Print

Mỹ thu hồi 1,4 tỷ USD bị chiếm đoạt từ quỹ hỗ trợ COVID-19

Thứ Hai, 28 /08/2023 15:05

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã thu hồi hơn 1,4 tỷ USD bị chiếm đoạt từ quỹ hỗ trợ đại dịch COVID-19 và buộc tội hơn 3.000 bị can trên cả nước.

Theo Bộ này, trong đợt thực thi pháp luật mới nhất chống lại tội phạm gian lận liên quan đến đại dịch COVID-19, nhà chức trách liên bang Mỹ đã đưa ra các cáo buộc hình sự đối với 371 người dính dáng đến gian lận tổng cộng hơn 836 triệu USD. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland nhấn mạnh, kết quả trên cho thấy việc xác định và truy tố những đối tượng đã đánh cắp quỹ cứu trợ vẫn chưa dừng lại mặc dù tình trạng khẩn cấp y tế công cộng do COVID-19 đã kết thúc.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết thêm, tổng cộng 119 bị can đã nhận tội hoặc bị kết án tại tòa trong chiến dịch này.

Vào tháng 5/2021, Bộ trưởng Garland đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm xử lý những gian lận trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Từ đó đến nay, các nhà chức trách đã tiến hành điều tra một loạt vụ sai phạm liên quan. Trong năm 2022, Bộ Tư pháp Mỹ đã chỉ định công tố viên liên bang Kevin Chambers đứng đầu cuộc điều tra các hành vi gian lận đối với những chương trình hỗ trợ trong đại dịch.

Hồi cuối tháng 6 vừa qua, báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra (OIG) thuộc Cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA) Mỹ ước tính hơn 200 tỷ USD trong các chương trình của chính phủ Mỹ hỗ trợ ứng phó tác động của dịch COVID-19 có thể đã bị chiếm đoạt.

"Chúng tôi đã xác định nhiều chiêu trò được những kẻ gian lận sử dụng để lấy cắp tiền thuế của người dân Mỹ và trục lợi từ các chương trình giúp người khó khăn", OIG cho biết.

Hành vi gian lận chủ yếu nhắm đến hai chương trình hỗ trợ sau COVID-19 là Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP) và Chương trình cho vay phục hồi thiệt hại kinh tế trong thảm họa (EIDL). Các khoản vay từ hai chương trình được cấp cho những doanh nghiệp gặp khó khăn và SBA đã chi hơn 1.200 tỷ USD cho hai chương trình nói trên. Tuy nhiên, theo báo cáo của OIG, hơn 200 tỷ USD có khả năng đã rơi vào tay những kẻ lừa đảo. "Điều này đồng nghĩa ít nhất 17% các khoản hỗ trợ COVID-19 EIDL và PPP được phân phối cho những kẻ gian lận tiềm tàng", báo cáo của OIG phản ánh.

Cuộc điều tra do OIG thực hiện đã dẫn đến hơn 1.000 vụ truy tố và 529 vụ kết án liên quan gian lận COVID-19. Gần 30 tỷ USD tiền hỗ trợ của các chương trình EIDL và PPP bị tịch thu hoặc hoàn trả cho SBA.

Tháng 9/2022, Bộ Lao động Mỹ cũng công bố báo cáo cho biết các đối tượng chiếm đoạt khoảng 45,6 tỷ USD từ chương trình BH thất nghiệp trong thời kỳ COVID-19 bùng phát nghiêm trọng. Thủ đoạn của những đối tượng này là dùng hàng trăm nghìn mã số an sinh xã hội của những người đã qua đời hoặc những người không đủ điều kiện để nhận tiền hỗ trợ.

Cùng thời gian trên, các công tố viên liên bang đã truy tố hàng chục đối tượng với cáo buộc đánh cắp 250 triệu USD từ một chương trình hỗ trợ lương thực cho trẻ em trong đại dịch COVID-19.

Một báo cáo đầu năm nay cũng cho rằng khoảng 5,4 tỷ USD tiền hỗ trợ ứng phó với COVID-19 của Mỹ có thể đã được trao cho những người có mã số an sinh xã hội khả nghi.

Theo ước tính gần đây của Văn phòng Giải trình trách nhiệm chính phủ (GAO)- cơ quan kiểm toán độc lập của quốc hội Mỹ, khoảng 4.600 tỷ USD đã được chính phủ nước này chi hỗ trợ ứng phó và phục hồi sau đại dịch Covid-19. Trong số đó, khoảng 90,5 tỷ USD vẫn chưa được sử dụng tính đến tháng 1/2023.

Hoàng Dương