Print

Hà Nội cần tuyển khoảng 80.000 lao động

Thứ Tư, 30 /08/2023 09:04

Những tháng cuối năm 2023, DN phía Bắc vẫn tăng chỉ tiêu tuyển lao động, trong đó, thị trường lao động TP.Hà Nội dự báo cần khoảng 80.000 lao động từ nay đến hết năm.

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.Hà Nội, tháng 8/2023, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho 22.889 lao động, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2023, giải quyết việc làm cho 155.679/162.000 lao động, đạt 96,1% kế hoạch năm. Để đạt được mục tiêu giải quyết việc làm cho 162.000 lao động trong năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp thành thị dưới 4%, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện; đồng thời chỉ đạo Trung tâm DVVL và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp giải quyết việc làm cho NLĐ; tăng cường kết nối cung cầu, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho NLĐ.

Ông Vũ Quang Thành- Phó Giám đốc Trung tâm DVVL TP.Hà Nội nhận định, theo quan sát, thị trường lao động Hà Nội chưa có tình trạng nghỉ việc nhiều dù vẫn có ảnh hưởng do bối cảnh chung của kinh tế thế giới. Trong những tháng đầu năm, hơn 15.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cùng với hơn 5.700 doanh nghiệp trở lại hoạt động khiến nhu cầu tuyển lao động tăng lên. Dự báo, các DN cần tuyển lao động từ 80.000 vị trí từ nay tới cuối năm, tập trung ở khu vực thương mại- dịch vụ với các vị trí như nhân viên kế toán, nghiên cứu thị trường, quản lý chất lượng. Đối với nhóm ngành bán buôn- bán lẻ, nhà tuyển dụng tìm nhân sự bán hàng, thu ngân, kinh doanh, mua hàng. Ngành công nghiệp chế biến- chế tạo cần nhiều công nhân sản xuất, lắp ráp linh kiện, kỹ sư cơ khí- chế tạo máy. Nhóm xây dựng săn đón nhân viên giám sát kỹ thuật, kỹ thuật dự án, kiến trúc sư... “Sở dĩ nhu cầu tuyển dụng tại Hà Nội vẫn tốt do bên cạnh nhóm doanh nghiệp giảm quy mô sử dụng lao động thì vẫn có không ít đơn vị mới thành lập và nhiều công ty không bị ảnh hưởng, từ đó vẫn gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự. Đồng thời, Trung tâm DVVL TP.Hà Nội tiếp tục tuyên truyền, cung cấp thông tin thị trường lao động đến NLĐ tại các quận, huyện , thông qua đó thu hút nguồn lao động, nhất là nhóm thiếu việc làm, mất việc tham gia phiên giao dịch việc làm hàng ngày, phiên online, lưu động tìm kiếm được công việc phù hợp, có thu nhập”- ông Thành nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thành, một số tỉnh phía Bắc liên kết tạo thành những phiên giao dịch trực tuyến và đã ghi nhận một số tỉnh có nhu cầu tuyển dụng cao như Bắc Giang, Bắc Ninh. Trong đó, nhu cầu tập trung vào công nhân kỹ thuật, công nhân may, bảo vệ, tạp vụ, kỹ sư, kinh doanh, marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng… với mức lương đa dạng từ 5- 7 triệu đồng/tháng, 7- 10 triệu đồng/tháng, thậm chí một số vị trí 10- 15 triệu đồng/tháng. “Trong thời gian tới, chúng tôi tích cực thu thập thông tin về nhu cầu tuyển dụng, nhất là doanh nghiệp để có những dự báo sát với thị trường, qua đó định hướng để NLĐ tìm kiếm ngành nghề phù hợp. Song về lâu dài, chúng ta cần xác định rõ nguyên nhân thị trường lao động bị ảnh hưởng từ đâu. Sau đó, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Chỉ khi doanh nghiệp có sức khỏe tốt thì mới lo được cho NLĐ”- ông Thành chia sẻ.

Cùng với việc hỗ trợ tạo việc làm, TP.Hà Nội đẩy mạnh giải quyết chế độ BH thất nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm cho NLĐ thất nghiệp. Trong tháng 8/2023, Sở LĐ-TB&XH TP.Hà Nội đã tiếp nhận hơn 8.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp BH thất nghiệp; thẩm định, ra quyết định hưởng BH thất nghiệp cho 7.805 người với số tiền hơn 212 tỷ đồng. Như vậy, số người không có việc làm hưởng BH thất nghiệp 8 tháng năm nay giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyệt Hà