ngành BHXH Việt Nam đã nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của Ngành, bao quát toàn bộ quy trình xử lý, tác phong làm việc nội bộ đối với tất cả các hoạt động đối ngoại. Theo đó, kế hoạch công tác đối ngoại năm 2023 của Ngành được xây dựng cụ thể, triển khai đồng bộ, hiệu quả, chủ động thích ứng nhằm khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội của quá trình hợp tác, hội nhập quốc tế.

Có được những kết quả, thành tích đó, lãnh đạo BHXH Việt Nam ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là hệ thống CBVC thực hiện công tác đối ngoại của Ngành. Đồng thời, Phó Tổng Giám đốc cũng đánh giá cao sự phối hợp, đồng hành của các bộ, ban ngành đã góp phần quảng bá hình ảnh, nâng tầm vị thế Việt Nam nói chung và BHXH Việt Nam nói riêng trong nước và trên trường quốc tế...

Đại diện Vụ Hợp tác quốc tế (BHXH Việt Nam) thông tin tại Hội nghị

Thông tin tại Hội nghị, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế (BHXH Việt Nam) cho biết, trong năm 2023, BHXH Việt Nam đã có các đoàn nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm quốc tế. Trong 8 tháng đầu năm 2023, có các đoàn tham dự lớp đào tạo, hội nghị, hội thảo quốc tế tại Hàn Quốc, Campuchia, Đan Mạch… Đặc biệt, đã tích cực triển khai Hiệp định về BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Các đoàn công tác của BHXH Việt Nam và nhiều quốc gia đối tác đã trao đổi kinh nghiệm thực hiện chính sách an sinh xã hội, phát triển người tham gia BHXH, kinh nghiệm thực hiện các hiệp định song phương về BHXH; học tập kinh nghiệm quản lý đầu tư quỹ hưu trí, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng; hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, kinh nghiệm tổ chức thực hiện chính sách BHYT và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân…

Tại Hội nghị, các chuyên gia quốc tế cũng đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về truyền thông và thông tin đối ngoại, kỹ năng sản xuất các chương trình, sản phẩm truyền thông số. TS.Nguyễn Hải Lưu- Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại (Bộ Ngoại giao) chia sẻ về tình hình khu vực và thế giới tác động đến Việt Nam, trong đó có tác động đến ngành BHXH.

TS.Nguyễn Hải Lưu- Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại chia sẻ tại Hội nghị

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước những thách thức và cơ hội về an ninh phi truyền thống, vấn đề chuyển đổi số, an ninh mạng, phát triển kinh tế dữ liệu, tri thức toàn cầu, các vấn đề liên quan an sinh xã hội, quyền con người; các vấn đề đảm bảo quyền của NLĐ trước những tác động bất ổn của kinh tế thế giới… Đáng chú ý, hơn 72 triệu người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, vì vậy vấn đề chuyển đổi số cũng có những thuận lợi và thách thức nhất định.

Đối với BHXH Việt Nam, TS.Nguyễn Hải Lưu đánh giá công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại là điểm sáng của Ngành thời gian qua. Cụ thể, lĩnh vực BHXH, BHYT được đặc biệt quan tâm, từ đầu năm 2023 đến nay đã có trên 20.800 tin bài của các cơ quan báo chí về BHXH, BHYT được đăng tải, là tiếng nói mạnh mẽ để đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc về chính sách an sinh xã hội.

Cũng tại Hội nghị, bà Nguyễn Thu Thảo- Giám đốc Chính sách công Văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương, Facebook- Tập đoàn Meta cũng chia sẻ việc phát huy lợi thế sử dụng nền tảng số trong hoạt động truyền thông và thông tin đối ngoại…

Trà Giang