Print

Bhutan giảm một nửa Phí Phát triển bền vững để thu hút du khách

Thứ Hai, 28 /08/2023 14:29

Bhutan - Vương quốc Phật giáo trên dãy Himalaya - sẽ giảm một nửa khoản lệ phí 200 USD/khách/đêm mà quốc gia này hiện thu đối với khách du lịch- đây được coi là một trong những nỗ lực thúc đẩy du lịch sau khi gỡ bỏ hạn chế đi lại do ảnh hưởng của Covid-19.

Hồi tháng 9/2022, Bhutan tuyên bố gỡ bỏ hạn chế đi lại do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, kèm theo đó là điều khoản tăng Phí Phát triển bền vững lên 200 USD/khách/đêm (từ mức 65 USD/khách/đêm áp dụng thời điểm trước dịch), nhằm bù đắp lượng carbon do du khách tạo ra. Sau một năm áp dụng, cuối tuần trước, Bhutan chính thức công bố Phí Phát triển bền vững mới là 100 USD/khách/đêm, mức phí sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2023 và dự kiến kéo dài trong 4 năm, để “nâng cao vai trò quan trọng của ngành du lịch trong việc tạo việc làm, tăng nguồn thu ngoại tệ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung.

Sau khi “đóng cửa” biên giới trong nhiều thập kỷ, Bhutan mở cửa đón khách du lịch vào năm 1974, với 300 du khách đầu tiên. Dữ liệu của ngành du lịch Bhutan cho thấy, con số này vào năm 2019 – thời điểm trước dịch Covid-19 – vào khoảng 315.600 lượt. Với quan điểm luôn cảnh giác với tác động của du lịch đến cảnh quan thiên nhiên và đời sống người dân, Bhutan có quy định cấm du khách leo núi để bảo vệ sự thiêng liêng của các đỉnh núi; đồng thời, tăng cao Phí Phát triển bền vững để góp phần hạn chế lượng khách. Vì vậy, lượng khách du lịch đến quốc gia này mỗi năm thấp hơn rất nhiều so với các nước láng giềng là Nepal hay Ấn Độ.

Tuy nhiên, năm 2023, Bhutan hy vọng sẽ tăng mức đóng góp của du lịch cho nền kinh tế trị giá 3 tỷ USD lên khoảng 20%, từ mức khoảng 5%. Đại diện ngành du lịch Bhutan cho biết, việc giảm một nửa Phí Phát triển bền vững chắc chắn sẽ tác động tích cực đến lượng khách du lịch đến với Bhutan- nhất là trong thời kỳ cao điểm du lịch hằng năm, từ tháng 9 đến tháng 12, có nhiều sự kiện tôn giáo và văn hóa ở quốc gia chủ yếu theo đạo Phật này.

Tính đến nay, đã có hơn 56.000 khách du lịch đến Bhutan kể từ tháng 1/2023. Tuy nhiên, khoảng 42.000 người trong số đó là công dân Ấn Độ, họ chỉ phải trả mức phí 1.200 rupee Ấn Độ (14,5 USD)/khách/ngày. Hiện có khoảng 50.000 người Bhutan làm việc trong lĩnh vực du lịch. Tổng doanh thu từ du lịch của Bhutan vào khoảng 84 triệu USD mỗi năm trong 3 năm trước đại dịch bằng ngoại hối. Hồi tháng 6/2023, Bhutan nới lỏng thêm các quy định về thời gian lưu trú và một số khoản phí đối với khách du lịch nhưng số lượng khách du lịch vẫn chưa tăng như mong đợi.

Tùng Anh (Theo Bhutan News)