Print

Quận Hà Đông (Hà Nội): Triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT 4 tháng cuối năm 2023

Thứ Bảy, 26 /08/2023 11:47

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT quận Hà Đông vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023. Hội nghị có sự tham dự của các tổ chức dịch vụ thu và UBND 17 phường trên địa bàn.

Tính đến cuối tháng 8, quận Hà Đông có 357.884 người tham gia BHYT, tăng 22.719 người so với cùng kỳ năm 2022 (đạt 96,8% kế hoạch); 94.440 người tham gia BHXH bắt buộc, chiếm 40,3% lực lượng lao động trong độ tuổi (đạt 93,7% kế hoạch); 2.977 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 1,38% lực lượng lao động trong độ tuổi (đạt 77,5% kế hoạch).

BHXH quận Hà Đông đã thu BHXH, BHYT được 1.300,2 tỷ đồng, tăng 196,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022, đạt 53% kế hoạch năm. Tuy nhiên, số tiền chậm đóng phải tính lãi vẫn cao, với 143,4 tỷ đồng, bằng 5,1% so với số phải thu. BHXH quận đã thanh tra, kiểm tra 167 cuộc; qua đó đã thu hồi 9,288 tỷ đồng do chậm đóng BHXH (đạt 89%).

Công tác chi trả các chế độ BHXH luôn được BHXH quận Hà Đông quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, trong tháng 8, BHXH quận đã chuẩn bị chu đáo và chủ động phối hợp với Bưu điện quận tổ chức chi trả kịp thời, an toàn, đầy đủ lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức mới và phần truy trả số tiền chênh lệch tăng thêm của kỳ lương tháng 7/2023. Trong 7 tháng qua, tại các cơ sở KCB trên địa bàn có 3.408 lượt người KCB BHYT, được quỹ BHYT chi trả trên 369 triệu đồng...

Điểm lại những kết quả trên, bà Phạm Thị Hòa- Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo nhận định: Thời gian qua, Ban Chỉ đạo quận đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế chưa phục hồi bền vững, còn nhiều DN, nhất là các DN siêu nhỏ chưa tham gia BHXH hoặc tham gia chưa đầy đủ cho NLĐ, nên số NLĐ tham gia BHXH, BHYT tăng chậm. Bên cạnh đó, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nên số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp so với chỉ tiêu được giao...

Để hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2023, bà Phạm Thị Hòa yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo quận, Ban Chỉ đạo 17 phường, cũng như các hội, đoàn thể cần phải tập trung cao độ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trước mắt, cần phối hợp với BHXH quận rà soát các DN, hộ kinh doanh cá thể, nhà thuốc, cơ sở mầm non... có sử dụng lao động nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT hoặc tham gia chưa đầy đủ. Sau rà soát, sẽ tổ chức hội nghị mời các đơn vị đến tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ. Cùng với đó, ngành LĐ-TB&XH, BHXH, Công an, Thanh tra, Chi cục Thuế quận và UBND các phường phải tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành các đơn vị chậm đóng BHXH.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cũng đề cao vai trò cá nhân của người đứng đầu- thành viên Ban Chỉ đạo cấp quận và cấp xã, phường. Đồng thời, yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp cần bám sát địa bàn được giao phụ trách, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được UBND quận giao; UBND các phường cần xây dựng kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo từng tháng, rồi giao chỉ tiêu cụ thể cho các hội, đoàn thể, tổ dân phố.

"Cần tiếp cận người dân để tuyên truyền, vận động một cách linh hoạt, sáng tạo, đặc biệt phải tư vấn, hướng dẫn người dân làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và cuối cùng phải làm tốt công tác chăm sóc khách hàng. Cùng với đó, kêu gọi sự ủng hộ của các DN, cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mua, tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, chung tay hoàn thành các chỉ tiêu BHXH, BHYT năm 2023, góp sức ổn định an sinh xã hội trên địa bàn”- bà Phạm Thị Hòa nhấn mạnh.

Châu Anh