Print

Ứng dụng kỹ thuật hiện đại phẫu thuât thành công cho người bệnh có khối u chảy máu ở não

Thứ Năm, 31 /08/2023 17:07

Có khối u máu ở giữa não, Nguyễn Văn Ph. (20 tuổi, quê Nghệ An, hiện là sinh viên tại Hà Nội) từng nhiều lần bị từ chối mổ do vị trí khối u sâu, nhiều nguy cơ…

Khối u máu ở não khiến Ph. thường xuyên tái diễn biểu hiện đau đầu, chóng mặt, khiến cuộc sống ảnh hưởng rất nhiều. Không BV nào tiếp nhận, Ph.đến BV K với hi vọng mong manh, nhưng may mắn lần này đã được tiếp nhận, điều trị bằng phương pháp xạ phẫu gamma hiện đại. Sau 1 ngày Ph. đã có thể về nhà, và trở lại trường học sau 2 tuần nghỉ ngơi.

Mẹ của Ph chia sẻ: “Hè năm 2022, Ph. có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, thỉnh thoảng bị giật ở tay. Đi khám ở nhiều BV, các bác sĩ phát hiện khối u máu trong não, tuy nhiên các bác sĩ cũng bày tỏ lo ngại, nếu mổ có 90% nguy cơ biến chứng liệt, ảnh hưởng nhiều chức năng của não nên gia đình chần chừ không dám mổ”.

Trực tiếp khám cho Ph. là TS.BS.Nguyễn Đức Liên- Trưởng khoa Ngoại Thần kinh (Bệnh viện K) cho biết “Ph. có khối u đang chảy máu, kích thước khoảng 3 cm nằm ở vị trí trung tâm não, khối u ảnh hưởng rất nhiều đến các chức năng quan trọng như vận động, cảm nhận bản thể. Sau khi cân nhắc, hội chẩn rất kỹ, đánh giá tình hình và toàn trạng bệnh nhân, tôi và các bác sỹ quyết định sẽ điều trị cho Ph. bằng phương pháp xạ phẫu gamma knife – đây là giải pháp tối ưu cho trường hợp bệnh này”.

Đánh giá sau điều trị, tình trạng đau đầu, giật tay của Ph. đã không còn; kết quả chụp phim, khối u đã được kiểm soát tốt, trí nhớ, vận động và sức khỏe bình thường.

BS.Liên chia sẻ thêm: U máu thể hang tại não là tổn thương lành tính với thành mạch mỏng, do vậy biểu hiện bởi các đợt tự chảy máu và tự cầm (khoảng 0,7-1,7 %/ năm) tổn thương này hay tái phát. Về điều trị, có các phương pháp theo dõi định kỳ khi không có triệu chứng, khi có triệu chứng hoặc chảy máu cần điều trị bằng phẫu thuật hoặc gamma knife.

Điều trị xạ phẫu bằng dao Gamma hiệu quả ở các vị trí sâu như thân não, đồi thị, cuống đại não, vùng vận động, cảm giác. Đây là phương pháp hiện đại, ít xâm lấn với nguyên tắc là dùng tia gamma với liều lượng vừa đủ để tiêu diệt u và bảo vệ các cấu trúc não xung quanh nên ít gây tác dụng phụ. Với gian điều trị 1-2 ngày, kỹ thuật này thường áp dụng điều trị với u máu thể hang chảy máu, u dây V, u dây số 8, các khối u vùng xoang hang, khối u di căn não, các dị dạng mạch não nhỏ, đau dây V, khối u tồn dư sau phẫu thuật hoặc ở vị trí không thể can thiệt phẫu thuật.

Thời gian qua BV K đã ứng dụng rất nhiều phương pháp hiện đại để điều trị các bệnh ung bướu, gamma knife là một trong những kỹ thuật được bệnh viện ứng dụng rất thành công và mang lại hiệu quả tối ưu cho người bệnh.

Thái An